Đặt hàng sản xuất hoặc đăng ký doanh nghiệp ở nước ngoài sau đó đem sản phẩm về Việt Nam dưới mác ngoại là con đường nhanh nhất để các sản phẩm Việt tiếp cận thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia cách làm này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc qua các cửa khẩu/lối mở biên giới giai đoạn 2013 - 2018 đã lên tới hơn 250 tỷ USD.
Mặc dù đã đạt được những kết quả rõ rệt trong việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu song vẫn còn nhiều tồn đọng mà ngành phải chú trọng giải quyết nếu muốn nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo báo cáo đánh giá sơ bộ của Bộ Công thương, lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán 2018 ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10-15% so với Tết năm trước.
Tất cả hàng hóa nhập vào chợ đầu mối Thủ Đức đều phải khai báo nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo có sản phẩm chất lượng phục vụ người dân TP. HCM trong dịp Tết nguyên đán 2018.
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi phản ứng chính sách của các nước trên thế giới khi Hoa Kỳ thực hiện Luật cải cách thuế mới, đánh giá tác động đến Việt Nam để kịp thời có phản ứng thích hợp.
Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu 2018 với hàng loạt thị trường lớn như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách, ông Phạm Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính nhìn nhận.
"Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận mức giá bằng 50%, thậm chí bất chấp bị xử phạt khi chở quá tải trọng để bù chi phí” - ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết.
Vận tải hàng hóa qua đường hàng không của Việt Nam chỉ chiếm dưới 1% tổng vận tải hàng xuất khẩu nhưng mang lại 25% trên tổng giá trị xuất khẩu.