Việc xây dựng và ban hành một nghị định thay thế Nghị định 82 về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế được nhiều doanh nghiệp cho là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ những nhà đầu tư lớn và dự án chất lượng cao.
Cùng với cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sáng nay, Quảng Ninh cũng khai trương 2 dự án khác là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Tổng vốn các dự án đầu tư vào Hải Phòng chỉ riêng trong tháng 9/2023 đã đạt gần 1,4 tỷ USD.
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Thủ tướng vẫn yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang lập mới Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo định hướng phát triển thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế), thay vì định hướng khu kinh tế theo đề nghị mới đây của tỉnh.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước của khu kinh tế Vân Đồn giai đoạn 2019 – 2030 ước tỉnh khoảng 8.350 tỷ đồng.
Để xây dựng khu kinh tế giai đoạn 2019 – 2030, Vân Đồn cần huy động tổng vốn đầu tư khoảng 171.550 tỷ đồng. Trong đó, vốn trong nước 75.150 tỷ đồng, vốn nước ngoài khoảng 96.400 tỷ đồng.
Mặc dù được kỳ vọng là "cây đũa thần" tháo gỡ những nút thắt trong cơ chế, chính sách quản lý khu công nghiệp, nhằm thu hút đầu tư, song Nghị định 35 vẫn cho thấy nhiều bất cập khiến các doanh nghiệp lo ngại.
Đây sẽ là khu kinh tế ven biển thứ 2 của thành phố Hải Phòng sau khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được thành lập năm 2008.
Bên cạnh thúc đẩy cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Quảng Ninh còn ưu tiên đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.