Asia Dragon Capital và dấu mốc mới trong quá trình số hóa doanh nghiệp

Việt Linh - 20:46, 01/02/2021

TheLEADERNhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, sau nhiều năm trăn trở, ban lãnh đạo Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu đã sớm quyết tâm thực hiện công cuộc này dù biết sẽ có rất nhiều gian nan.

Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu (ADC) đã triển khai tìm đối tác phù hợp để song hành, bởi chuyển đổi số là một con đường dài, ý chí sắt đá của lãnh đạo ADC thôi chưa đủ, còn cần có đội ngũ thiện chiến với chiến lược linh hoạt. ADC đã biết đến KPMG từ lâu, tuy nhiên sau chương trình KPMG Next 2018, nhận thấy hệ giá trị khá tương đồng.

Sau 6 tháng trao đổi, tháng 2/2019 KPMG đã chính thức trở thành đối tác chiến lược tư vấn tái cấu trúc tổng thể trên diện rộng cho ADC từ chiến lược tới xây dựng bộ ngân sách chuẩn mực, xây dựng chế độ đãi ngộ và triển khai ứng dụng phầm mềm quản lý doanh nghiệp ERP – SAP S4HANA.

Chia sẻ về quyết tâm của toàn đội ngũ cho công cuộc chuyển đổi số, bà Nguyễn Việt Hoà, Tổng giám đốc Asia Dragon cho biết, một trong những yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp có thể phát triển chính là đội ngũ tinh anh, nên việc đầu tiên ADC hướng tới là bố trí nhân sự tham gia các buổi đào tạo về quản trị sự thay đổi và quản trị rủi ro. 

ADC muốn chuẩn bị tâm thế cho đội ngũ trước khi bước vào một cuộc chiến mới, có thể nói là rất quyết liệt này.

Tiếp đó là các buổi hội thảo do KPMG tổ chức, hướng dẫn phân tích SWOT, thấu hiểu trải nghiệm khách hàng, phân tích thị trường cùng mô hình vận hành 9 bước của KPMG, ADC đã xây được bảng chiến lược một trang cho giai đoạn 2020 – 2022 (One Page Strategy Plan).

ADC cũng chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn thành Công ty cổ phần Đầu tư Asia Dragon để phù hợp với chiến lược mới. Đến ngày 1/3/2020, SAP S$HANA đã chính thức Go-live với sự nỗ lực rất lớn từ đội ngũ cùng ban lãnh đạo và sự hỗ trợ thiệt thành từ KPMG.

Asia Dragon Capital và dấu mốc mới trong quá trình số hóa doanh nghiệp
Bà Nguyễn Việt Hoà, Tổng Giám đốc Asia Dragon

Mặc dù đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng công ty cũng không lường được hết các rủi ro, nên đã khá vất vả để điều chỉnh và chuẩn hóa Master Data cũng như hướng dẫn người sử dụng. Thực tế triển khai không hề dễ dàng chút nào dù đã có kinh nghiệm ứng dụng ERP tự viết trong 4 năm trước.

Tuy nhiên, kinh nghiệm cũng đã giúp đội ngũ thích nghi nhanh hơn và chấp nhận được SAP sau khi rất vất vả vật lộn với ứng dụng. Đặc biệt việc thiết kế bộ báo cáo cơ bản cho ADC vận hành cũng là một thứ thách rất lớn của cả hai bên.

Tháng 9/2020, sau tất cả nỗ lực, công ty đã gần như không cần hỗ trợ từ đối tác triển khai. SAP được coi là công cụ quản trị chuẩn mực (Best Practice), tuy nhiên không tránh được một số tác vụ cần được điều chỉnh để phù hợp hơn với thực trạng của doanh nghiệp và tối đa hóa việc hỗ trợ cho người dùng cảm thấy hữu ích. 

Điều tích cực nhất tôi nhận thấy đó là việc hệ thống thông suốt hơn, nhân sự không thể tự thỏa hiệp vì quy trình đã được số hóa và đội ngũ của ADC trưởng thành hơn rất nhiều.

Sau khi hệ thống nền tảng ổn định, ưu tiến số hai của chúng tôi là hệ thống CRM vì kết quả kinh doanh chính là các chỉ số sức khỏe quan trọng nhất của doanh nghiệp. 

"Tôi đã từng tiếp cận CRM từ năm 2009 và có trải nghiệm nhưng thất bại với đội ngũ sales khi chưa thấu hiểu tầm quan trọng thực sự của công cụ này", bà Hòa cho biết.

Công ty đã sử dụng SAP và tiếp tục đầu tư hệ thống CRM và ADC, nhanh chóng quyết định chọn CRM SALES FORCE mà không cần phải mất thời gian để đánh giá lựa chọn các hãng phần mềm CRM khác.

Sự quyết tâm này không phải để thể hiện mà để khẳng định quyết tâm rất cao của công ty và ADC, mong muốn xây dựng nền tảng vững chắc để dành cho đội ngũ kế thừa trẻ tuổi trong tương lại. 

"Chúng tôi hy vọng, đội ngũ kế thừa biết trân quý nền móng vững chắc này, đủ yêu thương và thấu hiểu những nỗ lực của tiền nhân – những người khởi nghiệp như chúng tôi. Tôi quyết định đầu tư và cam kết dự án phải được ứng dụng thành công.

Bên cạnh đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vào các đối tác chiến lược về công nghệ này sẽ đồng hành, tận tâm hướng dẫn, sẻ chia và cam kết hỗ trợ để doanh nghiệp cải thiện mỗi ngày", bà Hòa cho biết.

Asia Dragon Capital và dấu mốc mới trong quá trình số hóa doanh nghiệp 1
Lễ ký kết dự án triển khai phần mềm CRM giữa Asia Dragon Capital với Gymasis.

Nhiều bạn bè doanh nhân tỏ ra khá ngạc nhiên, kể cả đối tác triển khai và công ty phần mềm, họ rất tò mò tại sao một doanh nghiệp vừa như vậy lại dám đầu tư lớn cho công cuộc chuyển đổi số và các quy chuẩn chuyên nghiệp. 

Bà Hoà lý giải: “Thật khó giải thích, sự thật giá trả rất cao nhưng tôi hài lòng với sự trả giá này. Không chỉ SAP và CRM, ADC còn dự án Barcode, giúp giám sát chặt chẽ toàn bộ luồng hàng hoá đi xuyên suốt quá trình sản xuất và bán hàng, chúng tôi cũng đang triển khai. Hiện các đối tác triển khai Barcode để tích hợp lên SAP không có nhiều, chúng tôi đàm phán còn lâu hơn cả đối tác triển khai SAP. 

Ngày 21/1/2021, chúng tôi đã chính thức Kick off dự án CRM - SALES FORCE, hy vọng rằng với những “giá” mà tôi và ADC team đã “trả” thì CRM sẽ là dự án nhẹ nhàng hơn. Chúng tôi luôn kêu gọi các đối tác cam kết sự thành công của dự án hơn là chi phí triển khai hay thời gian nhanh hay chậm.

Chúng tôi còn nhiều dự án Digital Transformation cũng như Digital Innovation phía trước, ADC sẽ tiên phong trong chuyển đổi số và công ty vẫn đang dang rộng vòng tay chào đón các thành viên mới về cùng kết hợp để xây dựng một ADC đẹp - mạnh - giàu hơn, để hiện thức hóa tầm nhìn 'Trở thành nhà sản xuất dây sợi tổng hợp chất lượng hàng đầu châu Á”.