Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Nhật Hạ - 11:04, 04/08/2022

TheLEADERGiá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Xuân Sang tại phiên họp báo Chính phủ tối 3/8. Ảnh: Nhật Bắc

Kể từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm khá sâu 15 - 21%, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, được phản ánh vẫn ở mức cao.

Lý giải về tình trạng này, tại phiên họp báo Chính phủ tối 3/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Xuân Sang, cho rằng, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

"Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Do đó, trong thời gian qua, bộ đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát để kê khai giảm giá", ông Sang cho biết và kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định, giá vận tải cũng sẽ giảm theo.

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, 80 - 90% doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ theo tuyến cố định đã tăng giá 10 - 15%, cước vận tải hàng hoá tăng 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu. Còn cước phí vận tải hành khách công cộng ở đô thị đã không đổi nhờ có trợ giá.

Với đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong giá cấu thành vận tải chiếm 21 - 29%, nhưng nhờ chương trình cạnh tranh, giá vé vận chuyển hành khách không tăng. Chỉ có cước vận chuyển hàng hoá tăng 3 - 5%; đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Còn hàng hải, giá cước đã giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. "Ngành này có tỷ lệ cấu thành từ giá xăng dầu lớn nhưng vừa qua các hãng tàu không tăng giá cước", theo ông Sang. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải tăng trong đó có đường bộ và đường thủy.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Theo đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ; làm rõ tại sao giá cả chưa giảm theo xăng; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý.

Về việc giảm thuế xăng dầu, Thứ trưởng Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này đã được giảm hai lần trong năm nay, về mức sàn từ 11/7.

Với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN, bộ đang đề xuất giảm từ 20% về 10%. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, bộ đã báo cáo Chính phủ để rà soát, có phương án trong thời gian tới căn cứ tình hình thị trường để điều chỉnh giảm.