Cuộc chơi tỷ đô trong thị trường công nghệ bất động sản

Vĩnh Trà - 08:25, 29/09/2022

TheLEADERTrong thị trường công nghệ bất động sản, công nghệ là yếu tố quan trọng mang tới trải nghiệm giao dịch giản tiện và thông tin minh bạch. Tuy nhiên, cuộc chơi dẫn đầu sẽ thuộc về doanh nghiệp làm chủ nguồn hàng và mạnh dạn tạo ra những giải pháp giải quyết khuyết điểm của thị trường.

Proptech đang trong chu kỳ tăng trưởng vượt bậc

Theo FinTech Global, tính đến quý III/2021, tổng nguồn vốn rót vào thị trường công nghệ bất động sản (proptech) toàn cầu đã đạt 7,1 tỷ USD, tăng 122% so với cả năm 2020 và dòng vốn đầu tư được dự đoán sẽ sớm đuổi kịp mốc 13,9 tỷ USD được lập hồi năm 2019.

Tại thị trường Việt Nam, báo cáo của JLL năm 2021 đã dẫn số liệu FinREI Investment JSC ghi nhận, thị trường proptech Việt Nam đang nở rộ với 56 công ty tại Việt Nam, nhiều startup đã và đang tham gia vào lĩnh vực này. Trong đó, 80% các nền tảng proptech là công ty nước ngoài hoặc được rót vốn từ nhà đầu tư ngoại.

Trên thực tế, thị trường proptech tại Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, bao gồm cả các startup và những công ty địa ốc có thâm niên trên thị trường. Hàng loạt tên tuổi có thể kể tới như One Mount, Cen Group, Hưng Thịnh, Đất Xanh Miền Bắc, RealStake, TopenLand, Homebase…

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, lĩnh vực công nghệ bất động sản đang trải qua chu kỳ tăng trưởng vượt bậc và đã không còn là khái niệm mới lạ trên thế giới với sự tham gia của lượng lớn doanh nghiệp và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao dịch bất động sản. Vị chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của Covid-19 tiếp tục trở thành nhân tố tác động thúc đẩy thị trường proptech tăng trưởng khi thực tế ghi nhận, lượng người mua bất động sản online gia tăng. Tuy nhiên, ông dự báo, cuộc cạnh tranh đang ngày càng trở lên mạnh mẽ, không chỉ là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia mà còn là quan điểm giao dịch bất động sản truyền thống và hiện đại.

Đồng quan điểm, TS. Bùi Trọng Phát, Viện Tư vấn và phát triển kinh tế đô thị cũng cho rằng, đối với proptech, công nghệ vẫn là yếu tố quan trọng, cốt lõi trong việc mang tới trải nghiệm giao dịch giản tiện và thông tin minh bạch cho người tham gia thị trường. Tuy nhiên, mấu chốt thành công nằm ở công nghệ đó được kết nối ra sao, hỗ trợ cho người mua bán trên thị trường như thế nào?

“Cùng với các yếu tố đó, cuộc chơi dẫn đầu sẽ thuộc về doanh nghiệp đang làm chủ nguồn hàng và mạnh dạn tạo ra những giải pháp đầy ấn tượng trong giải quyết khuyết điểm của thị trường”, ông Phát nhấn mạnh.

Cuộc chơi dẫn đầu thuộc về ai?

Ở Việt Nam, đặc thù bất động sản là tài sản lớn, khách hàng đặc biệt cẩn trọng đưa ra quyết định kỹ lưỡng so với loại hình khác. Do đó, đối với người mua nhà, yếu tố quyết định đối với người mua nhà nằm ở: sản phẩm bất động sản, những giải pháp tài chính và trải nghiệm dịch vụ trong hành trình mua hàng.

One Mount, một tập đoàn sở hữu hệ sinh thái công nghệ lớn trong giao dịch thương mại điện tử như VinID, VinShop đã cho ra mắt OneHousing vào năm 2020. Đây là một nền tảng toàn diện cho mọi nhu cầu về nhà ở, hỗ trợ mua bán, đầu tư và các dịch vụ khác liên quan đến bất động sản.

Cuộc chơi tỷ đô trong thị trường công nghệ bất động sản
Bộ giải pháp công nghệ về bất động sản OneHousing của Tập đoàn OneMount

Dưới góc độ đơn vị trực tiếp tham gia vào thị trường proptech, ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, sự khó tính, nghi hoặc của khách hàng và các nhà đầu tư cùng bản chất của bất động sản là một ngành mang tính truyền thống, sự thành bại không nằm chủ yếu ở các công ty công nghệ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn hàng, nguồn khách hàng, nguồn vốn…

OneHousing tập trung xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược để gây dựng thế mạnh cạnh tranh đến từ nguồn cung và giải pháp tài chính. Đơn vị này đang sở hữu nguồn cung bất động sản cao cấp chất lượng từ các chủ đầu tư như Vinhomes, Masterise Homes và còn tiếp tục mở rộng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng. Với từng dự án phân phối, OneHousing luôn có giải pháp tài chính phù hợp và tốt nhất được thiết kế từ đối tác chiến lược Techcombank. Ở đó, các công cụ công nghệ từ OneHousing sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” trong hành trình trải nghiệm khách hàng, giúp mọi thành phần tham gia có thể nhanh chóng đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Phân tích cụ thể hơn, ông Dương Quang Anh - Giám đốc Tăng trưởng của OneHousing cho rằng, công nghệ trong lĩnh vực bất động sản sẽ chỉ giải quyết một số giai đoạn trong quá trình giao dịch bất động sản nhất định. Ví dụ, như ở khâu cung cấp thông tin cho khách hàng, việc đóng gói sản phẩm bất động sản bằng hình ảnh, thông tin trung thực để người mua tìm hiểu online sẽ giúp tiết kiệm chi phí hay khách hàng có thể so sánh giá cả của căn hộ định mua hoặc muốn bán thông qua công cụ định giá nhà. 

Ngoài ra, việc kiểm tra hồ sơ vay vốn và được duyệt khoản vốn có thể giải ngân bao nhiêu từ phía ngân hàng bằng ứng dụng công nghệ cũng sẽ hỗ trợ khách hàng rất nhiều. Theo đó, doanh nghiệp phải có chiến lược và xây dựng lợi thế riêng bởi vài năm tới sẽ là cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt trên thị trường proptech.

Proptech sẽ giúp thị trường phát triển minh bạch

Ông Dương Quang Anh - Giám đốc Tăng trưởng của OneHousing cho biết, OneHousing tiên phong phát triển các giải pháp công nghệ proptech toàn diện nhằm hỗ trợ các đơn vị tham gia giao dịch diễn ra nhanh chóng và đảm bảo chất lượng, giúp thị trường hệ thống hóa lại nguồn dữ liệu có sẵn và thu thập dữ liệu mới một cách chuẩn xác tạo ra các nội dung am hiểu khách hàng sâu sát nhất.

Trong năm nay, OneHousing lần lượt cho ra đời bộ ba giải pháp công nghệ, bao gồm: Công cụ định giá nhà - AVM; công cụ phân tích thị trường, dự án bất động sản - MPI; giải pháp tài chính - IA. Cùng với bộ ba này, chỉ cần vài click, khách hàng đã có thể nắm được các dữ liệu về giá trị ước tính của bất động sản mà họ quan tâm, những thông tin phân tích về thị trường và dự án, biến động giá của thị trường bất động sản, cũng như tiếp cận các giải pháp cho vay thế chấp giúp khách hàng tạo lập hồ sơ vay online nhanh chóng và đơn giản.

Cuộc chơi tỷ đô trong thị trường công nghệ bất động sản 1
OneHousing có nền tảng công nghệ dự liệu lớn hiện đại và nguồn hàng bất động sản chất lượng

Chia sẻ về sản phẩm, ông Anh cho biết, công cụ định giá nhà cùng công cụ phân tích thị trường, dự án bất động sản của OneHousing là “cú hích” mạnh mẽ để thúc đẩy sự minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam, vốn vẫn nằm trong nhóm "bán minh bạch" với hạng 56 trên toàn cầu - theo bảng xếp hạng GRETI 2020.

“Proptech như OneHousing với các công cụ công nghệ được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản Việt phát triển lành mạnh, bền vững khi mọi thông tin được minh bạch, công khai theo công thức thành công của những Zillow, Trulia, Redfin, Chase, Eppraisal tại Mỹ, Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc)”, ông Quang Anh nói.

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết bài toán tài chính cho khách hàng, OneHousing đã tích hợp thành công các công cụ tính toán tài chính ưu việt được bảo trợ bởi Techcombank để giúp khách hàng nắm rõ được các số liệu như: Hạn mức vay, tiền gốc cần trả, lãi cần thanh toán mỗi tháng tùy vào thời hạn vay... hay nộp hồ sơ vay trực tuyến. Từ đó, khách hàng có thể nắm bắt thông tin, so sánh dễ dàng trước khi tiến hành các bước tư vấn chuyên sâu.

Bà Lê Việt Thanh Hà, Giám đốc Marketing OneHousing cho biết, với mục đích xuyên suốt là đặt khách hàng làm trọng tâm, các sản phẩm công nghệ được xây dựng đều xoay quanh phục vụ và giải quyết những nhu cầu của khách hàng, OneHousing luôn không ngừng hoàn thiện để đem đến các giải pháp công nghệ toàn diện nhất. Bên cạnh đó, cùng đồng hành trên hành trình trải nghiệm từ online đến offline, OneHousing còn đào tạo đội ngũ tư vấn bất động sản chuyên nghiệp, với tầm nhìn tiên phong và chuẩn mực của nghề tư vấn bất động sản tại Việt Nam.