Bối cảnh thời đại công nghệ và hội nhập hiện nay, mọi thứ sẽ tự nó thay đổi rất nhanh, trong giáo dục cơ bản không nên xây dựng nội dung mang tính giai đoạn hay phong trào mà phải có tính bao quát và lâu dài.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Luật Giáo dục đại học sửa đổi tới đây sẽ cụ thể hóa chủ trương này.
Ngành giáo dục có đặc thù của nó, người làm giáo dục ngoài cái tâm cần có sự hiểu biết căn bản, tư duy và định hướng về giáo dục và đào tạo.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, để thực hiện tự chủ đại học cần đúng hướng và đúng quy luật. Tất cả các trường đại học phải kiện toàn, thành lập mới hội đồng trường với tư cách là cơ quan thực quyền chứ không phải có tính hình thức.
Theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tự chủ đại học cần thể hiện được vị trí trung tâm của các cơ sở giáo dục đại học trong đổi mới sáng tạo, từ đó ưu tiên đầu tư nguồn lực đúng hướng.
Sự thiếu gắn kết giữa các bộ phận liên quan đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học đến trung học đang khiến các vấn đề trở nên phức tạp hơn tại Việt Nam.
Nếu không xây dựng được cơ chế tự chủ đại học đúng nghĩa thì khó lòng phát huy được nguồn lực và tính sáng tạo cần thiết để phát triển.
Nhiều trường đại học đã triển khai đồng loạt hình thức đào tạo trực tuyến để ứng phó với dịch Covid-19, song hiệu quả của phương pháp này đến nay vẫn đang là một dấu hỏi.
Cùng với cam kết đầu tư lớn, Tập đoàn Phenikaa cũng đặt mục tiêu đưa Đại học Thành Tây vào Top 100 trường đại học tốt nhất châu Á.
Hơn 90% startup ở Việt Nam thực chất là “doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, dựa trên nền tảng số hóa để phân phối sản phẩm và dịch vụ” chứ không phải công ty khởi nghiệp đúng nghĩa.