Giá thịt lợn không những không giảm theo như cam kết của 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn mà trái lại, còn tăng mạnh.
Do cú sốc về cung và cầu gây ra bởi Covid-19, Ngân hàng phát triển châu Á nhận định kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,8% trong năm nay và 6,8% trong năm 2021.
Trong bối cảnh cả nước chống dịch và gần như đang thực hiện chính sách thời chiến, thì doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ thịt lợn (heo) vẫn vô cảm trục lợi với giá bán lẻ gấp 150% so với mặt bằng giá bán 2019.
Trong khi mục tiêu giữ vững tăng trưởng GDP trên 7% có khả năng khó thực hiện, thì nhiệm vụ điều tiết giảm chỉ số giá tiêu dùng có nhiều ý nghĩa về mặt xã hội hơn.
Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Là nền kinh tế có lượng xuất khẩu vượt qua GDP và dễ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của ba thị trường hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu, Việt Nam có thể bị ảnh hưởng tiêu cực tăng trưởng nếu những thị trường này giảm tốc.
Mặc dù vậy, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm trước và là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong ba năm qua.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định giá thịt lợn sẽ đẩy lạm phát trong quý I/2020 tăng cao trên 4%. Do đó yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý II/2019 nhằm kiềm chế lạm phát cả năm 2020 dưới 4%.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khi để thiếu thịt lợn khiến giá tăng cao nhưng chậm báo cáo tình hình.
Giá thịt lợn đã tăng 18,51% trong tháng 11, tác động CPI tăng 0,78%.