Kết luận nghi án Mumuso Việt Nam bán hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc

Minh Anh - 20:07, 13/07/2018

TheLEADERTheo Bộ Công thương, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Kết luận nghi án Mumuso Việt Nam bán hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc
Một cửa hàng của Công ty Mumuso Việt Nam với quảng cáo: “Mumuso; giá chỉ từ 22.000; Korea”

Bộ Công thương vừa ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018. 

Theo đó, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, Công ty Mumuso Việt Nam kinh doanh 2273 loại hàng hóa, trong đó, 2257/2273, chiếm 99,3% loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Nhãn hiệu Mumusokr đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumusokr, địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (KR). Công ty sử dụng nhãn hiệu Mumusokr theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumusokr trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusokr. Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Bên cạnh đó, kết luận kiểm tra cũng nêu rõ, công ty này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, công ty này không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Công ty Mumuso cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Quá trình kiểm tra cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; giá chỉ từ 22.000; Korea”; sử dụng chữ Korea (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của công ty liên quan đến Hàn Quốc.

Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra phát hiện 02 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 02 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Công ty Mumuso có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công thương.

Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusokr. Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh. Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số chương trình khuyến mại.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước đó, tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Chỉ sau một năm, công ty này đã có tổng cộng 27 cửa hàng tại Hà Nội và TP. HCM.

Tuy nhiên, những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.

Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này.

Theo phóng viên đài SBS cho biết, họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.