Khánh thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Quỳnh Chi - 14:24, 11/10/2020

TheLEADERCầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội đã được hoàn tất sau 28 tháng triển khai thi công.

Khánh thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội

Lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đã được tổ chức sáng ngày 11/10.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 20,591 tỉ Yên, tương đương 4.525 tỉ đồng và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỉ đồng.

Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có điểm đầu tại Km0+130 phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long.

Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó, chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp. Gói thứ nhất đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công. Gói thứ hai đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công. 

Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.

Trong thời gian đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh sáu nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng hai cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Trong nhiều năm qua, JICA cũng đã hợp tác đầu tư xây dựng đường vành đai 3 tại Hà Nội. Vốn vay ODA Nhật Bản được sử dụng đầu tư cho dự án xây dựng cầu Thanh Trì, dự án xây dựng đường vành đai 3 tại Hà Nội và dự án xây dựng đường quốc lộ 3 mới và mạng lưới giao thông khu vực.

Dự án cầu Thanh Trì kết nối với đường vành đai 3 được hoàn thành năm 2007. Tiếp đó, đoạn đường nối từ phía Bắc và phía Nam đến cây cầu lần lượt được hoàn thành vào năm 2009 và 2010. Đến năm 2012, đoạn đường dài 9km nối từ nút giao Quốc lộ 32 đến phía Bắc Hồ Linh Đàm thuộc phía Tây Nam của khu vực đường vành đai 3 đã được thông xe. Cuối cùng, vào năm 2014, đoạn đường nối Hà Nội và Thái Nguyên cũng đã được hoàn thiện.

Theo JICA, việc duy trì công tác thi công các dự án vốn vay ODA trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh trong quá trình xây dựng đã giúp ổn định công ăn việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.