'Không phải chúng ta phát triển ô tô chỉ cho oai'

Lan Hương - 13:06, 25/10/2017

TheLEADERĐó là khẳng định của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn tại chương trình hội thảo – giao thương giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong Tiếp cận và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

'Không phải chúng ta phát triển ô tô chỉ cho oai'
Hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam và chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất và chế biến, chế tạo.

Trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình đường giao thông ở Việt Nam liệu có phù hợp cho đầu tư và phát triển ô tô, ông Bùi Huy Sơn nhấn mạnh: “Hiện nay, nền tảng xã hội và kinh tế đã cao hơn, thu nhập của người dân cũng tốt lên, chúng ta có nhu cầu tiến tới những cái tốt hơn như là ô tô”.

Bên cạnh đó, “ngoại trừ các hãng sản xuất xe sang thì hầu hết các thương hiệu ô tô lớn đều có đầu tư vào Việt Nam. Các nhà đầu tư Việt Nam cũng được chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô mà mới đây nhất là thương hiệu VINFAST”.

Mặc dù “chưa từng thấy nước nào có nhiều xe máy như Việt Nam, kể cả những nước có chỉ số kinh tế thấp hơn như Lào, Myanmar hay Campuchia” nhưng “đó là một thực tế đặc thù gắn với con đường phát triển kinh tế của Việt Nam”.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại. “chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tiền đồ của ngành ô tô, của thị trường ô tô Việt Nam”. Vào tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 20 tỉnh thành. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 700 km trước năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến sau vào năm 2025.

Trong kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”, để Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư.

Đây có thể được xem là một trong những bước “dọn đường” giúp ngành ô tô Việt có cơ hội được phát triển.

Không chỉ vậy, một số thành phố cũng đang đưa ra đề xuất về việc hạn chế xe máy trong tương lai như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và điều này ngày càng mở ra cơ hội lớn hơn cho công nghiệp ô tô.

Ông Bùi Huy Sơn cũng mong muốn các doanh nghiệp cùng phối hợp trong tiến trình phát triển bởi đây không chỉ là một ngành có cơ hội rất lớn mà quan trọng hơn, đó là ngành tạo ra sản phẩm phục vụ người dân, nâng cao đời sống xã hội.