Kido “bốc hơi” 70% lợi nhuận

Trần Anh - 16:23, 24/01/2019

TheLEADERLợi nhuận của Kido đã giảm mạnh trong năm qua do mảng kinh doanh chính là kem và sữa chua kém thuận lợi.

Năm 2018, Tập đoàn Kido công bố doanh thu thuần đạt trên 7.600 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2017. Doanh thu tăng trưởng có sự đóng góp lớn từ mảng kinh doanh dầu ăn. Trong quý 4, Kido đã hoàn tất việc thâu tóm công ty Dầu Golden Hope Nhà Bè (GHNB) khi sở hữu 51% cổ phần.

Doanh thu từ Dầu thực vật Tường An cũng tăng nhẹ thêm 1,6%, đạt 4.402 tỷ đồng trong năm 2018 nhờ chiến lược đẩy mạnh sản phẩm vào phân khúc cao cấp. Trong khi đó, phân khúc trung cấp lại bị cạnh tranh cao và giá nguyên liệu liên tục giảm. Tường An đạt 136 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, biên lợi nhuận ở mức 3%.

Một công ty khác trong lĩnh vực dầu ăn của Kido là Vocarimex gặp nhiều khó khăn hơn. Kido cho biết, giá dầu giảm và cạnh tranh cao đã tác động đến mảng thương mại khi Vocarimex đạt 4.357 tỷ đồng doanh thu thuần, không tăng trưởng so với năm ngoái. Lợi nhuận gộp của công ty giảm 83 tỷ đồng so với năm 2017.

Trong khi mảng dầu ăn đi ngang thì một mảng kinh doanh cốt lõi khác của Kido là Kido Foods (tập trung mặt hàng kem và đồ đông lạnh) suy giảm đáng kể.

Các sản phẩm kem đóng góp khoảng 80% doanh thu của KIDO Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Sản phẩm của Kido Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.

Kết quả, ngành hàng kem và sữa chua của Kido bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh về giá, đặc biệt là mảng sữa chua đã giảm 28% so với 2017. Trong khi đó, ngành hàng thực phẩm đông lạnh do đang còn trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường nên doanh thu chỉ đạt 1.256 tỷ, giảm 15.9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số thấp làm giảm lợi nhuận gộp do định phí đến từ hai nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh cao hơn so với 2017.

Chi phí bán hàng không thay đổi so với năm 2017 do Kido Foods vẫn tiếp tục đầu tư củng cố mạng lưới phân phối, gia tăng vị thế cạnh tranh cũng như mở đường cho việc phát triển các ngành hàng trong năm 2019. 

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Kido Foods đã đầu tư để duy trì giữ tủ kem vào mùa lạnh tại khu vực Miền Bắc, tạo nền tảng để phát triển sản phẩm mùa lạnh.

Sự xuống dốc của mảng kem khiến lợi nhuận gộp của Kido chỉ đạt 1.292 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, lợi nhuận của công ty giảm khá sâu. Cả năm 2018, lợi nhuận của Kido đạt 163 tỷ đồng, giảm 70% so với năm 2017.

Sang năm 2019, Kido cho biết, tận dụng quý 4 và quý 1 là mùa thấp của ngành lạnh, Kido Foods sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát và tổ chức lại hệ thống bán hàng, cải tiến sản phẩm, thâm nhập sâu ngành hàng thực phẩm đông lạnh để gia tăng doanh số và khả năng sinh lời cho mùa cao điểm trong năm 2019.

Với mảng dầu ăn, Vocarimex sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược dịch chuyển sang kênh công nghiệp và xuất khẩu với kỳ vọng sẽ giúp Vocarimex giảm thiểu rủi ro về biến động giá từ mảng thương mại tốt hơn và gia tăng lợi nhuận khi quy mô tăng.