Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Quỳnh Như - 20:31, 20/03/2018

TheLEADERDựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.

2017 là năm có rất nhiều biến động với Tập đoàn Masan. Với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của Masan Consumer Holdings và Masan Nutri-Science đều giảm đáng kể.

Các mặt hàng chủ lực của Masan Consumer Holdings như gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê… đều bị giảm doanh thu, còn những dòng sản phẩm mới như đồ uống, thịt chế biến thì không tăng trưởng giống như kỳ vọng, mảng bia với thương hiệu Sư Tử Trắng lao dốc. Phần Masan Nutri-Science, việc giá thịt heo giảm xuống gần như thấp nhất trong lịch sử khiến thị trường thức ăn cho heo chững lại.

Nửa cuối năm 2017, mặc dù sức mua tất cả các ngành hàng quan trọng của Masan có hồi phục, nhưng điều đó vẫn không thể bù cho giai đoạn đen tối trước đó. Doanh thu năm 2017 của Masan chỉ vào khoảng 37.621 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 11.623 tỷ đồng so với doanh thu 43.297 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 12.930 tỷ đồng của năm 2016.

Với những gì đang diễn ra đầu năm 2018, có vẻ Masan đã bỏ lại sau lưng thời gian khó. Theo dự đoán từ doanh nghiệp về hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, năm 2018 sẽ tốt hơn rất nhiều so với năm 2017 cũng như với kỳ vọng của họ trước đó.

Quý I/2018, nhiều ngành hàng cốt lõi Masan Consumer Holdings của đã tăng trưởng mạnh trở lại, sức mua các sản phẩm mới ra mắt trong 6 tháng - 12 tháng gần đây tăng mạnh. 

Gia vị có doanh thu 1.420 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước; thực phẩm tiện lợi có doanh thu 917 tỷ đồng, tăng trưởng 54%; doanh thu cà phê 606 tỷ đồng, tăng 120%. Ngành hàng đồ uống tăng từ 30% đến 45%, bia Sư tử trắng tăng trưởng 300%.

Tập đoàn Masan: Sau cơn mưa, trời lại sáng
Chinsu là một sản phẩm chủ lực của tập đoàn Masan.

Trong lĩnh vực khoáng sản của Masan Resources, giá vonfram hiện tại là 310USD/mtu - 330USD/mtu, cao hơn mức dự đoán của Ban điều hành là 275USD/mtu.

Đồng thời hiệu quả từ việc quản lý chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất, chi phí này ước tính chiếm 15% doanh thu hợp nhất, giảm 19% so với năm 2017.

Tập đoàn cũng dự báo lợi nhuận từ công ty liên kết như Techcombank cũng cao hơn so với kế hoạch trước đây. 

Dựa vào các dấu hiệu tích cực, Masan quyết định điều chỉnh kế hoạch tài chính năm 2018 đã công bố trước đây lên mức cao hơn nhằm phù hợp với tình hình thực tế: doanh thu thuần từ 45.150 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần sau cổ đông thiểu số từ 3.400 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu của Masan Consumer Holdings và Masan Resources đều tăng, còn Masan Nutri-Science bị điều chỉnh giảm do thị trường thức ăn cho heo hồi phục chậm hơn so với dự đoán

Tập đoàn đã đưa ra kế hoạch cụ thể xuyên suốt ở từng lĩnh vực trong năm 2018:

Masan Consumer Holdings: Tăng trưởng mạng mẽ trong ngành thực phẩm và đồ uống nhờ vào phát kiến mới và am hiểu người tiêu dùng. Nâng cấp các sản phẩm truyền thống, duy trì trụ cột tăng trưởng, đa dạng hóa sản phẩm. Năm 2018, Masan đã giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mới: hạt nêm, dầu hào, sốt mayonnaise, nước tăng lực siêu mạnh/nhẹ mới, xúc xích tiệt trùng, bia cao cấp mới…

Xây dựng nền tảng phân phối sâu rộng và hiệu quả: Tăng cường phân phối thực phẩm lên 90% và và đồ uống lên 50%, tăng độ bao phủ đồ uống lên gấp hai lần trong 2018. Đồng thời nâng cao năng lực phát triển sản phẩm. 

Masan Nutri-Science: Đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần thức ăn cho heo, tung sản phẩm Bio-zeem trung cấp nhằm chiếm lĩnh phân khúc thấp hơn. Tung thịt tươi có thương hiệu và các hệ thống bán lẻ ở quý IV trong năm 2018.

Masan Resources: Tăng trưởng doanh thu 35% trở lên, thông qua việc tăng tỷ lệ thu hồi từ dưới 65% lên hơn 70%. Tăng năng suất chế biến bằng cách nhập thêm quặng vonfram từ bên thứ ba.