Muôn kiểu chào đón SEA Games của các đơn vị lữ hành

Hường Hoàng - 09:20, 16/04/2022

TheLEADERSEA Games 31 là sự kiện lớn mang tầm quốc tế đầu tiên mà Việt Nam tổ chức sau hai năm đại dịch. Đây là cú hích quan trọng cho du lịch Hà Nội và du lịch nước nhà. Tuy vậy, không phải đơn vị lữ hành nào cũng có sự chuẩn bị đối với sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.

Muôn kiểu chào đón SEA Games của các đơn vị lữ hành

Nhiều công ty du lịch thờ ơ với SEA Games 31

Khi dạo một vòng quanh phố cổ, có thể dễ dàng nhận thấy trung tâm du lịch của Hà Nội vẫn ảm đạm, tiêu điều, thiếu du khách, thiếu kẻ bán người mua. Nhiều công ty du lịch chưa quay trở lại làm việc, nhiều khách sạn vẫn chưa sáng đèn. Với một số công ty du lịch đã quay trở lại, lượng khách của họ vẫn còn rất khiêm tốn. Trong bối cảnh đó, đại diện nhiều công ty trong ngành cho biết, họ chưa thực sự quan tâm đến việc đón đầu làn sóng SEA Games 31 vào thời điểm này.

Ông Bùi Thanh Tú (Giám đốc Marketing công ty du lịch Best Price) chia sẻ rằng, một trong những lí do khiến nhiều công ty chưa quan tâm đến SEA Games đó là do nhiều công ty trên thị trường đang nhắm vào đối tượng khách hàng đi tour ghép, chứ không phải là khách đi tour theo đoàn. Dòng chảy du khách đến Việt Nam trong kỳ SEA Games sẽ là những đoàn đại biểu các nước, các đoàn vận động viên, phóng viên… Những đối tượng này thường được đón tiếp theo cơ chế ngoại giao, chính vì vậy lượng khách chủ động đi theo tour ghép không quá lớn.

Ngoài ra, mặc dù nhiều công ty cũng muốn tận dụng sự kiện thể thao này để thu hút khách du lịch, nhưng sau 2 năm đại dịch nguồn vốn của họ đã cạn kiệt, nhiều nhân sự đã đổi nghề nên không thể theo đuổi được những dự án này. Thay vì thế, họ tập trung vào những tập khách hàng sẵn có để phát huy thế mạnh của mình, giúp công ty cân bằng và ổn định trở lại.

Muôn kiểu chào đón SEA Games của các đơn vị lữ hành
Nhiều địa điểm du lịch đã đón khách trở lại (Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường)

Anh Thắng (hướng dẫn viên) cho biết: “Suốt 2 năm đại dịch, công ty chúng tôi vẫn tổ chức các tour để duy trì hoạt động. Sau khi Việt Nam mở cửa du lịch trở lại, chúng tôi thường nhận được tour vào mỗi đợt cuối tuần, nhưng trong tuần hầu như không có. Vì vậy, lãnh đạo công ty cũng có nhắc đến SEA Games 31 nhưng trên tinh thần là tận dụng được đến đâu, hay đến đó.”

Trong khi đó, một số công ty mặc dù có kế hoạch “trở lại” từ rất sớm nhưng lại không chuẩn bị cho SEA Games vì những lí do rất đặc biệt. Ông Bùi Thanh Tú chia sẻ: “BestPrice đã có sự chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại du lịch từ khi Việt Nam mở cửa lại bầu trời vào tháng 10/2021.

Tuy nhiên, chúng tôi không đưa ra những chiến lược để tận dụng sự kiện này vì số lượng khách đặt tour của chúng tôi hiện đã tương đối lớn mặc dù chưa chạy những sự kiện liên quan đến SEA Games. Số lượng khách đặt tour cả inbound và outbound của công ty tăng cao liên tục trong những ngày gần đây, đặc biệt là những tour đi vào dịp lễ.”

Thêm vào đó, theo ông V.T.T (Giám đốc Công ty Du lịch GAT), nhiều công ty đi tour ghép không tổ chức những chương trình lớn để đón sự kiện này vì nguồn khách của những công ty này thường đến từ các đại lý, các khách sạn và cả những công ty du lịch chuyên khách đoàn và họ chỉ cần chuẩn bị vật lực và nhân lực để tiếp đón nguồn khách này. Như thế, những công ty này sẽ vừa tiết kiệm được chi phí hoạt động, vừa tận dụng được nguồn khách từ sự kiện.

Trong khi đó, chị N.M.T (quản lý công ty T.R.K.T) cho biết, công ty chị vẫn chưa có kế hoạch trở lại thị trường vì tình hình tài chính công ty và mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn.

Một số công ty du lịch đã triển khai nhiều sự kiện liên quan đến SEA Games

Ngược lại, một số công ty "lão làng" trong ngành du lịch Việt Nam lại có kế hoạch đón đầu SEA Games từ rất sớm. Điển hình trong số đó là Hanoitourist với bộ sản phẩm tour tuyến đặc sắc giới thiệu về Hà Nội và các vùng lân cận.

Ngoài đẩy mạnh những bộ sản phẩm du lịch quen thuộc như tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò và Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” kết hợp cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hanoitourist còn giới thiệu sản phẩm mới “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Sản phẩm được thiết kế nhằm mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách bằng các trò chơi khám phá làng cổ Bát Tràng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Muôn kiểu chào đón SEA Games của các đơn vị lữ hành 1
Tour "Đêm Linh Thiêng" được Hanoitourist cùng Nhà tù Hỏa Lò phối hợp tổ chức là một chương trình thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách (Ảnh: Hỏa Lò)

Với khu vực ngoại thành Hà Nội, Hanoitourist tổ chức các tour tham quan chùa Tây Phương – chùa Thầy; chùa Hương; làng cổ Đường Lâm. Những tour đi đến các danh thắng nổi tiếng như Tam Cốc – Tràng An; Hạ Long; Sa Pa cũng được công ty rất chú trọng. Các tour được xây dựng linh hoạt theo nhu cầu của các thành viên, vận động viên các đoàn thể thao.

Tương tự, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội cũng đã chuẩn bị các bộ sản phẩm du lịch cho cả giai đoạn trước, trong và sau sự kiện SEA Games 31.

Như vậy, sau đại dịch Covid, mỗi công ty lữ hành lại có sự chuẩn bị cho SEA Games rất khác biệt. Sự khác biệt này thể hiện rõ tâm thế, tình hình tài chính và phân khúc khách hàng mà các công ty đang hướng đến sau thời kỳ đại dịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng và đang thực hiện nhiều chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games như: lễ hội đếm ngược 31 ngày đến SEA Game 31 (11/4), lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội (từ 29.4 - 1.5), lễ hội Du lịch Hà Nội (13 - 15.5), liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (18 - 22.5).

Đây là một cơ hội tốt để Hà Nội thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, khơi dậy tiềm năng kinh tế, du lịch, hợp tác. Bằng việc đẩy mạnh truyền thông qua các kênh trong nước (VTV, HanoiTV) và các báo quốc tế như CNN, cũng như các mạng xã hội (YouTube, Facebook...), Hà Nội mong muốn đem lại một cú hích cho ngành du lịch thủ đô.

Dự kiến Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách trong quý II, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150.000 - 200.000 lượt khách quốc tế. Đây sẽ là lượng khách rất quan trọng mà du lịch Hà Nội cần tận dụng và khai thác hiệu quả để đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành.