Cơn ác mộng của các khách sạn
Một số khách sạn đã buộc phải đóng cửa hoặc cho nhân viên tạm nghỉ việc do vắng khách giữa mùa dịch Covid-19.
Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến lĩnh vực du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020, đặc biệt là khách Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm 2019.
Theo báo cáo hôm nay của Tổng cục thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng hai ước đạt 1,2 triệu lượt người, giảm 38% so với tháng trước và giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó khách đến từ châu Á giảm 27%; từ châu Mỹ giảm 21%; từ châu Úc giảm 18%; từ châu Âu tăng 6%; từ châu Phi tăng 12%.
Tính chung 2 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,2 triệu lượt người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.
Lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm phần lớn với 81%, tăng 8%. Tuy nhiên, tốc độ lượng khách đi bằng đường biển tăng mạnh gấp 1,5 lần, còn lượng khách qua bằng đường bộ lại giảm mạnh 21%.
Khách quốc tế đến từ châu Á vẫn chiếm đa số với gần 2,4 triệu lượt, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm ngoái, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt người, trong đó khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 56%.
Do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc bị dừng từ 1/2. Đồng thời các cửa khẩu bị siết chặt và tạm ngừng xuất nhập cảnh đối với khách Trung Quốc.
Ngoài ra, từ mấy ngày qua, các hãng hàng không của Việt Nam cũng giảm tần suất bay đến Hàn Quốc, trong đó, Bamboo Airways đã tạm ngừng các chuyến bay tới đất nước này. Chính phủ hôm qua đã quyết định tạm ngừng miễn thị thực đơn phương cho các công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29/2.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, những ngày gần đây số lượng các chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc giảm mạnh 60 - 70% do ít khách, nhiều hãng hàng không trong nước đang cân nhắc việc tạm dừng bay cho đến khi có tình hình mới.
Thêm nữa, đường bay tới Hồng Kông cắt giảm 92% số chuyến bay so với khi chưa có dịch; đường bay Đài Loan cắt giảm 34% số chuyến bay.
Đại diện của Tổng cục du lịch Việt Nam ước tính, trong ba tháng tới, ngành du lịch có thể thiệt hại tới 6 - 7 tỷ USD tổng doanh thu do lượng khách Trung Quốc gần như bằng 0 và số lượng khách đến từ các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng.
Một số khách sạn đã buộc phải đóng cửa hoặc cho nhân viên tạm nghỉ việc do vắng khách giữa mùa dịch Covid-19.
Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa được thành lập ngày 21/2/2020 với mục đích khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19 gây ra, chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.
Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.
Tìm đến và thúc đẩy các thị trường mới cũng như thị trường truyền thống ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc là một trong những biện pháp được các doanh nghiệp du lịch thực hiện nhằm cứu vẫn tình thế khó khăn do dịch corona gây ra.
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.