8 khu vực động lực phát triển du lịch

Phương Anh Thứ bảy, 15/06/2024 - 10:30

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Việt Nam sẽ có tám khu vực động lực phát triển du lịch để tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch, theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa được Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt 

Cụ thể, đến năm 2030, ngành du lịch sẽ tập trung hình thành sáu khu vực động lực, bao gồm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Ninh Bình; Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh; Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam.

Ngoài ra còn có Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận - Bình Thuận; TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ – Kiên Giang – Cà Mau.

Sau năm 2030, ngành du lịch sẽ hình thành thêm hai khu vực động lực, bao gồm Lào Cai – Hà Giang để thúc đẩy trung du và miền núi phía Bắc kết nối với thị trường khách du lịch ở Vân Nam (Trung Quốc) và gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng.

Cùng với đó là Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên nhằm gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Đông Tây theo quốc lộ 6.

Ngoài các khu vực động lực phát triển, ngành du lịch còn phát triển 11 trung tâm du lịch gắn với các đô thị có tiềm năng và lợi thế nổi trội, gồm: Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc.

Những trung tâm này sẽ được ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ gắn với các định hướng phát triển kinh tế ban đêm.

Tổng nhu cầu đầu tư dự kiến là khoảng 3.600 nghìn tỷ đồng, trong đó giai đoạn tới 2025 cần khoảng 1.600 nghìn tỷ đồng và số còn lại được dành cho giai đoạn tới năm 2030.

Số tiền này sẽ được tập trung ưu tiên cho các khu vực động lực phát triển du lịch và các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Theo quy hoạch, Việt Nam phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa vào năm sau.

Đến năm 2030, phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 – 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa.

Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Quy hoạch cũng đề ra mục tiêu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 – 18% GDP.

Đối với thị trường nội địa, theo quy hoạch, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ là thời gian phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 – 2030 là thời điểm đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

Với thị trường quốc tế, mục tiêu là phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi như Ấn Độ, các nước Trung Đông.

Tới năm 2030, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống, đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Tiêu điểm -  3 tháng
Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.
Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Tiêu điểm -  3 tháng
Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  3 tháng

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Tiêu điểm -  3 tháng

Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Tiêu điểm -  4 tháng

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

Tiêu điểm -  4 tháng

Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Sổ tay quản trị -  6 giờ

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Doanh nghiệp -  8 giờ

Dabaco được kỳ vọng hưởng lợi từ giá heo hơi neo cao nhờ thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn duy trì ổn định ở mức thấp bất chấp ảnh hưởng từ thiên tai và dịch bệnh.

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Phát triển bền vững -  9 giờ

Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.

Legend Danang Golf Resort lần 2 lọt Top 10 sân gôn tốt nhất

Legend Danang Golf Resort lần 2 lọt Top 10 sân gôn tốt nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sân gôn Legend Danang Golf Resort tiếp tục được vinh danh Top 10 sân gôn tốt nhất Việt Nam và sân gôn tiêu chuẩn tổ chức giải gôn tốt nhất.

Tránh phạm luật khi sa thải nhân viên

Tránh phạm luật khi sa thải nhân viên

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Để tránh những rắc rối pháp lý và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần hiểu rõ quy trình sa thải nhân viên hợp pháp và chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi của các bên.

Thanh Hóa - Xu hướng mua nhà, mua cả tiện ích và phong cách sống

Thanh Hóa - Xu hướng mua nhà, mua cả tiện ích và phong cách sống

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sống trong một cộng đồng tinh hoa với chuỗi tiện ích đẳng cấp là mong muốn của nhiều người mua nhà hiện nay tại Thanh Hoá. Đó cũng là lý do nhiều người lựa chọn Princess’s Manor.

Bộ sưu tập căn hộ ‘quốc dân’ The Miami chiều lòng mọi khách hàng

Bộ sưu tập căn hộ ‘quốc dân’ The Miami chiều lòng mọi khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Với diện tích linh hoạt từ 27,2 – 81,7m2 được thiết kế hiện đại, tối đa hóa công năng sử dụng, The Miami 5 được mệnh danh là tòa căn hộ “quốc dân” chiều lòng mọi khách hàng.