Người Việt chi hơn 2.700 tỷ đồng mua vé xem phim tại CGV trong năm 2017

Trần Dũng - 16:09, 03/04/2018

TheLEADERCụm rạp này đang chiếm 47% thị phần tại Việt Nam với 53 rạp và 324 phòng chiếu, tập trung chủ yếu vào Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Người Việt chi hơn 2.700 tỷ đồng mua vé xem phim tại CGV trong năm 2017
CJ CGV thu về 2.700 tỷ đồng trong năm 2017 từ thị trường Việt Nam.

Mới đây, cụm rạp CGV Việt Nam khiến cộng đồng khán giả mê phim bất ngờ trước thông tin phụ thu giá vé 3D. Dù sau đó, CGV đã lên tiếng cho biết đây chỉ là sự hiểu nhầm về dịch thuật, nhưng hiệu ứng thông tin lan tỏa mạnh mẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của CGV tại Việt Nam. Một sự thay đổi nhỏ trong chính sách của CGV tại Việt Nam có thể tác động mạnh mẽ tới thị trường rạp chiếu Việt Nam.

Nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam không có nhiều lựa chọn khi đi xem phim rạp. Với hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ từ tập đoàn mẹ, CGV đã đầu tư rất lớn ngay khi vào Việt Nam để chiếm thị phần. 

Báo cáo tài chính năm 2017 của CGV thống kê, doanh nghiệp Hàn Quốc này đang chiếm 47% thị phần tại Việt Nam với 53 cụm rạp và 324 phòng chiếu, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Trong 3 năm qua, doanh thu từ hệ thống rạp CGV Việt Nam liên tục tăng. Năm 2017. Doanh thu của CGV Việt Nam đạt 130 tỷ won, tương đương với hơn 2.700 tỷ đồng tăng 42% so với năm 2015.

Người Việt chi hơn 2.700 tỷ đồng mua vé xem phim tại CGV trong năm 2017

Lợi nhuận của CGV thậm chí còn tăng gần 3 lần trong khoảng thời gian này. Năm 2017, CGV báo lãi 6,5 tỷ won (tương đương 136,5 tỷ đồng) tại Việt Nam. Con số này trong năm 2015 chỉ là 2,5 tỷ won (52 tỷ đồng). Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của CGV Việt Nam chủ yếu đến nhờ hoạt động bán vé và bán bỏng ngô, nước đi kèm.

Sự tăng trường của CGV Việt Nam đến từ nhu cầu xem phim rạp ngày càng tăng của thị trường, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh

Mặc dù nhu cầu thị trường không ngừng tăng lên, nhưng không phải các đơn vị vận hành rạp chiếu phim nào cũng kinh doanh tốt. Thị trường hiện tại chỉ có một vài cái tên lớn như CGV, Lotte Cinema, BHD và Galaxy. Trong đó, CGV có vị thế tuyệt đối và có khoảng cách xa với những cái tên phía sau.

Năm 2017, một hệ thống rạp lớn khác là Platinum đã phải đóng cửa, trả lại mặt bằng cho đơn vị cung cấp mặt bằng càng khiến thị trường thêm nhỏ hẹp. Một số doanh nghiệp Việt khác nhen nhóm ý định phát triển hệ thống rạp ở tỉnh như Beta Cineplex, cũng chưa thành công như kỳ vọng.

Nguy cơ về khả năng độc quyền phân phối phim của CGV Việt Nam khiến một số doanh nghiệp trong ngành lo lắng. Bà Ngô Bích Hạnh, giám đốc BHD từng chia sẻ, việc BHD quyết định đầu tư vào thị trường rạp chiếu phim một phần là để tạo đầu ra cho những bộ phim do BHD sản xuất, tránh tình trạng phụ thuộc đến mức bị ép giá từ phía đối tác nước ngoài.

Bên cạnh vai trò là đơn vị vận hành hệ thống rạp chiếu lớn nhất Việt Nam, CJ CGV cũng là đơn vị đứng đầu về quản lý phát hành các phim bom tấn từ Mỹ như UPI, Pixar, Disney hay Warner Bros. Phần còn lại của thị trường phát hành phim thuộc về Galaxy Cinema.