Nhựa Ngọc Nghĩa bán mình cho doanh nghiệp Thái Lan

Trần Anh - 11:05, 21/03/2022

TheLEADERIndorama Netherlands chào mua công khai 26.219 đồng/cổ phần của Nhựa Ngọc Nghĩa, tương ứng mức định giá cho công ty là khoảng 2.139 tỷ đồng.

Tempel Four Limited - tổ chức trực thuộc quỹ VOF do VinaCapital quản lý vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ hơn 29 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 37,8% tại Công ty Dịch vụ - Thương mại – Ngọc Nghĩa (Nhựa Ngọc Nghĩa). Giao dịch dự kiến thực hiện từ 18/3 đến 8/4.

Trước đó, cả 4 thành viên trong gia đình ông La Bùi Hoàng Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Nhựa Ngọc Nghĩa cũng thông báo đăng ký bán hết toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ với khối lượng 45 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 58,5% vốn điều lệ công ty. Các giao dịch đều dự kiến thực hiện từ 16/3 đến 8/4.

Động thái này diễn ra sau khi Indorama Nertherland B.V (Hà Lan) đã có thông báo chào mua công khai toàn bộ hơn 81 triệu cổ phần Công ty Nhựa Ngọc Nghĩa. Giá chào mua công khai 26.219 đồng/cổ phần, tương ứng tổng số tiền dự chi khoảng 2.139 tỷ đồng.

Indorama Netherlands hoạt động trong lĩnh vực tài chính và sản xuất nhựa nhân tạo. Dù vậy, doanh nghiệp này thực tế là chi nhánh của Indorama Ventures, tập đoàn đa ngành của Thái Lan. Sau khi giao dịch hoàn tất, Nhựa Ngọc Nghĩa sẽ chính thức đổi chủ, về tay doanh nghiệp Thái Lan.

Indorama Ventures, ban đầu có tên là Indorama Holdings, là nhà sản xuất len sợi lông cừu đầu tiên của Thái Lan, và trở thành nhà sản xuất các sản phẩm PET, sợi polyester lớn nhất Thái Lan. Công ty sau đó cũng chuyển đổi thành tập đoàn đa quốc gia sau một loạt các thươnng vụ mua lại tại Mỹ và châu Âu, trở thành nhà sản xuất PET trong top toàn cầu.

Thâu tóm Nhựa Ngọc Nghĩa cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh của tập đoàn Thái Lan. Thành lập từ năm 1993, sản phẩm chủ yếu của Nhựa Ngọc Nghĩa là các chai nhựa PET dùng làm bao bì trong công nghiệp thực phẩm, nước giải khát, gia dụng, y tế và hóa chất. Công ty là đối tác cung cấp bao bì nhựa cho nhiều tên tuổi lớn như Unilever, Coca-Cola, Pepsi, Vinamilk.

Giai đoạn 2008-2009, để tránh sự phục thuộc hoàn toàn vào mảng bao bì, Nhựa Ngọc Nghĩa bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng mới, như thực phẩm, gồm bánh kẹo và nước chấm (nước chấm Kabin, Thái Long). Tham vọng của Ngọc Nghĩa không chỉ dừng ở việc đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh mà còn muốn vào nhóm những doanh nghiệp chi phối thị trường.

Mặc dù vậy, việc mở rộng hoạt động kinh doanh lại khiến Nhựa Ngọc Nghĩa gặp nhiều khó khăn. Trong 7 năm mở rộng đầu tư, các mảng mới của Nhựa Ngọc Nghĩa chìm trong nợ nần, thua lỗ. Giai đoạn 2016-2017, lợi nhuận của công ty thu hẹp chỉ còn vài tỷ đồng mỗi năm do gánh lỗ lớn từ các công ty con trong mảng thực phẩm.

Từ đầu năm 2018, Nhựa Ngọc Nghĩa phải thoái vốn khỏi hàng loạt khoản đầu tư để quay về mảng bao bì PET cốt lõi. Dù vậy, dư âm của lĩnh vực thực phẩm còn kéo dài tới năm 2019 khi Ngọc Nghĩa chịu lỗ đột biến hơn 357 tỷ đồng do khoản trích lập dự phòng cho Công ty Hàng tiêu dùng Opera.

Cuối năm 2019, Nhựa Ngọc Nghĩa bắt tay cùng VinaCapital trong một thỏa thuận đầu tư có quy mô hơn 20 triệu USD. Thỏa thuận này cũng giúp cơ cấu cổ đông lớn của Ngọc Nghĩa lần đầu xuất hiện cái tên mới, ngoài gia đình ông Lê Văn Hoàng. Lãnh đạo công ty kỳ vọng sự hỗ trợ của VinaCapital không chỉ cung cấp vốn, mà đối tác sẽ hỗ trợ kinh nghiệm, giúp công ty thực hiện các mục tiêu kinh doanh lâu dài.

Kết quả kinh doanh của Ngọc Nghĩa trở lại tích cực trong hai năm tiếp theo. Tuy nhiên, công ty khó trở lại giai đoạn hoàng kim trước đó. Đến đầu năm 2022, gia đình ông Lê Bùi Hoàng Nghĩa quyết định kết thúc cuộc hành trình của mình tại Nhựa Ngọc Nghĩa khi bán toàn bộ sở hữu của mình cho doanh nghiệp Thái Lan.