Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD

Minh An - 21:19, 04/10/2017

TheLEADERHãng tin Reuters cho biết, Prudential đã bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng, nhằm tập trung vào mảng kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD
Thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đang bùng nổ. Ảnh: Prudential Finance

Giao dịch này sẽ có giá trị khoảng 150 triệu USD và đang ở giai đoạn đầu của quá trình đàm phán. Các quỹ đầu tư và các công ty dịch vụ tài chính đang quan tâm đến thương vụ này tuy nhiên tên chính xác người mua vẫn chưa xuất hiện.

Động thái này diễn ra sau khi một số công ty bảo hiểm toàn cầu, trong đó có AXA của Pháp cũng muốn bán các mảng kinh doanh không phải cốt lõi ở Châu Á để tập trung vào thị trường bảo hiểm khu vực này, nơi có nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh.

Prudential bắt đầu kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam từ năm 1999 sau đó thành lập thêm công ty quản lý quỹ Eastspring Investments vào năm 2005 và công ty tài chính Prudential Finance vào năm 2007. 

Mảng kinh doanh bảo hiểm của Prudential tại Việt Nam có quy mô nhỏ hơn nhiều so với HongKong, Singapore, Trung Quốc và Indonesia, sẽ được tập trung phát triển sau khi bán mảng tài chính tiêu dùng. 

Công ty tài chính Prudential Finance hiện là một trong 4 công ty chiếm lĩnh thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam, cùng với FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng thuần túy là hơn 56 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016, theo một báo cáo của StoxPlus. 

Thị trường này có tốc độ tăng trưởng hai con số trong các năm gần đây và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới. Nhiều tập đoàn nước ngoài tìm kiếm đối tác trong nước để tham gia vào thị trường này. Mới đây, Ngân hàng Quân Đội (MBBank) giới thiệu thương hiệu cho vay tiêu dùng Mcredit, với sự hỗ trợ của đối tác Nhật Bản là Shinsei Bank.