Tập đoàn Thái Lan hoàn tất thâu tóm điện máy Nguyễn Kim

Trần Anh - 08:48, 25/02/2020

TheLEADERGiữa năm 2019, Centrel Retail đã chi thêm hơn 2.659 tỷ đồng để nâng tỷ lệ lợi ích tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim lên 81% và hợp nhất kết quả kinh doanh.

Hôm 20/2, Central Retail Corporation (CRC), công ty bán lẻ thuộc tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã thực hiện phiên IPO trên sàn chứng khoán nước này. Theo đó, CRC chào sàn với mức vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD, kiểm soát 3 mảng bán lẻ chính của Central Group bao gồm thời trang, thực phẩm và nhóm sản phẩm điện tử, nội thất, đồ gia dụng,…

Trong cả 3 mảng kinh doanh này, CRC đều có đại diện tại Việt Nam, lần lượt là chuỗi bán lẻ Robins; chuỗi siêu thị Big C và Lan Chi mart và chuỗi bán lẻ điện máy Nguyễn Kim. Việc CRC lên sàn đã hé lộ cơ cấu sở hữu cũng như tình hình kinh doanh của tập đoàn Thái Lan tại Việt Nam.

Đơn cử là chuỗi điện máy Nguyễn Kim. Báo cáo của CRC cho thấy, kể từ ngày 7/6/2019, công ty thông qua trung gian đã tiến hành tăng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) từ mức 49% lên 100%, với tổng mức đầu tư là 2.659 tỷ đồng. Một phần trong số tiền này được trả bằng tiền mặt và một phần được ghi nhận vào khoản nợ dài hạn khác của công ty. Sau thương vụ, CRC đã nâng tỉ lệ lợi ích tại NKT lên 81,53%.

NKT là công ty đang nắm giữ 100% cổ phần CTCP Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim Trading), đơn vị sở hữu và vận hành các cửa hàng điện máy Nguyễn Kim. Với việc sở hữu 81,53% NKT, doanh nghiệp Thái Lan cũng bắt đầu ghi nhận doanh thu hợp nhất của hệ thống Nguyễn Kim.

Báo cáo của CRC ước tính, từ thời điểm thâu tóm tháng 7/2019 đến thời điểm kết thúc quý 3 (30/9/2019), NKT và các công ty con đóng góp khoảng 4,4 tỷ Baht (khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng) doanh thu và 58 triệu Baht (43 tỷ đồng) lợi nhuận vào kết quả chung. 

Việc sáp nhập Nguyễn Kim giúp quy mô doanh thu của CRC tại Việt Nam tăng mạnh 26%. Sau 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu tại Việt Nam của CRC đạt 26,6 tỷ baht, tương đương khoảng 19,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đóng góp lớn nhất là mảng bán lẻ thực phẩm (chuỗi BigC, Lan Chi mart) với doanh thu 22 tỷ baht (16,3 nghìn tỷ đồng), tăng 10% so với cùng kỳ.

Ở dòng sản phẩm thời trang, doanh thu tại thị trường Việt Nam của CRC được ghi nhận từ Robins Việt Nam. Hiện tập đoàn Central Group đang sở hữu 2 trung tâm thương mại thời trang mang tên Robins tại Hà Nội và TP. HCM, chủ yếu bày bán các thương hiệu cao cấp, phần lớn vẫn là hàng Thái Lan. Mặc dù vậy, trong năm 2019 mảng thời trang cho thấy hoạt động không tốt khi chỉ ghi nhận doanh thu 214 triệu baht (158 tỷ đồng), giảm 20%.

Hiện tại, doanh thu từ Việt Nam chiếm khoảng 17% doanh thu của CRC, khoảng 75% doanh thu của CRC đến từ Thái Lan, khoảng 8% từ Italia. Ban lãnh đạo CRC dự tính trong 5 năm tới, đóng góp của Việt Nam sẽ tăng lên 25%.