Thích ứng với cơ chế làm việc mới sau giãn cách xã hội

An Chi - 10:09, 28/09/2021

TheLEADERSau thời gian dài dịch bệnh và giãn cách xã hội, người lao động hiện nay đã dần thích ứng và quen với cơ chế làm việc tại nhà hoặc đến văn phòng theo sự chia ca của công ty.

Thích ứng với cơ chế làm việc mới sau giãn cách xã hội
Thế hệ trẻ có xu hướng ưa chuộng việc được đến văn phòng làm việc và tìm kiếm cơ hội phát triển hơn là những nhân viên lâu năm

Đó là nhận định của bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Hà Nội về thực trạng thị trường văn phòng hiện nay. Theo bà Minh, các thay đổi trong mô hình hoạt động của doanh nghiệp sau quãng thời gian dài diễn ra Covid từ đầu năm 2020 đến nay sẽ là yếu tố có sự ảnh hưởng lớn nhất đối với thị trường văn phòng trong giai đoạn này. 

Mặc dù người lao động đã quen dần với việc làm việc tại nhà, song bà Minh cho rằng, văn phòng vẫn được xem là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. 

Khảo sát của Savills về xu hướng phát triển của văn phòng (Office FiT) trên hơn 100.000 chủ đầu tư và khách thuê doanh nghiệp tại khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) cho biết, 87% người tham gia cho rằng văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch và 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất 3 lần/tuần. 

Đáng chú ý, thế hệ trẻ có xu hướng ưa chuộng việc được đến văn phòng làm việc và tìm kiếm cơ hội phát triển hơn là những nhân viên lâu năm. 

Đã có những thay đổi lớn trong nhu cầu của nhân viên khi quay trở lại văn phòng sau dịch, chính vì vậy, để người lao động trở lại làm việc sau Covid-19, bà Minh cho rằng, các văn phòng cần quan tâm nhiều hơn đến những nhu cầu mới của người lao động. 

Theo đó, các yếu tố an toàn, môi trường làm việc yên tĩnh và khuyến khích sự giao lưu – kết nối đang là các mối quan tâm lớn của nhân viên văn phòng khi bắt đầu quay lại làm việc sau dịch bệnh.

Thứ nhất, an toàn là mối quan tâm đứng đầu trong danh sách ưu tiên của những đối tượng tham gia khảo sát, bất kể giới tính, tuổi tác hay vị trí làm việc. Trước những diễn biến về đại dịch trên toàn cầu trong thời gian vừa qua, không quá ngạc nhiên khi yếu tố an toàn được các nhân viên coi trọng hàng đầu. 

Công tác quản lý vận hành cũng như xây dựng toà nhà nhằm đảm bảo sự an toàn cho các khách thuê là vô cùng quan trọng. Vì vậy, trong quá trình thiết kế toà nhà, chủ đầu tư cần đảm bảo rằng các yếu tố về an toàn cũng như sức khoẻ cá nhân được ưu tiên và coi trọng từ khâu xây dựng tới quản lý vận hành sau này.

Thứ hai, yếu tố môi trường yên tĩnh tại nơi làm việc cũng là mối quan tâm của 74% người tham gia khảo sát. Phần lớn các ý kiến cho rằng khi làm việc tại nhà họ có môi trường làm việc yên tĩnh hơn, nhờ đó có thể tập trung cao hơn. Việc quản lý môi trường làm việc sẽ là yếu tố cần thiết để tăng mức độ tập trung của nhân viên khi đi làm trở lại.

Cần lưu ý rằng, các vấn đề an toàn hay môi trường làm việc là những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của mỗi cá nhân khi làm việc tại nhà. Từ đó có thể thấy, người lao động đang dần chuyển đổi những nhu cầu đó vào môi trường công sở khi đi làm trở lại.

Thứ ba, những yếu tố về tiện ích mới của toà nhà nhằm phục vụ nhu cầu của người lao động cần được thực hiện để có thể đáp ứng được những thay đổi trong nhu cầu của khách thuê.

Bà Minh lấy ví dụ, tại thị trường Hà Nội, rất ít các tòa nhà văn phòng hiện nay chú trọng đến vấn đề bố trí khu vực ngồi, sảnh chờ tại tòa nhà. Do đó, các toà nhà văn phòng nói chung, không giới hạn chỉ ở các tòa nhà hạng A, đều nên có những khu vực sảnh chờ và thậm chí là các dịch vụ tiện ích khác hỗ trợ khách tới toà nhà và nhân viên làm việc trong toà nhà.

Trong khi đó, với sự phát triển của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng trong nhu cầu mua sắm online, phía trước các toà nhà văn phòng tập trung khá nhiều nhân viên giao hàng. Từ đó gây ảnh hưởng lớn tới giao thông tại sảnh chính cũng như khu vực trước cửa toà nhà. 

Vì vậy, các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc bổ sung thêm phân khu phục vụ riêng việc giao, nhận hàng hoá để tránh ảnh hưởng tới khách thuê và đồng thời giải quyết nhu cầu mua sắm của nhân viên làm việc tại toà nhà.

Thứ tư, trong bối cảnh có một lượng lớn các đối tượng lao động tại văn phòng thuộc thế hệ trẻ, thị trường tồn tại nhu cầu lớn về giao lưu, học hỏi trong quá trình làm việc. Vì vậy không gian văn phòng là nơi hỗ trợ tương tác giữa nhân viên trong công ty, góp phần nâng cao hiệu suất lao động chung.

Nhiều người lao động cho rằng việc trao đổi và giao lưu giữa nhân viên là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phát triển. Văn phòng vẫn là nơi mà văn hoá doanh nghiệp được xây dựng tốt nhất. 

Thêm vào đó, các tiện ích và dịch vụ khác như khu vực giao lưu, phòng họp lớn cũng là những yếu tố được đánh giá cao. Để phục vụ nhu cầu chia sẻ, khá nhiều doanh nghiệp đã bổ sung thêm khu vực ăn uống, nghỉ ngơi, phòng game với mục đích tăng tương tác giữa nhân viên trong công ty.

Với sự thay đổi nhu cầu của nhu cầu người lao động sau dịch, bà Minh cho rằng, hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ văn phòng cũng đã bắt đầu xu hướng tập trung phục vụ từng nhu cầu của khách hàng. 

Theo bà Minh, xu hướng của các đơn vị cung cấp mô hình văn phòng dịch vụ hiện nay đã thay đổi khá nhiều, thay vì xây sẵn khu văn phòng dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt chỗ ngồi thì hiện các doanh nghiệp đó đã đưa ra những dịch vụ chuyên biệt cho từng nhu cầu của khách thuê. 

Các dịch vụ được cung cấp sẽ thoả mãn những yếu tố mà khách thuê mong muốn, đồng thời tính toán để tối ưu năng suất làm việc của mỗi cá nhân. Việc này đồng thời phản ánh sự thay đổi trong tư duy của các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng.