Triết lý kinh doanh 'ngũ phương hưởng lợi' ở Hanel PT

Quỳnh Chi - 08:10, 21/11/2019

TheLEADERBà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Công ty Hanel PT cho biết luôn chọn văn hoá kinh doanh lành mạnh từ trong suy nghĩ tới phương châm tích cực và áp dụng trong cư xử, đào tạo cũng như ra quyết định toàn công ty.

Triết lý kinh doanh 'ngũ phương hưởng lợi' ở Hanel PT
Bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Công ty CP sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel (Hanel PT)

Công ty CP Sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel (Hanel PT) là một thành viên của Công ty TNHH TMV Hanel. Bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Hanel PT cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập công ty vào năm 2000, doanh nghiệp đã đưa ra triết lý kinh doanh “ngũ phương hưởng lợi”. Ngũ phương gồm khách hàng, nhân viên, môi trường, đất nước và cuối cùng là doanh nghiệp.

Từng chia sẻ tại một hội thảo đối thoại về bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi, bà Trang khẳng định, không chỉ đưa ra triết lý kinh doanh mà Hanel PT còn hiện thực hoá triết lý này thành kế hoạch hành động của doanh nghiệp trong giai đoạn từ 3 đến 5 năm.

Là một người lãnh đạo doanh nghiệp, bà Trang không ngừng nâng cao khả năng, kiến thức của mình bằng việc học hỏi các doanh nhân khác trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp thành công trên thế giới, đặc biệt là tinh thần kinh doanh của người Nhật Bản.

Bài học lớn nhất mà bà học được từ các doanh nghiệp Nhật Bản sau chương trình trình đào tạo kinh doanh cao cấp Keieijuku là cần đào tạo nội bộ để tạo ra con người trước khi tạo ra sản phẩm.

“Mọi hoạt động doanh nghiệp đều thực hiện với tinh thần phụng sự, vì xã hội, đất nước và coi trọng phát triển bền vững. Chúng tôi hạnh phúc vì con đường mình chọn, đam mê và luôn giữ lửa trong tim mỗi người”, bà Trang với vai trò Chủ tịch câu lạc bộ Keieijuku chia sẻ.

Theo Giám đốc Hanel PT, trong phong cách kinh doanh Nhật Bản thì khách hàng là số 1 và nhân viên là vốn quý của công ty với yếu tố lấy con người làm trọng. Họ luôn coi trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín.

“Đây là điều vô cùng quan trọng và chúng tôi mong muốn lan toả mạnh mẽ trong tinh thần doanh nghiệp cả nước bởi lẽ chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt giúp củng cố niềm tin giữa người với người trong xã hội”, bà Trang nói.

Với khách hàng, lãnh đạo Hanel PT tự tin về sứ mệnh làm ra những sản phẩm đi trước sự mong đợi của khách hàng với tinh thần sáng tạo, cải tiến, học hỏi. Coi trọng sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết để tạo nên sản phẩm và dịch vụ chất lượng là cách xây dựng công ty uy tín.

Trong triết lý ngũ phương hưởng lợi, quyền lợi của nhân viên cũng như các hoạt động truyền thông nội bộ được chú trọng. Nhân viên không đơn thuần là những người được trả lương để làm việc theo đúng kế hoạch, đúng quy trình mà còn là tài sản, nguồn lực quý báu của doanh nghiệp, khác biệt với các loại nguồn lực khác ở trái tim và năng lực sáng tạo.

Hàng năm, Hanel PT có khoảng 20 sự kiện liên quan đến người lao động. Đơn cử như trong dịp Ngày Quốc tế phụ nữ, công ty không chỉ tặng hoa, quà cho lao động nữ mà còn cả lao động nam để họ về tặng cho vợ, cho con gái, người yêu.

“Những chính sách bình đẳng tại nơi làm việc, doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân viên. Kết quả là doanh nghiệp đã tạo ra được những sản phẩm chất lượng và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt”, bà Trang chia sẻ.

Cũng nhờ vậy mà Hanel PT đã có thêm được những đối tác lớn từ Nhật Bản trong các mảng hoạt động. Năm 2017, Hanel PT ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty Brother Industries Vietnam, vốn chưa có tiền lệ ủy thác sản xuất linh kiện cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mảng điện tử của công ty này chuyên cung cấp cho các tập đoàn lớn Nhật Bản xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Mảng sản xuất máy sấy lạnh cho nghành nông sản cũng đang được thị trường đón nhận bởi tính năng khác biệt nhất là nguyên màu - nguyên mùi - nguyên vị và chất lượng vượt trội do áp dụng kinh nghiệm công nghệ và kỹ thuật sản xuất từ chuyên gia Nhật Bản. Thương hiệu máy sấy lạnh thông minh tăng tốc Sasaki ra đời cũng nhờ tinh thần Keieijuku.

Trong cuộc sống, bà Trang và cộng sự của mình chọn văn hoá lành mạnh từ trong suy nghĩ tới phương châm tích cực và áp dụng trong cư xử, đào tạo và ra quyết định toàn công ty. Bà luôn giữ tinh thần chia sẻ, gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp để góp phần làm nên một hệ sinh thái cộng đồng Việt Nam và Nhật Bản.

“Thật dễ hiểu khi tại sao Nhật Bản có những công ty vài trăm năm nối tiếp vẫn thành công bởi lẽ họ thắp lên được ngọn lửa trong tim mỗi thế hệ sau”, bà Trang khẳng định.

Với các lãnh đạo trẻ và startup Việt, bà Trang cho rằng trước khi bắt đầu khởi nghiệp cần xác định và thấu hiểu đâu là đích đáng đến nhất của cuộc đời mình để không bị lầm đường. Cần phải thấu hiểu để mang đầy mình tình yêu, hiếu lễ với gia đình, cần trọng ân, trọng nghĩa, trọng tình với những người đang sống xung quanh, cần học và hiểu để yêu đất nước.

“Bởi lẽ nếu sống tử tế với đầy lòng biết ơn thì làm gì cũng được và khi đó bạn sẽ luôn vì những điều tốt đẹp hơn và khó có thể kinh doanh hoặc làm những điều tổn hại đến mọi người xung quanh”, bà Trang nói.

Lãnh đạo Hanel PT cho rằng, đó cũng chính là bí mật cho những lãnh đạo trẻ có đủ niềm tin, kiên trì, ý chí và mục tiêu tốt đẹp để vượt qua mọi khó khăn.