Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện còn thấp. Việc tăng thuế là để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế.
Trước nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tăng thuế GTGT do lo ngại sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất và hàng triệu người dân, vừa qua Bộ Tài chính đã đề xuất giãn lộ trình tăng thuế lên 11% từ 1/1/2019 và tăng lên mức 12% từ 1/1/2020.
VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa đánh thuế đối với nước ngọt cho đến khi có nghiên cứu đầy đủ hơn về tình trạng béo phì và hiệu quả của chính sách thuế đối với việc giảm béo phì tại Việt Nam
Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, xét về tác động xã hội, việc tăng thuế GTGT có thể làm tăng khoảng cách giàu nghèo, gây khó khăn hơn cho các hoạt động xoá đói giảm nghèo và có thể kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội khác.
Việc đánh thuế GTGT đối với chuyển quyền sử dụng đất đặt ra câu hỏi về người nộp thuế.
Trên cơ sở ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia uy tín, VCCI vừa có bản góp ý gửi Bộ Tài chính liên quan đến dự thảo sửa đổi 5 luật thuế.
Xe bán tải được xếp vào dòng có niên hạn sử dụng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như với xe con - dòng được sử dụng không thời hạn - là không hợp lý