Việt Nam đứng đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Hoài An - 15:04, 12/12/2019

TheLEADERNgười Việt Nam có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu, đặc biệt là dành ít chi tiêu hơn cho du lịch cũng như giải trí bên ngoài.

Trong quý III/2019, Việt Nam đã vượt qua Hồng Kông để đứng vị trí số 1 toàn cầu về xu hướng tiết kiệm với 69% đáp viên chọn sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, theo báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng được thực hiện bởi The Conference Board Global Consumer Confidence và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định vì ngày càng có nhiều người cảm thấy tự tin hơn về tương lai mặc dù công việc ổn định đã lạc quan hơn, người Việt Nam vẫn có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự lạc quan về những gì tương lai có thể mang lại.

Việt Nam đứng đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm
Tiết kiệm vẫn là mục tiêu sử dụng tiền nhãn rỗi chính của người Việt Nam.

Mặc dù chứng kiến sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn là quốc gia có tỉ lệ cao nhất số người nói rằng họ sử dụng tiền cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp trên toàn cầu với 35% (-3% so với quý II/2019).

“Với sự quan tâm lớn tiếp diễn đối với sức khỏe, không có gì bất ngờ khi người Việt Nam nói rằng bảo hiểm sức khỏe là một trong những điều chính mà họ chi tiêu”, bà Louise cho biết.

Thêm vào đó, người Việt Nam cũng chỉ ra rằng họ đang dành ít tiền hơn vào du lịch (-3%), giải trí bên ngoài (-1%) và sản phẩm công nghệ mới (-2%).

Với 128 điểm phần trăm, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh vào quý III/2019. Sự tăng trưởng này là kết quả của sự lạc quan hơn về cơ hội việc làm, an tâm hơn về vấn đề tài chính cũng như mức sẵn sàng chi tiêu so với quý trước.

Tăng 5 điểm so với quý II, Việt Nam vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia có người tiêu dùng lạc quan đứng vị trí thứ 3 trên thế giới, xếp sau Ấn Độ và Philippines.

Vào quý này, người tiêu dùng châu Á – Thái Bình Dương vẫn duy trì sự lạc quan nhất trên toàn cầu, nhưng khoảng cách khác biệt bên trong khu vực đã tăng lên.

Người tiêu dùng Việt Nam và Philippines trở nên lạc quan hơn nhờ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng toàn cầu được tái cấu trúc trong khu vực.

Sức khỏe và công việc ổn định tiếp tục là hai mối quan tâm hàng đầu, theo sau là vấn đề cân bằng cuộc sống. Sức khỏe đạt mức quan tâm kỷ lục trong suốt 10 năm lịch sử của khảo sát này với 46% đáp viên chỉ ra rằng đó là mối lo của họ.

“Vì ngày càng có nhiều người chú ý về những gì đang xảy ra xung quanh họ, những thứ ảnh hưởng đến họ và những người thân yêu, sự nhận thức – cũng như mối lo – về những ảnh hưởng lâu dài của môi trường và những hành động cần làm để cải thiện cũng tăng lên đáng kể”, bà Louise Hawley cho hay.