Vietnam Airlines đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Lan Anh - 19:47, 09/12/2019

TheLEADERViệc đặt trần giá vé chặng nội địa được nhận định làm giảm sự sẵn sàng của dịch vụ, khiến các hãng bay khó đa dạng giá.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, tại phiên thảo luận chuyên đề về hàng không trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2, đề xuất bỏ quy định trần giá vé máy bay chặng nội địa và để mức giá này được điều tiết bởi thị trường.

Theo ông, thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đã cởi mở với sự tham gia của Nhà nước lẫn tư nhân nhưng lại bị bó buộc về mặt cơ chế là giá trần nội địa. Đây là điểm nghẽn nhất định khiến các hãng bay khó đa dạng giá cũng như giảm giá tại một số thời điểm.

“Thị trường đã được điều tiết một cách tự do thì hãy để thị trường điều chỉnh giá vé máy bay nội địa dựa trên cung – cầu”, ông Hà kiến nghị.

Chia sẻ cùng quan điểm, ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN, đánh giá việc áp đặt giá trần không đạt được mục tiêu về quản lý, triệt tiêu động lực của doanh nghiệp cũng như giảm sự sẵn sàng của dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Việt Nam hiện là một trong số ít nước trên thế giới vẫn sử dụng cơ chế giá trần.

Cơ quan này đã nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận do vấn đề đảm bảo lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không trong nước, do đó Nhà nước vẫn phải điều tiết.

Ông Cường cũng cho biết tại lần đề xuất gần nhất đã kiến nghị cần có lộ trình bỏ dần khung giá này.

“Trước mắt chúng tôi đề xuất cho phép quay lại mức giá trần trước năm 2015, sau đó nghiên cứu bỏ từ năm 2021 cùng việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng”.

Nếu không sửa đổi các quy định này, các hãng hàng không sẽ muốn khai thác, phát triển chặng bay quốc tế hơn chặng bay nội địa vì không bị ràng buộc giá trần, dẫn tới việc mất đi cơ hội khai thác chuyến nội địa, cơ hội đi lại của người dân.

Việc bỏ giá trần cũng tạo điều kiện cho các hãng bay linh hoạt cung cấp dịch vụ với giá thị trường chấp nhận được, ông Cường chia sẻ.

Vào khoảng tháng 7, tháng 8 năm ngoái, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific cùng đề nghị tăng giá vé máy bay nội địa do giá nguyên liệu tăng.

Tuy nhiên, đề nghị này sau đó đã không được chấp thuận bởi Cục Hàng không.

Hiện giá trần vé máy bay nội địa vẫn được áp dụng theo khung quy định từ tháng 8/2015. Mức trần thấp nhất 1,6 triệu đồng được áp dụng cho vé máy bay chặng dưới 500km đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội.

Mức trần cao nhất là 3,75 triệu đối với chặng bay từ 1.280 km trở lên.