VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Theo nguồn tin của Reuters, VinFast đang xem xét trang bị cho một số mẫu xe loại động cơ đốt trong cỡ nhỏ (ICE) để sạc lại pin và tăng phạm vi di chuyển.
Theo đó, một nguồn tin cho biết, trong tháng 11, một nhóm đã được giao
nhiệm vụ nghiên cứu chuyển đổi dòng SUV VF9 thành xe điện có phạm vi mở rộng
(REEV - Range-Extended Electric Vehicle). Cụ thể, xe sẽ được lắp thêm một động
cơ xăng nhỏ chỉ dùng để sạc pin.
Nguồn tin thứ hai tiết lộ công ty cũng đang
cân nhắc các mẫu xe lai (hybrid). Tất cả đều nhấn mạnh rằng kế hoạch này mới
chỉ ở giai đoạn sơ khởi.
Trong tháng 11, VinFast đã đăng ít nhất 3 tin tuyển dụng trên LinkedIn để tìm kiếm các chuyên gia về REEV.
Vingroup nói với Reuters rằng hãng sẽ không bỏ qua cơ hội nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng thị trường.
Hiện, VinFast đang sản xuất khoảng 12 mẫu xe, chủ yếu là xe đô thị cỡ nhỏ, và đã bán ra khoảng 104.000 xe tại thị trường nội địa trong 9 tháng đầu năm, chiếm gần 95% doanh số toàn cầu.
Trong khi đó, mẫu xe VF9 chỉ chiếm khoảng 1% doanh số trong nước và cũng được xuất khẩu sang Mỹ và Canada với số lượng hạn chế.
Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam về doanh số, VinFast
không công bố chi tiết số liệu bán hàng ở thị trường nước ngoài. Một công ty
thành viên của Vingroup hiện đang đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới trạm sạc xe
điện tại Việt Nam.
Tương tự xe hybrid, REEV sử dụng 2 nguồn năng lượng gồm mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ trong REEV, động cơ đốt trong không trực tiếp truyền lực để vận hành xe và nó chỉ sạc pin khi cần thiết, giúp mở rộng phạm vi di chuyển.
VinFast đã dừng sản xuất xe xăng và chuyển hẳn sang xe điện vào
năm 2022. Cùng năm đó, hãng tham gia tuyên bố COP26 về chuyển đổi xanh, cam kết
chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường trọng điểm vào năm 2035 và trên
toàn cầu vào năm 2040. Dù REEV vẫn tạo ra khí thải, nhưng mức độ thường thấp
hơn so với xe lai sạc điện (plug-in hybrid).
"Chiến lược tổng thể của chúng tôi không thay đổi,"
đại diện Vingroup khẳng định, đồng thời cho biết thông tin chính thức sẽ được
công bố "vào thời điểm thích hợp".
Các hãng xe điện Trung Quốc như Li Auto hay Leapmotor hiện đã
sản xuất xe REEV, trong khi các hãng xe lâu đời cũng đang phát triển những tùy
chọn tương tự.