Một số đại biểu cho rằng, việc xây dựng và phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã được “thai nghén” trong thời gian dài, nên phải xây dựng cho được đạo luật này, tránh vuột mất cơ hội.
Việc cho phép người nước ngoài được sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam nếu được đưa vào thực tế sẽ là một chất xúc tác rất tốt cho thị trường.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư bổ sung thêm nhiều nội dung liên quan đến nhân sự, việc sử dụng con dấu, quy chế họp... của Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Ba dự án đều thuộc lĩnh vực hạ tầng gồm đường cao tốc, cảng tổng hợp và khu phi thuế quan có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3 tỷ USD.
So sánh 9 nhóm tiêu chí đưa ra trong dự thảo luật về đặc khu kinh tế cho thấy, các ưu đãi được tạo cho Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc còn cao hơn so với các đặc khu đang vận hành của Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore...
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị cho miễn, giảm, hoặc chưa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.
Các doanh nghiệp bất động sản trong nước bằng kinh nghiệm và sự hiểu rõ tâm lý khách hàng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối tác nước ngoài, khả năng thành công là rất cao.
Quyết tâm nửa vời cùng với sự chèo kéo của các địa phương tại khác khu kinh tế của Việt Nam đã dẫn đến tình trạng đầu tư theo “mô hình quả mít” - tất cả đều là gai nhưng không có mũi nhọn nào cả, TS. Huỳnh Thế Du nhận định.
Mô hình tư duy của Việt Nam hiện nay đang là hình kim tự tháp ngược. Tư duy trên cùng lớn nhất, chiếm quá nhiều thời gian, mà tư duy càng lâu thì đất nước sẽ ngày càng tụt hậu, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan nhận định.
Theo TS. Lưu Bích Hồ, do nhận thức, tư duy và lợi ích của các cơ quan ban hành luật pháp nên đặc khu kinh tế của Việt Nam chưa đạt đến mức cao nhất của tự do hóa kinh doanh để có thể cạnh tranh và thu hút đầu tư.