Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy 3 tháng

Phương Anh - 11:10, 02/05/2024

TheLEADERMặc dù chỉ số PMI - Nhà quản trị mua hàng - hồi phục, khảo sát lại cho thấy niềm tin kinh doanh ở mức thấp nhất ba tháng.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết, theo dữ liệu mới nhất từ S&P Global PMI, số lượng đơn đặt hàng mới của ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trở lại một cách đáng khích lệ trong tháng 4 sau thời gian yếu kém gần đây.

Cũng có một số dấu hiệu cho thấy mức độ tăng trở lại có lẽ đã làm các công ty bất ngờ vì họ đã quyết định cho công nhân nghỉ việc sau thời kỳ nhu cầu giảm, từ đó khiến lượng công việc tồn đọng tăng.

“Do đó, chúng ta có thể thấy một số trong những công nhân này sẽ được quay trở lại làm việc trong tương lai gần”, ông phân tích.

Ông cho biết thêm, nói một cách rộng hơn, tính chất lên xuống thất thường của số lượng đơn đặt hàng mới gần đây khiến các công ty lo lắng về tương lai.

“Hy vọng chúng ta có thể thấy một môi trường ổn định hơn trong những tháng tới để có thể giúp các nhà sản xuất lập kế hoạch sản lượng và chuẩn bị nguồn lực hiệu quả”.

Theo kết quả khảo sát Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam, tình trạng bất ổn của thị trường gần đây đã khiến niềm tin kinh doanh giảm về mức thấp của ba tháng.

Tuy nhiên, hy vọng về tình trạng nhu cầu ổn định và tích cực trong những tháng tới đã củng cố cho niềm lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong một năm tới.

PMI tháng 4 của Việt Nam tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện nhẹ.

Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy 3 tháng
PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global PMI

Điểm tích cực chính của kỳ khảo sát này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trở lại với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2022.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu thị trường đã cải thiện và họ đã thành công trong việc thu hút khách hàng mới.

Một nhân tố khác giúp các nhà sản xuất có số lượng đơn đặt hàng mới tăng là giá bán hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp khi họ phải cạnh tranh về giá và đáp ứng yêu cầu chiết khấu từ khách hàng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đã giúp sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, mức tăng trưởng chỉ là nhẹ.