Analytic

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền

Theo Statistics, ngành công nghiệp thể dục thể hình của Việt Nam tăng trưởng với tốc độ bình quân 20% mỗi năm, và đạt 113 triệu USD trong năm 2020 này.

Mô hình phòng tập theo hướng hiện đại phát triển nhanh chóng với một số tên tuổi lớn như California Fitness & Yoga (thuộc tập đoàn CMG, Mỹ), Getfit Gym & Yoga, Elite Fitness... Trong số những tên tuổi trên, đã có những cái tên cán mốc doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Đơn cử như 25 FIT chỉ trong vòng hơn một năm hoạt động, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô thì 25 FIT đã cho ra mắt thị trường đến 15 chi nhánh, trong đó có 5 chi chánh nhượng quyền.

Thành công của 25 FIT được lý giải nhờ sự hỗ trợ của công nghệ EMS được sử dụng nhiều trong vật lý trị liệu, người tập chỉ bỏ ra 25 phút cho một buổi tập, gồm 5 phút chuẩn bị và 20 phút tập với máy và huấn luyện viên, những người bận rộn có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn hiệu quả.

“Với mục tiêu phát triển lớn mạnh và nhanh chóng, 25 FIT thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chiến lược này được đánh dấu bằng sự kiện chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhượng quyền Nguyễn Phi Vân gia nhập 25 FIT”, ông Phạm Hoàng Long - đồng sáng lập và CEO 25 FIT chia sẻ.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có rất nhiều lĩnh vực, tại sao ông lại chọn lĩnh vực chăm sóc sức khỏe?

Ông Phạm Hoàng Long: Có thể nói, cuộc sống con người ngày càng tiến bộ và thu nhập được cải thiện, đặc biệt hơn sau covid các ngành dịch vụ lên ngôi như: y tế, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ, tài chính sẽ trỗi dậy. Và năm 2021 được dự báo là năm mà chăm sóc sức khỏe sẽ là ngành phát triển nhanh nhất.

Nói riêng về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sau 10 năm du nhập vào Việt Nam, gym trở thành một khái niệm quen thuộc, và là mô hình phổ biến nhất với người tiêu dùng. Nhắc tới chăm sóc sức khỏe là nhắc tới gym, bao gồm rất nhiều hoạt động như: chạy bộ, boxing, đạp xe và tập tạ...

Cá nhân tôi từng kinh doanh trong lĩnh vực phòng tập nên phần nào đó vừa gắn bó, lại vừa tâm huyết với ngành này. Hai lần trước tôi đã từng thất bại, nhưng ngã ở đâu, đứng lên ở đó. Trong lần khởi nghiệp thứ ba tôi chọn cho mình một mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực phòng tập nói riêng, chăm sóc sức khỏe nói chung là thương hiệu 25 FIT.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 1

Startup 25 FIT được ra đời như thế nào và khác biệt gì so với các mô hình phòng tập trên thị trường hiện nay?

Ông Phạm Hoàng Long: Công ty Cổ Phần 25 FIT được thành lập năm vào tháng 7 năm 2019, đi tiên phong trong việc thay đổi phương pháp tập luyện tại Việt Nam, nhằm mang đến trải nghiệm tiên tiến bậc nhất trong việc tập luyện cho người Việt.

Với slogan “25 minutes to get fit”, có nghĩa bạn chỉ cần bỏ ra 25 phút để có thân hình thon gọn - thể hiện mong muốn của chúng tôi về tính tiện ích và hiệu quả trong tập luyện với công nghệ mới.

Dễ thấy, xu hướng và hành vi tập luyện của người Việt đang thay đổi rất nhanh. Nếu cách đây 5-7 năm, người tập ưa chuộng các phòng gym hoành tráng và thường bỏ ra nhiều giờ để tập luyện, thì nay người tập quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả và tính tiện ích khi tham gia tập luyện.

25 FIT đã đón đầu xu hướng này với mô hình tập luyện bằng công nghệ EMS độc đáo từ châu Âu. Trong đó, mô hình 25 FIT giải quyết được phần lớn nhược điểm của gym truyền thống và khai thác trúng tâm lý của người bận rộn: tiết kiệm thời gian và nhận được kết quả sớm.

Để làm được điều này, 25 FIT sử dụng công nghệ EMS hiện đại từ Đức, đồng thời ra mắt ứng dụng đặt lịch tập 25 FIT, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, theo đúng tiêu chí của thương hiệu đặt ra.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 3

25 phút để có thân hình thon gọn, quả là một công nghệ không tưởng?

Ông Phạm Hoàng Long: Với sự lan tỏa của công nghệ trong thời kỳ số, xu hướng tập gym bằng máy EMS thực sự là một giải pháp “không tưởng” với những ai chưa từng nghe qua.

Ở các nước châu Âu, công nghệ EMS đã được sử dụng bởi các huấn luyện viên, vận động viên và người tập gym từ vài năm trước. Thông thường, các vận động viên cũng sử dụng công nghệ EMS để rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả tập luyện với cường độ cao.

Ở Việt Nam, khi 25 FIT mới thành lập, người dùng còn bỡ ngỡ với mô hình mới mẻ này. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, tập luyện với máy EMS đã trở thành xu hướng của nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng, doanh nhân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 4

Cụ thể, mô hình tập luyện công nghệ EMS của 25 FIT làm được những gì, thưa ông?

Ông Phạm Hoàng Long: EMS là viết tắt của Electrical Muscle Stimulation (Kích thích cơ điện), được sử dụng nhiều trong vật lý trị liệu trong nhiều thập kỷ qua. Tập luyện toàn thân với EMS là một công nghệ tiến tiến trong thể thao hiện nay.

Với công nghệ EMS, người tập có thể đạt được kết quả chỉ trong thời gian ngắn. Mỗi buổi tập tại 25 FIT với máy tập EMS có khả năng đốt cháy 1.200 calories. 100% người tập công nhận cơ thể có sự thay đổi đáng kể như săn chắc, giảm cân, giảm đau nhức… sau 1 tháng tập luyện.

Mô hình này đã được chứng minh thành công tại nhiều quốc gia tại châu Âu, các nước lân cận Việt Nam như: Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Malaysia.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng, những hiệu quả khi tập luyện với sự hỗ trợ của công nghệ EMS là gì, thưa ông?

Ông Phạm Hoàng Long: Với 25 FIT, người tập không mất nhiều thời gian như những phương pháp tập luyện truyền thống nhưng đạt hiệu quả gấp 4 lần.

Chỉ với 20 phút tập luyện cộng với 5 phút chuẩn bị quần áo tập, mỗi người sẽ trải nghiệm những bài tập toàn thân, khi đó tất cả các nhóm cơ có thể kích thích đồng thời và đồng đều bằng cách sử dụng các xung điện sinh học - tác động sâu vào các bó cơ trong cơ thể, nơi mà những bài tập cơ truyền thống chưa tác động hiệu quả.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 4

Có nghĩa, mô hình mà 25 FIT hướng đến là tính tiện ích và hiệu quả?

Ông Phạm Hoàng Long: Đúng vậy, nếu mô hình phòng gym truyền thống cần phải đầu tư về mặt bằng và nhiều thiết bị tập luyện - đẩy vốn đầu tư ban đầu rất lớn, 25 FIT chỉ sử dụng duy nhất một loại hình tập luyện đó là EMS với phòng tập diện tích 60m2 (2 máy tập).

Mỗi lần tập chỉ tối đa 2 người với thời gian 25 phút nên hiệu suất hoạt động trên mỗi máy rất cao. Ngoài ra, đặc thù về thời gian tập luyện cũng giúp cho các phòng tập không bị tình trạng thiếu máy hoặc khách phải chờ máy trong giờ cao điểm như gym thông thường.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 6

25 FIT thực sự là một mô hình hấp dẫn. Đã bao giờ ông suy nghĩ về việc, ai sẽ là đối thủ của 25 FIT?

Ông Phạm Hoàng Long: Có một điều thú vị, 80% khách hàng của 25 FIT hiện tại là những người chưa từng tập gym và không thích tập gym; tức các phòng gym truyền thống không phải là đối thủ của chúng tôi. Và vì chưa có đối thủ nên chưa có sự so sánh, thị trường ngách lại khá rộng, nên chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi mở rộng quy mô.

Tuy mô hình này không mới và trông dễ bắt chước, nhưng không phải cứ mua máy về rồi mở phòng tập là ổn. Tôi đã từng set-up phòng tập lớn dùng máy EMS này cho một đối tác, nhưng qua thời gian họ vẫn không thể tự chạy được và đành tìm đến nhận quyền của 25 FIT.

Để vận hành mô hình kinh doanh này chạy mượt mà, không chỉ cần vài cái máy, mà cần sự hỗ trợ của cả hệ thống vận hành, marketing, nền tảng công nghệ.

Vậy chúng ta có thể gọi 25 FIT là một startup gym công nghệ?

Ông Phạm Hoàng Long: Tôi cho rằng “gym công nghệ” là một khái niệm khá chính xác với 25 FIT. Bởi ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã nói với nhau: gym công nghệ phải chuẩn công nghệ, không pha tạp.

Từ quy trình đăng ký, tập luyện đến quản lý đều được áp dụng công nghệ hiện đại. Nhân sự và chi phí vận hành cũng cực kỳ thấp và hiệu quả. Mỗi phòng tập chỉ có 3 nhân sự vận hành. Việc đào tạo và huấn luyện rất dễ dàng và nhanh chóng, đảm bảo triển khai hoạt động chỉ mất 30 ngày.

Ngoài ra, nhờ áp dụng nền tảng công nghệ, 25 FIT có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Hệ thống phân tích dữ liệu giúp chúng tôi dễ dàng ra quyết định, định hướng chiến lược rõ ràng hơn.

Thực tế, 25 FIT cũng chứng minh lợi thế cạnh tranh khác biệt giúp thương hiệu giữ vững phong độ ổn định của mình trong bối cảnh ngành chăm sóc sức khỏe đang co mình lại bởi đại dịch Covid-19.

Nhờ ứng dụng công nghệ, chúng tôi tự tin nhân rộng mô hình lên rất nhanh, thu hút các cộng sự muốn tham gia nhượng quyền 25 FIT.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 6

Ông hẳn rất tự tin về mô hình gym công nghệ của 25 FIT?

Ông Phạm Hoàng Long: Ngoài mô hình, nền tảng, công nghệ, điều khiến chúng tôi tự tin nhất về 25 FIT là yếu tố con người. 25 FIT ra đời bởi các thành viên sáng lập đều là các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm.

Bản thân tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gym và fitness, đồng thời là chuyên gia đầu tiên và duy nhất có bằng giảng dạy EMS (được cấp chứng chỉ tại Đức) ở Việt Nam. Đồng hành cùng tôi là anh Hoàng Hưng có hơn 15 kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và startup. Đặc biệt là chị Nguyễn Phi Vân - đồng sáng lập, chuyên gia số 1 Việt Nam về nhượng quyền thương hiệu với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc và tư vấn cho các thương hiệu toàn cầu.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 7

Là một mô hình mới, nhưng tốc độ phát triển của 25 FIT lại rất nhanh. Phải chăng, đội ngũ của ông có bí quyết gì đặc biệt?

Ông Phạm Hoàng Long: Một trong những quyết định đúng đắn nhất của chúng tôi tính cho tới thời điểm hiện tại, đó là mở ra hoạt động nhượng quyền để có thêm nhiều đối tác cùng đồng hành, phát triển thương hiệu.

Thực tế, các mô hình nhượng quyền tại Việt Nam hiện nay chủ yếu đang được vận hành theo cách truyền thống mà chưa có ứng dụng số vào khâu quản lý. Từ đó khiến cho việc kiểm soát và điều chỉnh chi phí vận hành gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho nhiều chuỗi thương hiệu, sau nhượng quyền hoạt động chưa hiệu quả, dẫn tới thua lỗ và phải rút khỏi thị trường.

Vì vậy, sau khi nghiên cứu thị trường cộng với kinh nghiệm, chúng tôi đã quyết tâm tạo ra một mô hình hiệu quả, ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành, và có được thành quả là 15 phòng gym công nghệ trên cả nước như hiện nay.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 9

Ông cho rằng, cốt lõi của mô hình nhượng quyền gym công nghệ sẽ là gì?

Ông Phạm Hoàng Long: Tôi khẳng định, công nghệ - cụ thể là máy EMS không phải là vấn đề mấu chốt, không phải là chìa khóa thành công. Yếu tố cốt lõi quyết định thành công ở đây chính là con người. Là chuyên gia có bằng giảng dạy EMS, tôi có thể hỗ trợ các đơn vị nhượng quyền về kỹ thuật.

Khi đầu tư nhượng quyền 25 FIT, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ từ khâu tạo dựng ban đầu, vận hành, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, hỗ trợ tiếp thị... 25 FIT muốn xây dựng cho các nhà nhượng quyền làm sao phải thành công, và sẽ luôn đồng hành cùng nhà nhượng quyền.

Chi phí đầu tư cho một phòng gym công nghệ nhượng quyền của 25 FIT là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Phạm Hoàng Long: Những ngày đầu, chi phí cho một phòng gym công nghệ nhượng quyền của 25 FIT rơi vào khoảng 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh nghiệm rút ra sau Covid-19 là chúng ta phải cẩn thận hơn về dòng tiền. Do đó, chúng tôi đã đưa ra mô hình nhượng quyền mới Franchise Leasing (Nhượng quyền cho thuê) lần đầu tiên tại Việt Nam, nhằm giải quyết bài toán về tài chính cho nhà đầu tư.

Theo đó, mức đầu tư ban đầu hiện sẽ giảm gần 40% so với mức đầu tư ban đầu trước đây, xuống còn dưới 2 tỷ đồng/phòng tập. Được sự hỗ trợ từ đối tác cung cấp EMS, chúng tôi mạnh dạn thực hiện việc cho thuê máy và trả góp dần. Dựa theo biên độ trượt giá và lãi suất ngân hàng, nhà đầu tư vẫn đảm bảo lợi nhuận mà giảm mức đầu tư ban đầu xuống.

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 9

Hơn 2 tỷ đồng cho một phòng tập theo ông đã thực sự là một mức đầu tư tối ưu?

Ông Phạm Hoàng Long: Với một dự án kinh doanh được xây dựng bài bản, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm và hệ thống quản lý được số hoá như 25 FIT, thì 2 tỷ đồng là một chi phí cực kì thấp, điểm hoà vốn nhanh và chắc chắn là mang lại lợi nhuận cao.

Rào cản lớn nhất của các nhà đầu tư nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực gym là nguồn vốn. Trong đó, phần tốn kém nhất thuộc về các chi phí ban đầu như mặt bằng và trang thiết bị với các máy tập nhập khẩu từ nước ngoài. Đó là chưa kể chi phí để vận hành đội ngũ bán hàng, tiếp thị, xây dựng hệ thống huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Đó cũng là lý do 25 FIT đã tung ra mô hình Franchise Leasing vốn rất phổ biến tại các nước phát triển. Trung bình một ngày, một chi nhánh 25 FIT phục vụ khoảng 60 suất tập. Dựa trên dòng tiền thực tế tại các chi nhánh hiện nay, tôi khẳng định con số 14 tỷ đồng lợi nhuận với 2 tỷ đầu tư là cực kì khả thi.

Với đà tăng trưởng hiện tại, trong năm 2021, số lượng phòng tập mang thương hiệu 25 FIT dự kiến sẽ đạt tới con số 100, và nhanh chóng cán mốc 250 phòng tập vào cuối năm 2022.

Xin cảm ơn ông!

CEO 25 FIT: Gym công nghệ bứt phá với mô hình nhượng quyền 11

26/01/2021

Việt Hưng