Ở bất kì thị trường nào cũng luôn tồn tại nhóm khách hàng không có sự tích lũy về tài chính, khó tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm... vốn yêu cầu các điều kiện và thủ tục chặt chẽ. Như một điều tất yếu, sự ra đời của các chuỗi tài chính đa tiện ích đã phần nào giải quyết được những khó khăn mà nhóm khách hàng này đang gặp phải.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, ông Lê Minh Hải - Nhà sáng lập và CEO TienNgay.vn luôn đặt câu hỏi làm thế nào để mang tới dịch vụ tài chính thân thiện, tiện lợi cho nhóm khách hàng đang gặp phải khó khăn trong việc tiếp cận những sản phẩm dịch vụ tài chính toàn diện, và khẳng định mô hình Hệ thống tài chính đa tiện ích sẽ là xu thế phát triển của thị trường trong những năm tới.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 1

Gác lại công việc đáng mơ ước trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, điều gì đã thôi thúc ông khởi nghiệp với TienNgay.vn?

Ông Lê Minh Hải: Nhiều năm làm việc, tìm hiểu và nghiên cứu về xu thế phát triển mô hình tài chính hiện đại, tôi nhận thấy ngoài các ngân hàng và công ty tài chính, thế giới còn tồn tại một số mô hình chuỗi tài chính như: Srisawad, Easy Money (Thái Lan); Cash America (Mỹ); Money Max Financial Services (Singapore), Muslim Malays (Malaysia), …một số doanh nghiệp còn có sự tham gia vốn nhà nước trong việc quản lý như Perum Pegadaian (Indonesia).

Nhìn lại thị trường Việt Nam, các chuỗi như vậy đang dần được hình thành, gần đây ghi nhận một loạt những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, mô hình mà các chuỗi hiện theo đuổi mới chỉ dừng lại ở hoạt động liên quan đến cho vay như: cầm đồ, vay tín chấp… mà chưa có một giải pháp thực sự mang tính toàn diện.

Nắm bắt được nhu cầu này, tôi cùng các cộng sự đã quyết định khởi nghiệp với TienNgay.vn (Tiện Ngay). Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu, tiên phong định vị cho mô hình Hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích là một khái niệm còn khá mới mẻ. Vậy chúng ta có thể hiểu thế nào về mô hình này, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Có thể nói, TienNgay.vn hiện là fintech tiên phong định hướng phát triển theo mô hình "hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích", tiến tới trở thành hệ thống "bán lẻ tài chính" với các sản phẩm thanh toán, bảo hiểm, đầu tư, tư vấn và hỗ trợ vốn…

Khách hàng của Tiện Ngay là tầng lớp lao động phổ thông, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ còn gặp nhiều hạn chế trong việc định hình về các sản phẩm dịch vụ tài chính. Họ có nhu cầu đa dạng, không chỉ đơn thuần là những hoạt động: vay tiền, cầm cố tài sản, mà còn muốn tìm hiểu cách sử dụng nguồn vốn, tối ưu hoạt động kinh doanh, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe với chi phí thấp, hay đơn giản là điểm tích hợp thanh toán hóa đơn điện, nước, trả góp…

Do đó, chúng tôi phát triển hệ thống các phòng giao dịch trên toàn quốc để phục vụ nhu cầu của các khách hàng này một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 2

Mô hình của của TienNgay.vn có gì khác biệt so với các chuỗi tài chính khác, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Có thể nói, các chuỗi tài chính hiện nay ra đời với phòng giao dịch tương tự tiêu chuẩn chuỗi bán lẻ, hiện diện ở các điểm ngã ba, ngã tư với nhận diện thương hiệu nổi bật. Đội ngũ nhân viên tư vấn được xây dựng với hình ảnh lịch sự, tư vấn chi tiết cho khách hàng và chủ yếu tập trung vào các sản phẩm cho vay, cầm đồ.

Bên cạnh đầu tư về nhận diện tại các phòng giao dịch, chúng tôi xác định sự khác biệt của Tiện Ngay là luôn cải tiến và đa dạng hóa danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ở TienNgay.vn, "bán hàng trải nghiệm" là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Khi tới phòng giao dịch của chúng tôi, khách hàng được phục vụ một cách toàn diện và tối ưu nhất về các sản phẩm dịch vụ tài chính, thay vì phải sử dụng riêng lẻ ở các tổ chức khác nhau.

Ông có nhắc đến “bán hàng trải nghiệm” - một thuật ngữ rất thời thượng. Cụ thể, đó là gì, thưa ông?

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 3

Ông Lê Minh Hải: Dễ nhận thấy, ngay cả các mô hình tài chính truyền thống như ngân hàng cũng đang có sự chuyển dịch rất mạnh mẽ. Đơn cử trước đây, các tổ chức trên chỉ tập trung vào nghiệp vụ cho vay, thì hiện họ cũng đang phát triển và tích hợp nhiều dịch vụ, như: thanh toán tiện ích, bảo hiểm...

Ở Tiện Ngay, "bán hàng trải nghiệm" được chúng tôi triển khai không chỉ với khách hàng bên ngoài, mà còn giữa các phòng ban nội bộ với nhau.

Đối với các khách hàng, chúng tôi luôn đặt sự chăm sóc, tư vấn toàn diện với các quy trình, thủ tục đơn giản và thuận tiện lên hàng đầu. Chẳng hạn, khách hàng là người kinh doanh online muốn nhận hỗ trợ về vốn qua TienNgay.vn sẽ được tư vấn thêm về các giải pháp chuyển đổi số đi kèm, nhằm đưa ra các phương pháp giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thúc đẩy doanh thu, giảm chi phí vận hành, tự động hóa các bước trong quy trình bán hàng...

Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng văn hóa "khách hàng nội bộ" giữa các phòng ban, có các đánh giá định kỳ nhằm cải tiến liên tục chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả công việc.

Ông định vị TienNgay.vn là một fintech, nhưng tại sao hệ thống hiện tại lại phát triển theo hướng chuỗi bán lẻ?

Ông Lê Minh Hải: Chúng ta hiểu rằng fintech là sự kết hợp giữa finance (tiền tệ, tài chính) và technology (công nghệ). Giải thích một cách đơn giản, thì fintech đề cập đến việc tận dụng sự sáng tạo của công nghệ trong các hoạt động, dịch vụ tài chính.

Tiện Ngay được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Việc phát triển theo hướng chuỗi bán lẻ nhằm tận dụng tối đa việc tiếp cận và mang đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng. Theo tôi, tại Việt Nam, mô hình O2O (Online to Offline) mà Tiện Ngay áp dụng đang rất tiềm năng, và là hướng đi bền vững với nhiều ngành, bao gồm cả tài chính.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 4

Fintech hiện là một thị trường rất "nảy lửa", làm sao để TienNgay.vn có thể cạnh tranh khi là một tên tuổi mới, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Tôi có thể khẳng định, đội ngũ TienNgay.vn luôn tự tin vào định hướng, chiến lược đã đề ra, đặc biệt là tư duy "làm hiệu quả". Thực tế, startup nào cũng cần tăng trưởng, nhưng Tiện Ngay sẽ tăng trưởng dựa trên hiệu quả, chứ không đốt tiền.

TienNgay.vn chú trọng vào các hoạt động quản trị, phát triển hệ thống, chiến lược kinh doanh và ưu tiên đào tạo, phát triển con người… Tất cả đều có kế hoạch rõ ràng, làm sao tối ưu chi phí vận hành, nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng - như một mã Gen của chúng tôi.

Ví dụ, chúng tôi đưa ra tỉ lệ chuẩn cho cơ cấu nhân sự khối hỗ trợ và khối kinh doanh, mọi thứ đều được lượng hóa chi tiết, kế hoạch chính xác đến từng phòng ban, đảm bảo tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh và kiểm soát định biên nhân sự, cũng như quỹ lương.

Có vẻ như TienNgay.vn đã sẵn sàng cho một kế hoạch tăng trưởng đột phá?

Ông Lê Minh Hải: Chúng tôi đã chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng đột phá trong thời gian tới. Dự định từ nay đến năm 2022 sẽ mở rộng hệ thống lên 250 phòng giao dịch trên toàn quốc, phục vụ hơn 800.000 khách hàng.

Trong kế hoạch này, xây dựng hình ảnh con người tận tâm, chuyên nghiệp, cùng văn hóa doanh nghiệp sẽ là mục tiêu xuyên suốt. Để làm sao toàn bộ đội ngũ nhân sự của TienNgay.vn trở thành những đại sứ thương hiệu, đưa mô hình hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích đến với từng người dân Việt Nam.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 5

Cụ thể TienNgay.vn đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp - đó là tài sản vô hình và tạo nên sự khác biệt, cũng như có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

Đối với Tiện Ngay, văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết nhân viên một cách bền vững, không đơn thuần là tiền lương, hay đãi ngộ - những giá trị vật chất.

Chúng tôi thường xuyên có những buổi chia sẻ với đội ngũ nhân sự về tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng phát triển của TienNgay.vn, giúp mọi người bước đầu định hình được sự phát triển trong tương lai của mỗi cá nhân gắn liền với tổ chức ra sao.

Chúng tôi tổ chức các cuộc thi với nội dung tìm hiểu và triển khai giá trị cốt lõi của công ty, cảm nhận về con người và môi trường làm việc, phát động chương trình truyền thông tập thể…

Đến nay, Tiện Ngay đã có kế hoạch phát triển nhân sự nguồn, đào tạo trở thành nhân sự nòng cốt trong hệ thống. Chúng tôi xác định sẽ đào tạo sâu về văn hóa, giúp nhân sự hiểu rõ định hướng doanh nghiệp, từ đó mọi chính sách, hoạt động sẽ được truyền tải, vận dụng một cách chính xác và rõ ràng hơn.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 6

Thực tế là TienNgay.vn đang tiên phong theo đuổi một mô hình mới, làm sao để doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với nhân sự, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Chúng tôi cho rằng, cách tạo dựng niềm tin bền vững là để nhân sự thấy được định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp, năng lực, nhiệt huyết cũng như sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo. Và một yếu tố then chốt đó chính là những kết quả đã đạt được. Thực tế, nhân sự TienNgay.vn rất hay được thưởng nếu có thành tích tốt trong công việc, hay trong cả những hoạt động tập thể như: thể thao, văn nghệ; và đặc biệt công ty cũng chưa bao giờ chậm lương (cười).

Thời gian đầu chúng tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi về tương lai của Tiện Ngay, nhưng sau khoảng 6 tháng, 9 tháng và ở chính thời điểm hiện tại, hệ thống TienNgay.vn đã liên tục tăng trưởng cả về chất và lượng. Bản thân các nhân sự trong hệ thống nhìn thấy được sự chuyển dịch của thị trường, rằng định hướng doanh nghiệp đề ra là đúng đắn. Và đó là lúc niềm tin vào doanh nghiệp được củng cố hơn cả.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 7
CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 8

Vậy về phía khách hàng, TienNgay.vn đã thuyết phục họ như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Minh Hải: Chắc chắn, khó khăn ban đầu trong việc thuyết phục khách hàng là điều không thể tránh khỏi, bởi đây là bài toán chung của bất kì mô hình mới nào khi ra mắt thị trường. Tương tự các startup khác, thời gian đầu chúng tôi cũng mất không ít thời gian, công sức để tiếp cận khách hàng. Nhưng vì các sản phẩm, dịch vụ TienNgay.vn cung cấp đều là những dịch vụ thiết yếu, nên việc thuyết phục khách hàng đến và trải nghiệm cũng dễ chịu hơn.

Như đã đề cập, Tiện Ngay chú trọng vào hoạt động bán hàng trải nghiệm, nên trong thời gian ngắn khách hàng nhanh chóng có được thiện cảm, cũng như sự hài lòng. Chúng tôi tin rằng, khi cung cấp ra thị trường những trải nghiệm tốt, những dịch vụ có ảnh hưởng tích cực đến xã hội, thì khách hàng sẽ tìm tới và tin tưởng TienNgay.vn. Bên cạnh đó, chúng tôi có sự đồng hành của các đối tác uy tín như: Bảo hiểm toàn cầu (GIC), Bảo hiểm VBI (Vietinbank), Bảo hiểm Ngân hàng quân đội (MIC); NextPay, Pushsale, HeyU, Botbanhang, NextPost...

Ngay từ đầu, TienNgay.vn ra đời hướng đến sự nhân văn và gắn liền với trách nhiệm xã hội. Sứ mệnh của chúng tôi là góp phần thay đổi tư duy người dân về khái niệm "tài chính" vốn dĩ chưa được sáng tỏ. Trải nghiệm mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng không chỉ là dịch vụ, mà còn là tri thức, khi hiện nay rất nhiều các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam chưa thực sự hiểu về các sản phẩm tài chính, cũng như không có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 9

Gần đây, nhiều tổ chức quốc tế cũng quan tâm tới mô hình TienNgay.vn và có dự định tham gia vào thị trường Việt Nam. Ông có tự tin trước những "tay chơi" ngoại này?

Ông Lê Minh Hải: Lịch sử đã chứng minh, những startup bản địa luôn có lợi thế nhất định so với các doanh nghiệp ngoại. Cụ thể là khả năng am hiểu khách hàng địa phương. Bản chất ngành tài chính liên quan nhiều tới rủi ro, nên cần những người thực sự am hiểu về dịch vụ, khách hàng, cũng như thị trường. Có thể cùng một dữ liệu, nhưng khả năng phân tích khác nhau, sẽ cho ra những kết quả khác nhau.

Điển hình là bài học chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Cùng là một căn bệnh, nhưng người Việt Nam đã làm rất tốt và được cả thế giới ghi nhận.

Do đó, tôi có thể khẳng định, những startup Việt Nam như TienNgay.vn sẽ am hiểu đặc tính, hành vi người Việt Nam hơn các tay chơi ngoại. Nhờ đó, chúng tôi có thể nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng hơn, cung cấp ra thị trường những dòng sản phẩm đặc trưng, phù hợp với từng đối tượng. Bởi chỉ khi thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp mới thực sự đem tới cho họ được sự hài lòng.

Trải qua một năm đầy biến động, ông nhìn nhận thế nào về năm 2020 đã qua?

Ông Lê Minh Hải: Có thể nói, 2020 là một năm rất nhiều thách thức, nhưng song hành với đó là cơ hội phát triển cho tất cả các doanh nghiệp. Nhìn lại, TienNgay.vn đã đạt được một số kết quả nhất định về quy mô hệ thống, nhân sự và những tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã nhìn ra cơ hội tăng trưởng, cụ thể là việc đàm phán thuê mặt bằng mở rộng các phòng giao dịch thuận lợi hơn (trước đây thị trường thuê mặt bằng tăng trưởng nóng, thì hiện giá trị các mặt bằng đã thực chất hơn). Cùng với đó, khi nền kinh tế gặp khó khăn thì nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính tăng cao, khách hàng có thời gian tìm hiểu các mô hình, dịch vụ mới. Nhờ vậy, hệ thống TienNgay.vn cũng nhanh chóng được biết đến sâu rộng hơn.

CEO TienNgay.vn: Mở lối tiên phong giải bài toán dịch vụ tài chính toàn diện 10

Trong bối cảnh này, ông cho rằng đâu sẽ là động lực để TienNgay.vn tăng trưởng?

Ông Lê Minh Hải: 2021 sẽ là một năm khó lường, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mọi mặt để đạt được mục tiêu, và TienNgay.vn cũng vậy.

Chúng tôi đã có những kịch bản khác nhau cho sự tăng trưởng trong năm 2021. Xuyên suốt các kịch bản đó, thì quan trọng nhất đối với việc tăng trưởng là yếu tố con người (một trong năm giá trị cốt lõi ở TienNgay.vn).

Tiện Ngay có kế hoạch xây dựng, đào tạo hệ thống nhân sự tinh nhuệ, thiện chiến, để phục vụ và giúp khách hàng giải quyết toàn diện các bài toán về tài chính.

Song song với đó, chúng tôi liên tục nâng cấp hệ thống công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, máy học... nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Tôi tin rằng, mô hình Hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích chắc chắn sẽ là xu thế phát triển tất yếu của thị trường trong những năm tới. Do đó, TienNgay.vn luôn chú trọng đầu tư về mặt con người, dịch vụ, công nghệ nhằm có được vị thế vững chắc tại thị trường tài chính cá nhân ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

25/02/2021

Việt Hưng