Ẩn sâu trong vẻ đẹp duyên dáng, nhẹ nhàng, đậm chất phụ nữ Á Đông là sự quyết đoán, quyết liệt của Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EximRS Trần Thị Cẩm Tú.
Giữa lúc cộng đồng môi giới bất động sản ‘nóng’ với những từ khoá như “cắt giảm”, “đóng cửa” hay "co cụm", nữ doanh nhân từng phân phối thành công nhiều dự án bất động sản ở phía Nam đã âm thầm ‘khai mở” thị trường phía Bắc và trở thành công ty dịch vụ bất động sản đầu tiên có trụ sở ở TP. HCM độc quyền tư vấn kinh doanh cho một dự án bất động sản ở Hà Nội.
EximRS là doanh nghiệp môi giới miền Nam đầu tiên “mở đường” ra Bắc, mà cụ thể ở đây là thị trường Hà Nội và hơn nữa, lại Bắc tiến trong thời điểm thị trường bất động sản gần như “đóng băng” thanh khoản. Điều gì giúp bà tự tin đưa ra quyết định đó?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Giai đoạn 2022 - 2023 rất khó khăn với thị trường bất động sản cũng như các doanh nghiệp phân phối. Việc quyết định lựa chọn thị trường nào, bán dòng sản phẩm gì, xây dựng chiến lược giá và thời điểm bung hàng ra sao sẽ quyết định đến sự “sống còn” của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản co cụm thì EximRS táo bạo “khai mở” thị trường Hà Nội với việc trở thành đại lý phân phối hơn 1.000 căn hộ dự án Grand SunLake ở quận Hà Đông.
Khi quyết định chọn Hà Nội làm điểm đến cho EximRS, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về thị trường bất động sản Thủ đô cũng như phân phối dòng sản phẩm nào sẽ đúng với nhu cầu khách hàng, sẵn sàng các giải pháp, linh hoạt ứng biến với thị trường để chọn lọc dự án.
Tôi nhận thấy Hà Nội là thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội này là có một không hai đối với EximRS cũng như cá nhân tôi. Bởi vì, khi thị trường đã “đóng băng”, giá bất động sản đã “chạm đáy” thì cơ hội hồi phục cực nhanh, sức bật rất mạnh. Do đó, đối với nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực thì đây là khoảng thời gian hợp lý để “xuống tiền”.
Còn đối với nhóm nhà đầu tư, họ sẽ cân nhắc thêm bài toán về sự phù hợp tài chính, mức giá ban đầu, tính pháp lý, hạ tầng xung quanh… có liên quan đến tốc độ tăng giá trị của bất động sản trong tương lai để quyết định đầu tư.
Trong khi đó, các dự án được phê duyệt mới hầu như không có, các dự án đầy đủ pháp lý để triển khai bán hàng rất hiếm hoi. Hơn nữa, Hà Nội hiện là thành phố có dân số cao thứ hai cả nước với hơn 8,4 triệu người. Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục tăng cao, dự kiến đến năm 2025, Hà Nội thiếu khoảng 166.600 căn hộ để đáp ứng nhu cầu của người dân đang sinh sống tại đây.
Với tất cả những yếu tố đó, Hà Nội vẫn còn là mảnh đất màu mỡ, chỉ cần sản phẩm tốt sẽ thuyết phục được cả nhóm khách hàng mua để an cư lẫn khách đầu tư. Đó là xét về mặt thị trường và tâm lý của khách hàng.
Còn ở phương diện nội tại của sản phẩm, dự án Grand SunLake mà chúng tôi phân phối độc quyền tại Hà Nội hội tụ đầy đủ các yếu tố để thu hút khách hàng, mang đến những giá trị tăng trưởng rất tiềm năng trong tương lai: từ vị trí trung tâm, tiện ích nội - ngoại khu đầy đủ, tính pháp lý an toàn, tiến độ tích cực, sản phẩm đa dạng, giá bán cạnh tranh.
Là doanh nghiệp quen với văn hoá, phong cách, khẩu vị của khách hàng phía Nam nên khi “khai mở” thị trường Hà Nội, bà và EximRS đã gặp những khó khăn gì?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Trong kinh doanh, dù có ở thị trường quen hay lạ thì khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Trên hành trình ra Bắc, EximRS tất nhiên phải mất nhiều thời gian hơn để nghiên cứu về sản phẩm, về tâm lý khách hàng để có thể xây dựng những câu chuyện kinh doanh phù hợp cũng như kết nối dễ dàng hơn với khách hàng.
Bên cạnh đó, tình hình chung của thị trường hiện nay chính là sức mua giảm mạnh nhưng nguồn cung và giá nhà ở phân khúc trung và cao cấp chiếm tỷ trọng cao, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực rất hạn chế. Điều này diễn ra ở cả TP. HCM và Hà Nội.
Trước đây cũng có nhận định cho rằng khách hàng phía Bắc quan tâm nhiều hơn đến nhà liền thổ, nhưng điều này hiện nay đã có sự thay đổi khi quỹ đất ở Hà Nội không còn nhiều.
Vì tính chất công việc nên thường xuyên di chuyển giữa các tỉnh thành, tôi may mắn có sự hỗ trợ của gia đình nên cũng không áp lực trong việc phải cân bằng thời gian cho cả hai theo một cách gượng ép. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu sự hy sinh của gia đình giành cho mình nên bất kể khi nào có thời gian tôi đều muốn giành thời gian cho những người tôi yêu thương với sự có mặt trọn vẹn tại thời điểm đó.
Bà Trần Thị Cẩm Tú
Tổng giám đốc EximRS
EximRS đã làm thế nào để hoá giải thách thức bán hàng ở dự án Grand SunLake giữa lúc thanh khoản của thị trường bất động sản gần như “đóng băng”?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Sau hơn một năm triển khai kinh doanh bán hàng, tổ hợp căn hộ Grand SunLake đã nhận được những tín hiệu tích cực từ khách hàng.
Trong thời gian qua, chúng tôi đã quyết liệt thực hiện nhiều chính sách khác nhau. Về nội tại công ty, trước hết chúng tôi cấu trúc lại bộ máy nhân sự để tinh gọn hơn nhưng cũng tinh nhuệ và đa nhiệm hơn. Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ thói quen, hành vi, nhu cầu của khách hàng cũng như sản phẩm phân phối có nhiều “điểm sáng” cũng như “điểm rơi” về giá bán.
Về sản phẩm, Grand SunLake đáp ứng đúng nhu cầu ở thực và phù hợp với thu nhập của khách hàng. Trước đây, người dân thường e ngại sau 50 năm sẽ không còn quyền sở hữu đối với căn hộ có thời hạn.
Luật Nhà ở hiện đã không còn quy định về “sở hữu nhà chung cư có thời hạn” mà thời gian sử dụng chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian sử dụng chung cư được xác định theo tuổi thọ công trình.
Đối với công trình cấp 1 như Grand SunLake, niên hạn sử dụng lên đến 100 năm, đảm bảo thời gian sử dụng căn hộ cho người mua nhà, tăng thời gian khai thác cho nhà đầu tư. Giá tốt, chất lượng bàn giao chuẩn bốn sao và lợi thế pháp lý khi đầu tư cũng là lý do loại hình căn hộ này đang được nhiều khách hàng quan tâm.
Nhìn lại quãng đường hơn một năm qua, bà có cảm thấy hài lòng?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Quả thật, trong “nguy” luôn có “cơ”, trong khó khăn luôn có hào quang.
Ở thời điểm mà nhiều doanh nghiệp địa ốc rời bỏ thị trường, nhiều sàn môi giới gặp khó khăn trong việc tìm sản phẩm để phân phối vì nguồn cung trên thị trường thấp, một số khác có sản phẩm nhưng lại không thể bán được hàng, khả năng trụ lại thị trường vô cùng mong manh, EximRS đã kiên tâm “vượt bão” và được thị trường đón nhận với gần 500 sản phẩm đã giao dịch thành công trong năm 2023, mang lại doanh số bán hàng gần 1.300 tỷ đồng cho cả hai miền Nam và Bắc.
EximRS cũng là đơn vị duy nhất trên thị trường thanh toán phí và thưởng cho đối tác là các đại lý phân phối F1, F2 đúng cam kết, nhanh nhất trong 24 giờ và chậm nhất trong tháng. Tất cả cán bộ nhân viên EximRS đều được nhận lương tháng 13 và thưởng doanh thu theo dự kiến.
EximRS cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng mô hình BGS vào quản trị doanh nghiệp, vận hành các hoạt động công ty thông qua ứng dụng ERP từ đó giúp cho công việc của các khối, phòng ban được liền mạch, từ đó mang lại hiệu quả công việc cao, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí cho công ty.
Được biết, sắp tới EximRS sẽ chuyển hướng giao dịch bất động sản qua ứng dụng Elink. Cụ thể ứng dụng này như thế nào? Bao giờ EximRS sẽ áp dụng?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: EximRS sẽ tiếp tục xây dựng nguồn lực, tập trung phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ vào phân phối các sản phẩm bất động sản. Vừa qua, chúng tôi đã thử nghiệm thành công ứng dụng giao dịch bất động sản số Elink và ứng dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp. Sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu ứng dụng Elink đến cộng đồng môi giới Việt và hy vọng sẽ được thị trường đón nhận.
Cụ thể, Elink là ứng dụng giao dịch bất động sản mang đến cho đội ngũ môi giới những trải nghiệm dễ dàng cùng nhiều đặc quyền hấp dẫn khi trở thành cộng tác viên. Tiên phong trong giải pháp, tối ưu trải nghiệm, sản phẩm đa dạng, trả hoa hồng hấp dẫn trong 24 giờ…
Chỉ với một nút chạm, Elink sẽ giúp môi giới nâng cao khả năng chốt thương vụ thành công và hiện thực hoá cơ hội kiếm tiền cho đội ngũ môi giới mỗi ngày.
Hướng đến mục tiêu phát triển ứng dụng giao dịch bất động sản, đa dạng giỏ hàng của môi giới kết hợp giữa làm việc trực tuyến và theo phương thức truyền thống.
Theo đó, Elink sẽ là điểm chạm của cộng đồng môi giới Việt với nguồn sản phẩm phong phú, tích hợp đa dạng tiện ích dịch vụ như đào tạo, cấp chứng chỉ môi giới, bán hàng và nhận hoa hồng trực tiếp từ hệ thống Elink. Với việc đầu tư bài bản vào công nghệ và đón đầu xu thế sẽ là ưu điểm nổi trội để EximRS sẵn sàng bước vào cuộc đua chuyển đổi số.
Là phụ nữ, ai chẳng muốn nhận quà. Nhưng với mình, giá trị món quà không quan trọng. Quan trọng là tâm thế, tầm quan trọng của người tặng quà cho mình như thế nào. Một bông hoa cũng được, một bữa ăn tối cũng được, chỉ cần là của người mà mình thương yêu nhất, vì nó thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương của người đó với mình.
Bà Trần Thị Cẩm Tú
Tổng giám đốc EximRS
Với việc đưa ứng dụng Elink vào hoạt động sẽ hỗ trợ EximRS như thế nào trong việc quản trị, kinh doanh?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Khi đưa ứng dụng Elink vào hoạt động, EximRS sẽ tối ưu được các bước bán hàng và giảm bớt các công đoạn trao đổi, cung cấp hồ sơ, giấy tờ dự án với môi giới.
Tất cả tài liệu đều được hiển thị đầy đủ qua ứng dụng, chỉ cần một nút chạm, môi giới đã nhận đầy đủ thông tin về dự án, sản phẩm, giá, hoa hồng, thời gian chi trả hoa hồng, thưởng nóng, hợp đồng tư vấn, hợp đồng mua bán cho khách hàng. Do đó, trở thành cộng tác viên của Elink, môi giới có tất cả.
Bà có dự định tiến quân vào những thị trường nào mới thời gian tới, tiếp theo thị trường Hà Nội, hay không?
Bà Trần Thị Cẩm Tú: Năm 2024, EximRS vẫn chọn thị trường TP. HCM và miền Bắc - gồm Hà Nội và các tỉnh lân cận - là thị trường mục tiêu.
Đồng thời, EximRS sẽ tập trung phân phối các dự án bất động sản tại những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển du lịch như Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang – Tháp Chàm để phát huy các lợi thế sẵn có đồng thời mang đến nhiều dòng sản phẩm có giá bán phù hợp với nhu cầu đầu tư của khách hàng.
Xin cảm ơn bà!
Nội dung: Hứa Phương - Thiết kế: Diệu Thảo
Xuất bản: 8/3/2024