Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 1

Sinh ra tại Việt Nam, tuổi thơ vốn khó khăn khiến cậu bé 14 tuổi năm đó nuôi “giấc mơ” Mỹ để đổi đời. Nhập cư với hai bàn tay trắng, chàng trai vừa học, vừa làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Từ một kỹ sư hóa học, tới nhà nghiên cứu về ong mật, số phận đã đưa đẩy anh bước chân vào thương trường, mà cụ thể là ngành nail với số vốn nhỏ nhoi.

Thông qua ý tưởng mở một salon nail có tên Regal Nail vào năm 1997, sau này chàng trai người Việt bé nhỏ đã trở thành “vua ngành nail” trên đất Mỹ. Không ai khác, đó chính là Charlie Tôn Quý. Ở tuổi 38, người đàn ông quyền lực sở hữu hơn 900 cửa tiệm mang thương hiệu Regal Nails, doanh thu hàng năm ước tính 500 triệu USD, chiếm 1,5% thị phần các cửa tiệm nail do người Việt làm chủ ở Mỹ.

Sau này, câu chuyện “đường đến ngai vàng” của Charlie Tôn Quý đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ đam mê kinh doanh, đặc biệt là các bạn trẻ tại Việt Nam. Có ý kiến cho rằng, Charlie Tôn Quý thành công là nhờ sự trợ giúp từ người vợ làm nghề nail trước đó. Nhưng cũng có ý kiến chỉ ra, sở dĩ Charlie Tôn Quý thành công là do ông chăm chỉ, cần cù, nên đã thuyết phục được đại gia bán lẻ của nước Mỹ là Walmart giúp sức.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 2

“Các quan điểm này đều có ý đúng, nhưng chưa hẳn là đúng nhất. Bởi có lẽ, phần đông trong chúng ta khi nghe câu chuyện khởi nghiệp của Charlie Tôn Quý đều đã bỏ qua một chi tiết cực kì quan trọng. Đó là cốt lõi của ngành nail - vốn yêu cầu sự khéo léo, tỉ mỉ rất phù hợp với bàn tay của người Việt Nam”, Nguyễn Huy Hoàng – chủ một chuỗi tóc nam chia sẻ.

Hoàng cho biết, từ khi bước ra lập nghiệp, anh được truyền rất nhiều cảm hứng từ câu chuyện “vua ngành nail” trên đất Mỹ. Ngoài đức tính cần, kiệm, nhạy bén trong kinh doanh, Hoàng lại càng thán phục Charlie Tôn Quý – khi ông đã biết cách tận dụng, cũng như phát huy tối đa thế mạnh của người Việt trong mô hình kinh doanh của mình.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 3

Ra trường với tấm bằng loại ưu chuyên ngành kinh tế, sẵn trong mình đam mê kinh doanh “máu lửa”, Nguyễn Huy Hoàng cùng nhóm bạn của mình từng chung nhau bán buôn khá nhiều sản phẩm. Không phủ nhận, làm thương mại chắc chắn sẽ kiếm ra tiền, nhưng theo Hoàng, suy cho cùng mô hình này chỉ là nhập vào, bán ra, qua marketing và phân phối.

Trong khi đó, bản thân Hoàng lại không thể làm chủ được sản phẩm cốt lõi, từ chất lượng, mẫu mã cho tới khả năng cải tiến sản phẩm. Từ đây, nhóm bạn nảy ra ý tưởng, tìm kiếm một ngành nghề có thể can thiệp sâu vào sản phẩm theo ý mình, và quan trọng là phải mang lại giá trị thực sự cho khách hàng.

Suy nghĩ rất nhiều về câu chuyện lập nghiệp thành công của Charlie Tôn Quý, Hoàng vạch ra chiến lược, sản phẩm đó phải gắn với thế mạnh cốt lõi của người Việt Nam, bởi như vậy doanh nghiệp mới cạnh tranh được với các đơn vị nước ngoài. Ngược lại, tham vọng của nhóm bạn là muốn tạo dựng sản phẩm tiến ra thế giới.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 4

“Cả nhóm khi đó đặt với nhau câu hỏi, người Việt Nam mạnh nhất ở điểm gì? Chăm chỉ, tháo vát, khéo léo và đặc biệt là giỏi các nghề thủ công? Cùng lúc chợt nhớ lại câu chuyện về cửa hàng nail đầu tiên của Charlie Tôn Quý đặt tại một salon tóc, chúng tôi như vỡ òa, tại sao cả nhóm không chọn ngành tóc nhỉ?”, Nguyễn Huy Hoàng hồi tưởng.

Từ ý tưởng tham gia vào ngành tóc, Hoàng cùng nhóm bạn bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường này. Qua khảo sát, Hoàng nhận thấy, thời điểm cuối năm 2014, ngành tóc tại Việt Nam nói chung, thị trường tóc nam nói riêng vẫn còn đơn sơ và manh mún. Dù đây là một ngành nghề lâu đời và thiết yếu, nhưng vẫn chưa được bất kì đơn vị chuyên nghiệp nào tại Việt Nam khai thác.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 5

Nhận thấy, đây là cơ hội tốt để kinh doanh, Hoàng cùng nhóm bạn nhanh chóng bắt tay vào triển khai ý tưởng. Tuy nhiên, ngay từ những bước đi ban đầu, nhóm bạn đã gặp phải một rào cản rất lớn. Cả nhóm chủ yếu là dân kinh tế, bình thường tính toán rất giỏi, nhưng chân tay lại lóng ngóng, làm sao có thể hiểu, hay thực hành về tóc nam?

Vậy là 5 chàng trai cùng nhau đi đăng kí học lớp cắt tóc, tập làm quen dần với cây kéo, đồng thời, tìm mua các tài liệu, giáo trình tốt nhất dạy về tóc để học. Chưa dừng lại ở đó, cả nhóm còn kéo nhau đi vòng quanh các quốc gia thuộc khu vực châu Á, nhằm học hỏi kinh nghiệm, cũng như mô hình chuỗi cắt tóc nam từ các nước bạn.

Đặt chân tới Nhật Bản, Hoàng bắt gặp mô hình chuỗi cắt tóc QB House với quy mô khoảng 600 cửa hàng trải dài 5 quốc gia. Đặc điểm của QB House là cắt tóc rất nhanh, toàn bộ quy trình cắt tóc diễn ra trong khoảng 10 phút. Sở dĩ chuỗi QB House lớn mạnh nhanh như vậy, là bởi mô hình này phù hợp với đặc tính nam giới ở các nước như Nhật, đó là tiện lợi, không muốn mất nhiều thời gian cho việc cắt tóc.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 6

“Chúng tôi học hỏi được rất nhiều từ mô hình QB House. Đó là quy trình nhanh, gọn và thật sự tiện lợi cho khách hàng. Nhưng mô hình này khó có thể áp dụng ở Việt Nam, bởi nó sẽ phải cạnh tranh với chính mô hình cắt tóc vỉa hè truyền thống, chưa kể mức giá cắt tóc vỉa hè luôn rẻ hơn rất nhiều so với salon tóc chuyên nghiệp”, Nguyễn Huy Hoàng đánh giá.

Theo Hoàng, phong cách của đàn ông Việt Nam nói chung cũng là nhanh chóng, tiện lợi, nhưng vẫn cần được chăm chút. Nói cách khác, khi bỏ tiền vào các salon tóc, ngoài mong muốn có được một kiểu tóc đẹp, phái mạnh cũng rất quan tâm tới việc được trải nghiệm, và tận hưởng dịch vụ. Như vậy, bài toán đặt ra với nhóm của Hoàng là làm sao đáp ứng được tốc độ cắt tóc, nhưng chất lượng phục vụ vẫn phải đặt lên hàng đầu.

“Nói về chăm sóc sắc đẹp, ai cũng thích đẹp, kể cả là đàn ông. Nhưng có lẽ, trong tư tưởng đàn ông ở Việt Nam, nhiều người không muốn bị nghĩ mình là chăm chút quá nhiều về ngoại hình. Chúng tôi gặp trường hợp, khách hàng có nhu cầu cao trong việc mát-xa, chăm sóc da, uốn nhuộm… thường phải lui tới các salon có nhiều chị em phụ nữ. Điều này khiến cánh mày râu cảm thấy ngại ngùng. Họ chia sẻ với chúng tôi, muốn một nơi thoải mái để chăm chút cho bản thân mà không có. Vì vậy, quyết tâm cho ra đời một chuỗi cắt tóc nam chuyên nghiệp của chúng tôi ngày một cao hơn”, Hoàng tâm sự.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 7

Tháng 5/2015, cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi cắt tóc nam 30shine khai trương tại địa chỉ số 7 Cát Linh, Hà Nội. Đây là một mặt bằng chừng 40m2 – có thể coi là khá rộng thời đó.

Chia sẻ về cái tên 30shine, CEO Nguyễn Huy Hoàng cho hay, 30shine chính là “30 phút tỏa sáng”. Cái tên này bao gồm cả quy trình, lẫn ý nghĩa ra đời của chuỗi cắt tóc. Quy trình sẽ gói gọn trong 30 phút bao gồm cả: cắt, gội, sấy, tạo kiểu. Còn mục tiêu cuối cùng mà 30shine hướng tới chính là giúp đàn ông Việt Nam tỏa sáng. “Cửa hàng 30shine ở số 7 Cát Linh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với chúng tôi”, Hoàng nhấn mạnh.

Với đội ngũ của Hoàng, cửa hàng đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa là viên gạch đặt nền móng cho cả một chuỗi cắt tóc chuyên nghiệp, hiện đại. Mà nơi đây còn giống một phòng thí nghiệm, cho những thay đổi cả về chiến lược mặt bằng, lẫn quy trình cắt tóc lúc đó.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 9

Vị CEO trẻ tuổi kể lại, khi mở ra cửa hàng 30shine đầu tiên, nhiều người từng hỏi anh, tại sao lại cần mặt bằng lớn như vậy? Anh chỉ giải thích rằng, mặt bằng lớn sẽ giúp cửa hàng cắt tóc đạt tới tối đa công suất. Nhưng sâu xa hơn, theo Hoàng, mặt bằng lớn sẽ giúp khách hàng an tâm, tin tưởng, chưa kể thợ cắt tóc cũng có xu hướng muốn gắn bó lâu dài với đơn vị lớn, có cửa hàng khang trang, sạch sẽ.

“30shine là chuỗi tóc nam. Mà đã gắn với chuỗi, thì yếu tố mặt bằng rất quan trọng. Tới cửa hàng thứ hai đặt tại 346 Khâm Thiên, Hà Nội, chúng tôi đã khiến nhiều người bất ngờ. Bởi mặt bằng này lên tới 240 m2 với 3 tầng lầu dịch vụ. Và đây cũng chính là mô hình mặt bằng chuẩn được 30shine áp dụng cho các cửa hàng sau”, CEO Nguyễn Huy Hoàng cho hay.

Kết quả là trong thời gian ngắn, chiến lược của đội ngũ 30shine đã nhanh chóng phát huy hiệu quả khi mở tới cửa hàng thứ 3, thứ 4, thứ 5. Khách hàng là nam giới tìm tới thương hiệu ngày một nhiều hơn. Nhưng đồng thời, 30shine phải đối mặt với bài toán mới, đó là làm sao để quản trị được đội ngũ nhân sự ngày một tăng, cũng như tối ưu được quy trình cắt tóc cho khách hàng.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 10

“Nếu chỉ có 1-2 cửa hàng, việc quản trị sẽ rất dễ. Bởi người chủ chỉ đơn giản chạy đi, chạy lại giữa các địa điểm. Nhưng tới cửa hàng thứ 3, thứ 4, thậm chí là thứ 5, công việc này khó khăn hơn nhiều”, Hoàng bộc bạch.

Vận dụng kĩ thuật quản trị từ các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam, Hoàng cùng các cộng sự đã nhanh chóng thiết lập các quy trình, quy chuẩn cho hoạt động cắt tóc. Từ việc khách mới bước vào cửa hàng 30shine sẽ được phục vụ chào hỏi thế nào, tư vấn trong lúc cắt tóc ra sao, cho tới khi khách trả tiền và ra về với kiểu đầu mới…

Tất cả được Hoàng đóng gói thành một bộ quy trình chuẩn, áp dụng cho toàn bộ hệ thống, hướng dẫn tới từng nhân viên, dù là thợ cắt, thợ gội, hay người làm thuê lao công, bảo vệ. Đặc biệt, để tối ưu năng suất làm việc trên từng cửa hàng 30shine, vị CEO trẻ tuổi còn đầu tư hẳn một ứng dụng, cũng như website đặt lịch cắt tóc, đưa yếu tố công nghệ vào mô hình quản trị, kinh doanh của mình.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 11

Nhà sáng lập thương hiệu 30shine giải thích, từ trước tới nay, mô hình cắt tóc truyền thống vẫn là khách hàng tiện lúc nào sẽ tranh thủ đi cắt tóc lúc đó. Nhưng vì khung thời gian rảnh để đi cắt tóc của phần đông nam giới là sau 6 giờ chiều, hoặc rơi vào những ngày cuối tuần, nên phần lớn các khung giờ này cửa hàng sẽ đông kín khách. Có trường hợp, cửa hàng quá đông, không phục vụ được hết khách hàng, nên khách đã bỏ sang đơn vị khác.

Trong khi đó, vào các khung giờ như ngày thường, hoặc buổi sáng, tình trạng chung là thợ sẽ không có việc gì làm. Điều này từng khiến Hoàng rất băn khoăn, bởi nếu không tối ưu được quãng thời gian “chết” như vậy, chuỗi cắt tóc sẽ khó đạt được công suất tối đa.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 12

Từ đây, ý tưởng về một ứng dụng đặt lịch cắt tóc dành cho chuỗi 30shine ra đời. Khách hàng trước khi tới 30shine sẽ tự cân đối khung giờ trống phù hợp. Nhờ đó, khi khách tới cửa hàng là có thể cắt tóc luôn, không phải chờ đợi lâu. Về phía thợ cắt tóc, cường độ làm việc sẽ được dãn ra, không bị dồn quá nhiều vào buổi tối, hay cuối tuần.

“Ban đầu, nhiều người nói tôi có vấn đề, khi cắt tóc cũng phải đặt lịch, thậm chí là tốn công đầu tư vào xây dựng hẳn một ứng dụng. Nhưng tới khi quy trình này được vận hành thuần thục, người ta mới thấy được giá trị thực sự trong đó. Nhờ đặt lịch trước, khách hàng sẽ luôn được phục vụ chu đáo nhất. Trong khi đó, thợ cắt tóc cũng có thời gian chuẩn bị tốt hơn, việc có đều, không bị dồn ứ. Và quan trọng là mỗi cửa hàng cắt tóc như vậy có thể hoạt động tối đa công suất”, CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 13

Khi cả quy trình, nhân sự, lẫn kĩ năng quản trị của chuỗi 30shine bắt đầu đi vào hoàn thiện cũng là lúc Hoàng và các cộng sự tính chuyện mở rộng mô hình cắt tóc nam chuyên nghiệp này. Đó là vào một ngày của tháng 11/2016, cả nhóm quyết định chọn mặt bằng số 136 đường Hùng Vương làm viên gạch đầu tiên trong chiến lược Nam tiến của mình.

“Tối trước ngày khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM, cả nhóm ngồi ở một quán nước đối diện để bàn nốt những công việc cần thiết. Bất giác, chúng tôi nhìn lên bảng hiệu của cửa hàng 30shine, bảng hiệu ấy sáng rực rỡ giữa màn đêm. Dù không ai nói với ai câu gì, nhưng chúng tôi tin chắc, chiến lược này ắt sẽ thành công.

Đêm hôm đó, tôi không thể ngủ nổi. Cảm xúc lo lắng, vui mừng rất khó tả. Lo lắng, vì đây là cửa hàng 30shine đầu tiên được mở ngoài địa bàn Hà Nội. Liệu thương hiệu 30shine tại TP. HCM có được khách hàng yêu thích như các mặt bằng trước đây? Vui mừng, vì cuối cùng chúng tôi đã thực hiện được ước mơ mở rộng chuỗi 30shine của mình?”, Nguyễn Huy Hoàng bồi hồi nhớ lại.

Quả thật, niềm tin của Hoàng và các cộng sự là có cơ sở. Theo như lời vị CEO trẻ tuổi, sáng ngày khai trương, toàn bộ lịch cắt tóc đã được khách đặt kín. Ngoài ra, phản hồi từ phía khách hàng miền Nam với thương hiệu 30shine cũng rất tốt.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 14

Thừa thắng xông lên, thương hiệu 30shine nhanh chóng mở rộng quy mô chuỗi cắt tóc nam lên tới gần 40 cửa hàng ở khu vực phía Nam. Tính cho tới thời điểm hiện tại, sau 3,5 năm xuất hiện trên thị trường, quy mô chuỗi cắt tóc 30shine là 56 cửa hàng.

Mô hình một cửa hàng 30shine kiểu mẫu được Nguyễn Huy Hoàng vạch ra, là mặt bằng rộng, đông người qua lại, trung bình từ 200-300 m2, với khoảng 35 nhân viên phục vụ, gồm một nửa là thợ cắt tóc, còn lại là thợ gội, nhân viên hành chính.

“Kim chỉ nam của 30shine, đó là dù số lượng cửa hàng có mở rộng tới đâu, thì chất lượng cũng như trải nghiệm cắt tóc của khách vẫn là ưu tiên số một. Nhiều người nghĩ rằng, nghề tóc là một nét nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì luôn tiềm ẩn yếu tố ngẫu hứng. Điều này không sai, bởi thợ cắt tóc luôn có thể sáng tạo. Nhưng riêng quy trình, quy chuẩn trên mỗi cửa hàng thì luôn cần tuân thủ. Cốt lõi để chuỗi 30shine phát triển được như ngày hôm nay, đó là tính đồng nhất, chất lượng phục vụ tại 56 cửa hàng phải như một”, CEO chuỗi 30shine nhấn mạnh.

Đi cùng với tốc độ mở mới của chuỗi 30shine, số lượng nhân viên ở đây cũng gia tăng nhanh chóng. Hiện tại, 30shine có khoảng 1.700 nhân sự, trong đó có tới 800 thợ cắt tóc. Theo lời CEO Nguyễn Huy Hoàng, đội ngũ 30shine giống như một cộng đồng thợ tóc nam lớn nhất Việt Nam. Mà ở đó, từng người thợ sẽ có cơ hội học hỏi lẫn nhau cả về chuyên môn, lẫn đạo đức, lối sống. Đặc biệt, cũng nhờ có “cộng đồng” này, Hoàng rất ít khi phải lo lắng về vấn đề nhân sự. Bởi theo anh, một nơi làm việc tốt sẽ luôn thu hút các nhân sự giỏi.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hà (1989) và chị Đỗ Thị Trang (1992) là một tấm gương như vậy. Anh Hà sinh ra ở vùng quê Chương Mỹ, từng bôn ba rất nhiều nghề, như thợ mộc, chạy xe, nay đây mai đó, nhưng cũng không thể cải thiện đươc cuộc sống gia đình. Tới một ngày nọ, anh bén duyên với nghề tóc và xin vào 30shine làm việc.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 16

Với quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Hà được đồng nghiệp quý mến, giúp đỡ rất nhiều. Kết quả là chỉ sau hơn một năm, anh đã có tay nghề vững vàng, điều rất hiếm thấy ở 30shine. Còn chị Trang - vợ anh, sau này cũng làm việc ở 30shine dưới vai trò thợ gội. Hiện tại, mức thu nhập của cặp vợ chồng này lên tới 40 triệu đồng/tháng, đủ để trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học.

Anh Hà tâm sự: “Lúc mới gia nhập 30Shine, mục tiêu của tôi đơn thuần là muốn có một công việc ổn định, được phát triển bản thân, cũng như học hỏi kinh nghiệm. Càng về sau, tôi càng cảm thấy, 30Shine không chỉ là nơi làm việc. Đồng nghiệp ở đây ai cũng như người nhà. Mọi người luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau từ việc nhỏ nhất. Thu nhập của tôi và vợ cũng khá lên rất nhiều. Chúng tôi đều coi 30Shine như là gia đình thứ hai của mình”.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 17

Không riêng gì anh Hà, chị Trang, cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Đình Tùng (1994) và Nguyễn Thị Vui (1993) cũng “ăn nên làm ra” kể từ khi gia nhập đại gia đình 30Shine. Anh Tùng cho biết, trước kia từng sở hữu một salon tóc tại quê nhà Bắc Giang. Tuy nhiên, vì tình hình kinh doanh tiến triển không thuận lợi, nên salon của anh phải đóng cửa.

Hai vợ chồng sau đó quyết định Nam tiến. Thời gian đầu, vợ chồng anh lăn lộn đủ nghề để trang trải kinh phí sinh hoạt nơi đất khách quê người. Anh Tùng cho biết: “Nhiều lúc tôi cũng định từ bỏ, nói với vợ rằng thôi, chúng ta lại về quê”. Trong một lần ứng tuyển thợ cắt tóc, anh Tùng được chọn gia nhập vào đội ngũ 30Shine. Đam mê công việc, cộng thêm vợ anh - chị Vui sau đó cũng ứng tuyển vị trí thợ gội, nên kinh tế của hai vợ chồng đã ổn định hơn.

Câu chuyện về anh Hà - chị Trang, hay anh Tùng - chị Vui chỉ là hai trong số rất nhiều những ví dụ được CEO Nguyễn Huy Hoàng thuật lại. Hoàng cho biết, ở chuỗi 30Shine, quản trị là về mặt công việc, còn chủ yếu nhân sự ở đây sống với nhau bằng chữ “tình”.

“Ở 30Shine, tôi chưa bao giờ dám nghĩ các thợ cắt tóc, các thợ gội, hay những cô lao công, bác bảo vệ là nhân viên của mình. Với tôi, họ chính là những cộng sự. Bởi có họ, thì mới có 30Shine của ngày hôm nay”, Hoàng khẳng định.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 18

Sau hơn 3 năm, chuỗi 30Shine hiện có 56 cửa hàng trên khắp cả nước, đây đều là các mặt bằng rộng, đẹp, sáng sủa, quy mô nhân sự lên tới 1.700 người, liệu anh đã cảm thấy thỏa mãn?

Với tôi, con số chỉ là con số. Bởi so sánh với các chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, quy mô của 30Shine vẫn rất khiêm tốn. Ngay cả việc 30Shine phục vụ được 250.000 lượt khách/tháng trên toàn hệ thống cũng chưa phải điều gì ghê gớm.

Cái tôi đang nhìn vào hiện nay, là 30Shine đã phần nào thay đổi được thói quen cắt tóc của đàn ông Việt. Ví dụ, thay vì vài tháng mới ghé cửa hàng một lần, thì khách tới 30Shine cắt tóc đã đều đặn hơn. Hay như tới 30Shine, khách hàng đã quen với việc cắt tóc là phải gội đầu, như vậy mới sạch sẽ và dễ tạo kiểu. Trong khi thói quen này trước đây không có.

Ngoài ra, mức độ chi tiêu cho việc cắt tóc của phái mạnh ở Việt Nam cũng đang ngày một tăng lên. Một phép tính đơn giản là nếu bỏ ra 500.000 đồng, chưa chắc bạn đã mua được một chiếc áo sơ mi ưng ý. Nhưng dùng số tiền này đầu tư vào việc cắt tóc – tương đương 5 lần cắt ở 30Shine, tôi xin khẳng định, bạn sẽ đẹp trai hơn, cuốn hút hơn là chắc chắn.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam 19

Suốt khoảng thời gian hơn 3 năm lăn lộn cùng 30Shine, liệu anh và các cộng sự của mình còn điều gì tiếc nuối?

Ở 30Shine, chúng tôi có một văn hóa, đó là luôn nhìn về phía trước. Vì trong mỗi giai đoạn, nhận thức và trải nghiệm của chúng ta luôn thay đổi. Nếu có nuối tiếc cũng không thể quay ngược lại thời gian. Do đó, 30Shine sẽ luôn nỗ lực làm tốt nhất khả năng của mình trong mỗi giai đoạn. Nếu có thiếu sót, đó sẽ là cơ hội để chúng tôi tìm cách khắc phục, cải thiện và vươn lên trong tương lai.

Điều gì khiến anh và các cộng sự ở 30Shine luôn lạc quan như vậy?

Có lẽ, đó là niềm tin. Thứ niềm tin mà bất kì người khởi nghiệp nào cũng cần tới. Nếu như quay lại thời điểm ba năm trước, để nói về một doanh nghiệp cắt tóc mở hàng chục, hàng trăm cửa hàng, hay ước mơ tiến ra thị trường nước ngoài sẽ là viển vông. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vô cùng tin tự. Tâm thế đó có được đến từ nội lực của 30Shine, đến từ sự ủng hộ của cộng đồng, cũng như sự yêu mến của khách hàng.

Anh vừa nhắc tới việc tiến ra thị trường nước ngoài. Phải chăng đây chính là tham vọng của 30Shine trong thời gian tới?

Đúng vậy, năm vừa rồi chúng tôi đã nghiên cứu một số quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, hay Philippines… Đây đều là những thị trường tiềm năng mà 30shine có thể tham gia được.

Mục tiêu của chúng tôi là năm sau sẽ có một cửa hàng 30Shine nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Và nếu thành công, đây sẽ là câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam. Cá nhân tôi luôn tin tưởng, 30Shine sẽ làm được.


10/02/2019

Việt Hưng