Thế giới đang bước vào một chu kỳ biến động lớn. Tăng trưởng toàn cầu chậm lại, xung đột địa chính trị và cạnh tranh chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp. Kinh tế số bùng nổ, nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu mới về tốc độ, tính minh bạch và năng lực công nghệ của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, thước đo mới của doanh nghiệp không còn là quy mô hay vốn hóa, mà là năng lực thích ứng và đổi mới tư duy dựa trên công nghệ.

Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để định vị lại vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, chính sách về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh… cho thấy một tầm nhìn mới của quốc gia: phát triển không chỉ bằng tốc độ, mà bằng chất lượng quản trị và khả năng thích ứng của doanh nghiệp.

Nghị quyết 68 ra đời đã tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân trở thành lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đưa Việt Nam tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đối với khu vực kinh tế tư nhân mà nói, đây không chỉ là sự kỳ vọng mà còn có tác dụng như một cú huých tinh thần để các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện tại, khoảng 950.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đóng góp 50% GDP và tạo việc làm cho trên 80% lực lượng lao động cả nước. Vậy, trước vận hội mới, khối doanh nghiệp tư nhân có thể giữ vai trò kiến tạo?

Trong số gần một triệu doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động, không ít doanh nghiệp đã ghi dấu ấn trên trường quốc tế nhờ sản phẩm, dịch vụ như Vinamilk, Viettel, FPT… Trong lĩnh vực quản trị, dù rất khó để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, chúng ta vẫn có quyền tự hào với ROX Group khi 5 năm liền (từ 2021 – 2025) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Asia Pacific Enterprise Awards - APEA), hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc.

Hội đồng thẩm định của APEA đã có sự công nhận đối với những thành quả trong quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn sau nhiều vòng đánh giá khắt khe.

Trong phần phản hồi các phỏng vấn từ Hội đồng thẩm định, ông Trần Xuân Quảng, Tổng Giám đốc ROX Group đã chia sẻ quan điểm quản trị tại ROX, trong đó nhấn mạnh việc tích cực số hoá, tối ưu hoá vận hành thông qua chuyển đổi số.

Trên thực tế, từ năm 2018, Tập đoàn đã chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi số và quá trình này diễn ra mạnh mẽ từ năm 2020 đến nay. Có thể nói đây là một sự chuẩn bị khá bài bản, từ việc triển khai các phần mềm giúp thay đổi thói quen, phương thức làm việc; các khóa đào tạo giúp thay đổi tư duy của người lao động đến việc sẵn sàng chi tiền cho các giải pháp lớn phục vụ công tác điều hành, quản trị của ban lãnh đạo. Thành quả bước đầu của chuyển đổi số được thấy rõ qua hai năm đại dịch Covid-19, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi phương thức làm việc từ xa, nhờ đó hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và giữ vững nhịp tăng trưởng.

Tuy nhiên, không có gì là bất biến. Khi điều kiện kinh doanh luôn có sự thay đổi đòi hòi tư duy quản trị cũng phải nhanh nhạy nắm bắt và điều chỉnh kịp thời. Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, với vị thế và vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân được đề cao và chú trọng, ROX Group đã nhạy bén thực hiện hành trình chuyển đổi trên cả ba trục: Quản trị, vân hành và kinh doanh. Theo đó, ROX tập trung vào quản trị bằng dữ liệu; số hóa vận hành và kinh doanh dựa trên trải nghiệm. “Khi tư duy mới được hình thành, một cách tiếp cận mới cần được xác lập”, ông Trần Xuân Quảng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị kinh doanh của ROX diễn ra đầu năm 2025, Tập đoàn chọn chủ đề “Data Talks” như một cách để toàn bộ người lao động ý thức được tầm quan trọng của dữ liệu, định hướng cho lối tư duy và hành vi cụ thể.

Văn hóa dữ liệu cũng được phổ biến rộng rãi trong tổ chức. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó, việc chuẩn hóa dữ liệu ngay từ đầu đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, tập đoàn xây dựng đội ngũ chuyên trách về dữ liệu. Mỗi phòng ban có một nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng dữ liệu, đảm bảo đầu vào và đầu ra luôn đạt chuẩn. Các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nhân sự hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu chính xác, đồng thời trang bị thêm kỹ năng sử dụng các công cụ hiện đại nhằm phân tích và lập báo cáo hiệu quả hơn.

Quan trọng nhất chính là vai trò của lãnh đạo trong việc sử dụng dữ liệu làm cơ sở chính để điều hành và ra quyết định, điều này tạo động lực thúc đẩy các phòng ban có trách nhiệm đảm bảo dữ liệu luôn chính xác và đầy đủ.

Những giải pháp này không chỉ giúp ROX Group giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn đặt nền móng vững chắc giúp tập đoàn nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nếu dữ liệu giống như “dòng máu” chảy trong toàn bộ cơ thể của ROX thì mỗi bộ phận, phòng ban phải sẵn sàng cho quy trình được số hóa để tiếp nhận dòng máu đó. Những năm qua, tập đoàn đã xây dựng một bộ khung vận hành số kết nối mọi khâu trong quy trình hoạt động. Mỗi quy trình được chuẩn hóa và số hóa, mỗi nhân sự được gắn vào một “hệ mạch số” khiến công việc tự động luân chuyển, báo cáo tức thì.

Đơn cử, dự án triển khai ERP tại một đơn vị thành viên chuyên trách trong lĩnh vực bất động sản của tập đoàn là ROX Living đã thực hiện số hóa 93 quy trình nghiệp vụ, tích hợp thành công 7 phân hệ với các hệ thống quản lý, giúp thông suốt luồng quy trình nghiệp vụ trong bất động sản, từ đầu tư, quản trị dự án, mua sắm đến bán hàng.

Trong kinh doanh, quan điểm của ROX là luôn chú trọng xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên “trải nghiệm khách hàng”. Các dự án bất động sản mang thương hiệu ROX Living tại các tỉnh thành bám sát theo triết lý: Đẹp về cảnh quan, tiện cho sinh hoạt và giao thương, giá trị vững bền mang đến những giá trị tốt đẹp cho cư dân. Đó là kết quả từ việc lắng nghe khách hàng.

Nhiều hoạt động văn hóa, giải trí tại các dự án đô thị này được ROX thực hiện, qua đó thổi luồng sinh khí mới cho các vùng quê. Từ các lễ hội truyền thống như Tết Nguyên Đán, Trung thu, Giáng sinh, đến những giải chạy gắn kết cộng đồng tại Nghệ An, Trà Vinh; trại hè thiếu nhi tại Thái Bình, Bắc Giang; cùng hàng loạt hoạt động thể thao, thiện nguyện, môi trường,… Mỗi chương trình đều mang tinh thần sẻ chia, lan tỏa lối sống xanh và kết nối cộng đồng cư dân.

Với những gì ROX đã và đang làm, đó không phải là cách một doanh nghiệp đang vận hành kinh doanh mà là hành trình “Sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống”. Triết lý ấy được cụ thể hóa trong từng dự án, từ những khu đô thị hiện đại đầy ắp tiếng cười, những khu công nghiệp giúp cải thiện kinh tế địa phương đến những sản phẩm mang concept độc đáo, chạm đến nhu cầu và mong muốn thầm kín của khách như chuỗi khách sạn thuận ích SOJO Hotels, dự án căn hộ đa chức năng The Ninety Complex...

Trong hành trình gần ba thập kỷ, ROX đã bước ra khỏi mô hình quản trị truyền thống để chạm đến kỷ nguyên của đổi mới tư duy quản trị. Ba trụ cột: quản trị dựa trên dữ liệu; số hóa vận hành và kinh doanh bằng trải nghiệm chính là ba “bánh răng chiến lược” giúp cỗ máy ROX vận hành nhịp nhàng trên con đường tương lai.

Hành trình khởi động của ROX để sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình giống như hành trình tái cấu trúc tư duy con người. Con người vẫn là trung tâm của mọi hoạt động nhưng được tiếp sức bằng dữ liệu và công nghệ để sáng tạo, để quyết định nhanh hơn, đúng hơn và nhân văn hơn.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra 3 chiều của tư duy số: với cá nhân, đó là năng lực hiểu và khai thác dữ liệu; giữa các phòng ban là sự hợp tác trong môi trường số và không thể thiếu vai trò của người lãnh đạo về khả năng thích nghi và dẫn dắt chuyển đổi.

ROX có lợi thế là đội ngũ lãnh đạo có chung quan điểm và tầm nhìn trong chuyển đổi số. Họ vừa là người cố vấn, vừa đóng vai trò là giảng viên nội bộ, chia sẻ chuyên môn và thiết lập “luật chơi” bằng việc chuyển hóa các mục tiêu chiến lược thành KPI định lượng, lan tỏa trách nhiệm đến từng người lao động. Trong toàn bộ quá trình đó, 3 giá trị mà người ROX theo đuổi gồm Chính trực tự thân; Trách nhiệm chủ động; Hiệu quả đến cùng chính là chìa khóa cho việc phối hợp thành công giữa tư duy và hành động.

ROX Group đã chủ động chuẩn bị nguồn lực con người, công nghệ để tối ưu hiệu quả vận hành, mở rộng năng lực đổi mới sáng tạo, sẵn sàng nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Trong bối cảnh toàn cầu đang đau đầu với bài toán biến đổi khí hậu, cộng đồng doanh nghiệp chạy đua với ESG, ROX tiên phong đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo với các nhà máy điện gió, điện mặt trời hướng đến mục tiêu giảm phát thải thông qua ROX Energy. Các nhà máy điện năng lượng tái tạo đã góp phần đổi thay kinh tế địa phương. Không chỉ có vậy, công nghệ điện mặt trời áp mái còn được ROX đưa đến các khu công nghiệp, giúp các doanh nghiệp sản xuất thuận tiện hơn trong việc tiếp cận ESG.

Nhờ việc đi đầu trong năng lượng xanh và cam kết ESG, ROX không chỉ góp phần vào phát triển bền vững của quốc gia mà còn nâng cao uy tín quốc tế.

Ở chiều ngược lại, ROX cũng góp phần để mang tinh hoa quốc tế về Việt Nam. Bên cạnh các dự án bất động sản mang dấu ấn của các nhà tư vấn quốc tế, gần đây, ROX đã mang chuỗi chương trình hòa nhạc giao hưởng với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới, các bản nhạc giao hưởng của các nhạc sĩ gạo cội đến với khán giản Việt ngay trên sân khấu Việt. Không cần phải bước chân ra khỏi lãnh thổ, người Việt Nam vẫn có thể “sống chất”, tự tin thụ hưởng tinh hoa của nhân loại.

Một cách đầy thuyết phục, ROX trở thành “Thương hiệu truyền cảm hứng” được APEA công nhận hai năm liên tiếp 2024 và 2025. Việt Nam tự hào khi có một thương hiệu vừa tăng trưởng bền vững, vừa lan tỏa cảm hứng sống đẹp và chất tới toàn thể cán bộ nhân viên, khách hàng và cộng đồng.

“Chúng tôi tin rằng đổi mới không phải là đích đến, mà là hành trình không ngừng tiến hóa để mỗi giá trị thuận ích thực sự lan tỏa, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn,” ông Trần Xuân Quảng chia sẻ.

Gần ba mươi năm xây dựng và phát triển, ROX đã đi qua nhiều giai đoạn: từ quản trị truyền thống đến quản trị hiện đại, từ tăng trưởng dựa trên năng suất đến tăng trưởng bằng dữ liệu. Câu chuyện của ROX là minh chứng cho niềm tin về một lực lượng doanh nghiệp tư nhân với năng lực quản trị vững vàng, sẵn sàng đón nhận những thử thách và cùng đất nước hiện thực hóa khát vọng hùng cường.

Bài: Quỳnh Chi

Thiết kế: Diệu Thảo

Ngày xuất bản: 23/12/2025