Hiện có trong tay danh mục nối dài các dự án bất động sản từ duyên hải miền Trung đến vùng núi phía Bắc, nhưng ít ai biết rằng ông Thành khởi nghiệp với nghề tư vấn luật.
Và dù là người học luật, nhưng duyên phận dường như đã gắn ông với bất động sản, bởi ngay từ khi hành nghề, lĩnh vực ông tư vấn là mua bán nhà đất.
Đó là khoảng thời gian 20 năm về trước, ông Thành lập Công ty Luật Việt giữa lúc khái niệm tư vấn luật còn rất mơ hồ. Ngay tại những thành phố lớn, để tìm thấy một văn phòng luật sư đã khó, các công ty luật tư vấn chuyển nhượng bất động sản còn hiếm hơn nhiều.
Thời điểm đó được Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính mô tả lại rằng, quy mô thị trường bất động sản còn rất nh, người dân hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, các giao dịch nhà đất chủ yếu đều "tự mua tự bán".
Chính thói quen mua bán nhà đất với các thủ tục sơ sài, chưa có tư duy tìm đến sự tư vấn chuyên nghiệp này đã khiến rủi ro trong chuyển nhượng bất động sản lúc bấy giờ là điều không thể tránh khỏi. Nhiều khách hàng mua bán nhà đất chỉ bằng một tờ giấy viết tay, hay mua phải những dự án pháp lý không rõ ràng, dính vào quy hoạch, dẫn đến mất trắng.
“Đó là những khoản tiền rất lớn, đôi khi là cơ nghiệp, dành dụm cả đời của nhiều người bị mất mát do thiếu hiểu biết về pháp lý”, ông Thành trăn trở và nhận ra rằng, dịch vụ tư vấn luật sẽ có vai trò không thể thiếu khi nền kinh tế và thị trường bất động sản ngày càng phát triển.
Ông nhìn nhận tư vấn luật không chỉ là một ngành nghề kinh doanh, mà quan trọng hơn, là giúp ích cho xã hội, cho người dân tránh được những rủi ro.
Khởi nghiệp trong lúc nền kinh tế vừa trải qua khủng hoảng, người dân không có thói quen chi tiền thuê tư vấn nên “khó khăn những ngày tháng ban đầu là không thể đếm xuể”, ông Thành nhớ lại. Ông phải trực tiếp đi tìm khách hàng. Văn phòng công ty ban đầu rất nhỏ, chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông, nhân viên chỉ có vài người.
Nhưng dần dần, những thương vụ thành công ngày càng nhiều, khách hàng biết đến ngày càng đông đã khiến ông có thêm niềm tin vào việc làm "có ý nghĩa" của mình.
Từ dịch vụ tư vấn luật cho các giao dịch nhà đất, ông nảy ra ý tưởng thành lập một sàn môi giới bất động sản. Và với kinh nghiệp của người làm luật, công ty không chỉ môi giới mua bán, mà còn tư vấn về pháp lý, quy hoạch.
Đây là điểm khác biệt so với các sàn giao dịch khác cùng thời điểm, tạo nên lợi thế cạnh tranh, giúp văn phòng luật và công ty môi giới bất động sản cùng song hành phát triển, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Từ một công ty luật, sau hai thập kỷ, VNGroup đã gây dựng hệ sinh thái kinh doanh đa ngành, bao gồm bất động sản, văn phòng chia sẻ, nhà hàng, khách sạn, thẩm định giá, cùng hệ thống các công ty thành viên.
Nhưng điều ông Thành tâm đắc nhất trong hành trình kinh doanh không phải là khối tài sản ngày càng lớn mà là nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá thông qua việc phát triển các dự án bất động sản mang bản sắc riêng ở những vùng đất di sản.
Nghề tư vấn luật đã giúp ông có cơ hội được đi nhiều nơi trên khắp chiều dài đất nước, nhưng ông thực sự ấn tượng hơn cả với những vùng đất di sản, gắn liền với văn hoá và bề dày lịch sử.
Những tâm huyết, trăn trở của ông như lắng đọng lại trong những dự án đang triển khai ở Hội An, Huế và Sa Pa..., những vùng đất văn hoá mà ông đang nương vào đó để tạo ra cho mình một lối đi riêng trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch ngày càng cạnh tranh khốc liệt và khách hàng khó tính hơn.
Lần đầu đặt chân đến Hội An năm 2009, ông Thành cảm nhận mảnh đất cổ xưa có sức vẫy gọi mạnh mẽ. Không chỉ là di sản văn hoá được UNESCO công nhận, nét đẹp của Hội An còn đến từ văn hoá ứng xử, sự giữ gìn, bảo vệ di sản của người dân địa phương. Con người Hội An mộc mạc, trung thực, chất phác mà không nơi nào có được.
Bén duyên với đất và người nơi đây, ông Thành cùng đối tác quyết định đầu tư bất động sản ở Hội An. Nhưng ngay lập tức, ông đối diện với thách thức, không chỉ về vốn mà còn cả về nhân lực, vì rất khó tuyển dụng được nhân sự am hiểu về một thị trường bất động sản chưa phát triển như Hội An.
Vì thế, ông Thành phải tham gia trực tiếp vào hầu hết các công việc, từ đón khách, dẫn khách đi xem dự án, đến ký kết hợp đồng mua bán.
Đó là quãng thời gian vất vả do văn phòng chính đặt ở Hà Nội, có những ngày dậy từ 4 giờ sáng, bay chuyến sớm nhất vào Đà Nẵng, sau đó lại vội vã xuống Hội An, tất bật từ sáng đến đêm khuya, rồi lại bay về Hà Nội như chuyện thường ngày. “Nhiều đêm thức trắng để làm việc, đặt công việc lên trên hết, đôi khi quên mất chính bản thân mình", ông nhớ lại.
Vạn sự khởi đầu nan. Vất vả vậy nhưng trong suốt thời gian dài, dự án không có khách hàng quan tâm.
Đã có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhưng niềm tin vào tiềm năng rất lớn của bất động sản Hội An không thua kém Đà Nẵng, trong khi mức giá còn thấp hơn bằng lần, chính là động lực khiến ông Thành có thêm sức mạnh đối diện và vượt qua mọi khó khăn.
Sau nhiều nỗ lực cùng thời gian dài bền bỉ, chờ đợi điểm rơi của thị trường, cuối cùng dự án đã hoàn thành việc bán hàng, mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
Sau thời gian dài gắn bó và ngày càng thêm yêu mảnh đất và con người Hội An, ông Thành nhận ra rằng, nếu chỉ đầu tư bất động sản là chưa đủ. Tình yêu với các vùng đất, mong muốn bảo tồn và phát huy những nét đẹp trong văn hoá đã khiến ông trăn trở, nung nấu về việc phát triển các dự án thực sự có giá trị bền vững, trường tồn với mảnh đất này.
Để làm được điều đó không gì khác là phải xây dựng được những dự án bất động sản gắn liền với văn hoá di sản. Suy nghĩ ấy cùng tiềm lực tài chính đã được tích luỹ từ giai đoạn trước chính là bước ngoặt đưa VNGroup chuyển mình mạnh mẽ từ một công ty môi giới sang làm chủ đầu tư.
Những khát vọng lớn về việc phát triển các dự án bất động sản làm đẹp hơn cho mỗi vùng đất là điều đã thôi thúc ông Thành đầu tư, mở rộng các dự án - điều mà nếu chỉ làm phân phối sẽ không có cơ hội thực hiện.
Trong đó, tâm huyết về việc phát triển các bất động sản văn hóa gắn với du lịch nghỉ dưỡng chính là sợi chỉ đỏ, kim chỉ nam cho sự phát triển của VNGroup. Mỗi một dự án đều có những câu chuyện riêng về sắc màu đặc trưng của từng vùng miền.
“Ngoài những vật liệu như xi măng, cốt thép, chúng tôi muốn xây dựng dự án bằng một vật liệu nữa - vật liệu bằng văn hoá”, ông Thành tâm niệm.
Bảo tồn văn hóa bằng bất động sản, phát triển phải đi đôi với bảo tồn là sợi dây kết nối, tạo giá trị trường tồn, giá trị nhân văn. Nhờ đó, dự án sẽ trở thành một điểm du lịch về văn hoá trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn, phát triển bền vững.
Có lợi thế về pháp lý dự án, thủ tục đầu tư, am hiểu khách hàng, nhưng ông cũng đối diện với những thách thức không nhỏ khi kinh nghiệm làm những dự án lớn còn hạn chế.
Chính vì vậy, để đạt chất lượng tốt nhất, VNGroup đã bắt tay với hàng loạt các đơn vị đối tác giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế để phát triển các dự án của mình.
Trong đó, dự án Khu nghỉ dưỡng văn hóa, sinh thái, thương mại Hoian d'Or do VNGroup đồng phát triển có sự tham gia của các nhà tư vấn danh tiếng đến từ châu Âu như Design Lab, Eden, Huni Architects cùng các kiến trúc sư Việt Nam như Hoàng Thúc Hào, Võ Trọng Nghĩa.
Tiếp tục phát huy tư tưởng bảo tồn văn hóa bằng bất động sản, VNGroup tiến lên Sapa. Tại đây, công ty đang quy hoạch một quần thể nghỉ dưỡng 5 sao tiêu chuẩn quốc tế với các dịch vụ cao cấp trên cơ sở bảo tồn nguyên trạng các giá trị văn hoá, tinh thần người dân bản địa và hệ thống cảnh quan, thiên nhiên hiện có nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Đây cũng là một trong những dự án chiến lược để VNGroup tiếp tục khẳng định vị thế cũng như tầm nhìn khác biệt của mình trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
Từ tư vấn luật đến bất động sản, giờ đây VNGroup đã mở rộng đa ngành với một hệ sinh thái nhiều công ty thành viên như Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam, Công ty CP Truyền thông thương hiệu VNGroup, Công ty CP Đầu tư GLand, Công ty CP Lotus Hospitality, chuỗi văn phòng chia sẻ TikTak Co-working Space, Kite Coffee & Souvenirs, Nhà hàng Lúa Hội An.
Ông Thành nhìn nhận, chiến lược phát triển hệ sinh thái đa ngành chính là mục tiêu phát triển bền vững của VNGroup. Bởi ông cho rằng, việc phát triển doanh nghiệp cũng giống như xây một ngôi nhà, có cột trụ chính và các cột xung quanh.
Doanh nghiệp sẽ phát triển tốt hơn, bền vững hơn khi có các hệ sinh thái đan xen. Ở đó, các công ty thành viên có thể giúp đỡ, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển.
Mặt khác, đây cũng là cách để quản trị rủi ro. “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Nếu như doanh nghiệp có nhiều mũi nhọn hoạt động, trong trường hợp một lĩnh vực bị đóng băng, vẫn có các lĩnh vực khác phát triển tốt để bù đắp nguồn thu, ổn định doanh nghiệp.
Bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng từ giữa năm 2022 như một sự khẳng định cho hướng đi chiến lược của VNGroup khi các lĩnh vực kinh doanh khác của tập đoàn như thẩm định giá, văn phòng luật, chuỗi văn phòng chia sẻ, quán cà phê vẫn có hoạt động rất tốt.
Đơn cử, TikTak Co-working Space luôn tỷ lệ lấp đầy trên 90%, nhiều thời điểm đạt 100% toàn hệ thống. Chuỗi văn phòng chia sẻ này sắp đưa vào hoạt động cơ sở thứ 5 tại Hà Nội và cơ sở thứ 6 tại Đà Nẵng. Song song với đó, VNGroup đang chuẩn bị phát triển thêm hai cơ sở tại TP. HCM trong năm 2024.
Theo ông Thành, doanh nghiệp không cần phát triển quá lớn mà sự bền vững cần được đặt lên hàng đầu, cùng với đó là “an nhiên” và “hạnh phúc”.
Ngay cả trong bối cảnh đầy thách thức của nền kinh tế Việt Nam hiện tại, ông Thành cho rằng, khó khăn không phải để lùi bước, mà là động lực để tìm ra hướng đi mới, vượt qua thách thức và tăng tốc.
“Dù có khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng có giải pháp để chống đỡ kịp thời và vững vàng vượt qua. Muốn làm được điều đó, việc xây nền móng vững chắc cho doanh nghiệp từ những ngày đầu và định hướng phát triển bền vững là hết sức quan trọng”, ông chia sẻ.
Tinh thần ấy đã đưa VNGroup vượt qua rất nhiều khó khăn trong suốt 20 năm qua và tiếp tục là động lực để vững bước trong hiện tại và tương lai.
Tác giả: Phương Thu
Xuất bản: 11/11/2023
Thiết kế: TheLEADER