Thấm thoắt Matthias Wiesmann đã chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thứ 5 tại Đà Nẵng. Đến từ đất nước Thuỵ Sỹ xa xôi, ông không nghĩ mình bị níu chân ở thành phố biển miền Trung này lâu đến vậy. Đà Nẵng giờ khác hẳn với hồi ông mới đặt chân đến. Các khách sạn mọc lên như nấm, cạnh tranh gay gắt trong việc giữ nhân tài cũng như thu hút và giữ chân du khách.

Là Tổng giám đốc điều hành Furama Resort, ông càng chịu áp lực lớn. Nhưng, với phong thái nhẹ nhàng và lịch lãm, Matthias Wiesmann tiếp tục duy trì Furama Resort trong danh sách điểm đến nghỉ dưỡng sang trọng được du khách trong và ngoài nước ưa thích.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’

Đà Nẵng có gì đặc biệt khiến ông dừng chân ở đây lâu đến vậy?

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 1
Matthias Wiesmann có nhiều năm làm việc ở các nước châu Á trước khi đến Việt Nam

Ông Matthias Wiesmann: Khi tôi gần hết hợp đồng làm việc ở Huế, đại diện Furama Resort gọi điện mời tôi làm việc, tôi vui vẻ chấp nhận và tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này. Đà Nẵng thực sự là một thành phố tuyệt vời với cơ sở hạ tầng hàng đầu Việt Nam, giúp kết nối dễ dàng với Thủ đô Hà Nội, TP. HCM và các sân bay trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, người dân ở đây luôn vui vẻ chào đón đã làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc khi sống ở thành phố này.

Đà Nẵng nói riêng và khu vực duyên hải miền Trung nói chung rất đa dạng về văn hóa. Điều này đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của địa phương. Đồng thời, người dân đã dần nhận thức rõ hơn những khó khăn trong vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và chấp nhận những thay đổi sẽ mang lại nhiều thách thức trong tương lai.

Là người nước ngoài đến từ Bắc Âu hiện đại và tương đối khác biệt với phương Đông, ông có bị sốc văn hoá khi lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng như nhiều người nước ngoài khác hay không?

Ông Matthias Wiesmann: Tôi đến Việt Nam vào tháng 11 năm 2004 qua lời gợi ý của một người bạn. Thực ra lúc đấy tôi cũng có chút băn khoăn, nhưng giờ đây tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi quyết định sáng suốt này.

Trước khi đến Việt Nam, tôi đã có một quãng thời gian dài sống tại châu Á nên việc sốc văn hóa cũng không phải là một vấn đề lớn. Thách thức lớn nhất đối với tôi lúc đó có lẽ là việc có quá nhiều xe máy trên đường. Tuy nhiên, người dân nơi đây rất đỗi thân thiện, cần cù, chăm chỉ và có nhiều năng lực hơn người dân ở nhiều quốc gia ven biển khác.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 1
Khu biệt thự nghỉ dưỡng Furama Villas

Khó khăn lớn nhất mà ông từng gặp phải kể từ khi lên quản lý khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng là gì? Và ông đã giải quyết khó khăn đó như thế nào?

Ông Matthias Wiesmann: Khó khăn lớn nhất của tôi tại thời điểm bắt đầu là thay đổi quan điểm của mọi người đối với Furama Resort. Đây là khu nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao duy nhất trong khu vực trong suốt một thời gian dài, nhưng vị thế này đã thay đổi rất nhiều vì sự phát triển mạnh mẽ của ngành khách sạn cũng như lượng du khách tăng lên nhanh chóng.

Điều này buộc chúng tôi phải tập trung hơn vào chiến lược kinh doanh chính; đồng thời phát triển cũng như giữ chân nhân viên. Nhờ có nhiều chế độ quan tâm chăm sóc tốt nên Furama Resort là một trong những khu nghỉ dưỡng giữ chân nhân viên tốt nhất. Hơn thế nữa, chúng tôi không ngừng nỗ lực nâng cấp và đổi mới cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ để đảm bảo cạnh tranh với những khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực.

Khi ngày càng nhiều khách sạn được mở ra ở Đà Nẵng và thu hút nhân viên của ông với mức lương cao hơn, ông đã làm gì để giữ chân họ?

Ông Matthias Wiesmann: Một chương trình phát triển và đào tạo toàn diện là hết sức cần thiết để đảm bảo việc giữ chân nhân viên. Bạn cần quan tâm đến họ để họ cảm thấy rằng công việc mà họ đang làm được lên kế hoạch cụ thể, chuẩn xác; họ có thể và sẵn sàng tiến bộ. Chúng tôi có chế độ cập nhật bảng lương hàng năm để đảm bảo tính cạnh tranh cũng như đảm bảo phúc lợi cho nhân viên khi làm việc cho chúng tôi.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 2
Không chỉ có lương bổng và phúc lợi tốt mà Furama Resort còn chăm lo đời sống tinh thần nhân viên để giữ chân họ trong bối cảnh có nhiều lời mời hấp dẫn từ những khu nghỉ dưỡng khác

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều sự kiện trong suốt cả một năm cho nhân viên, chẳng hạn sự kiện chúc mừng năm mới hay những chuyến đi dã ngoại cho nhân viên.

Các chương trình tri ân, trao thưởng cũng được tổ chức và làm tốt hơn qua từng năm để đảm bảo công tác nhân sự phát triển một cách hợp lý.

Furama Resort đã hoạt động được hơn 20 năm do đó cơ sở vật chất cũng như hạ tầng khá cũ so với những khu nghỉ dưỡng mới mở. Ông đã làm như thế nào để duy trì sức hút của nơi đây?

Ông Matthias Wiesmann: Furama Resort đã và đang không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ cũng như giới thiệu thêm các sản phẩm mới cho ngành công nghiệp khách sạn tại Đà Nẵng. Chúng tôi đã tăng thêm hai phòng Excutive Suites để phục vụ các nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vào tháng 11 năm ngoái, xây mới Cung hội nghị quốc tế Ariyana - nơi khoảng 80% các cuộc họp được diễn ra; nâng cấp dịch vụ, cơ sở vật chất và các thiết bị để luôn sẵn sàng phục vụ hội nghị.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác này, đồng thời lên kế hoạch sẽ nâng cấp toàn bộ khu nghỉ dưỡng để đồng bộ với sản phẩm mới - Khu căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng – được đưa vào sử dụng.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 3

Ông có sợ rằng những dự án khách sạn và căn hộ khách sạn mở cửa trong vài năm tới ở Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng lớn tới Furama Resort?

Ông Matthias Wiesmann: Các dự án mới mở ra trong thời gian tới sẽ tác động không chỉ đến Furama Resort mà còn tác động đến những khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực. Bạn có thể hình dung là khi số lượng phòng khách sạn tăng gấp đôi chỉ trong một vài năm, tất cả các công ty sẽ tìm những nhân viên tốt nhất để tạo tiếng vang trong năm đầu hoạt động của mình.

Có vẻ như Furama Resort đang cố gắng tạo nên sự khác biệt khi trong thời gian gần đây thường xuyên quảng bá hình ảnh như một khu nghỉ dưỡng ẩm thực. Khách hàng có thể kỳ vọng điều gì từ một khu nghỉ dưỡng ẩm thực?

Ông Matthias Wiesmann: Dịch vụ ẩm thực trong một khu nghỉ dưỡng là điều quan trọng nhất vì khách hàng của chúng tôi thường ở lại nhiều hơn 2-3 đêm. Tại Furama, chúng tôi có ít nhất ba thực đơn khác nhau, đòi hỏi công sức rất lớn để đảm bảo du khách được tận hưởng những món ăn sáng tạo và chất lượng nhất mà không nơi nào có được.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 4
Furama Resort Đà Nẵng là một trong những khu nghỉ dưỡng 5 sao hiếm hoi có bếp trưởng là người Việt

Đây còn là cơ hội giúp chúng tôi trở nên khác biệt với những khu nghỉ dưỡng khác. Chúng tôi đã gửi đầu bếp đến nhiều quốc gia để tăng vốn kiến thức về ẩm thực cũng như mang lại sự cân bằng trong các thực đơn phục vụ cho du khách quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới.

Các đầu bếp của chúng tôi đã từng đến những nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng hàng đầu trên thế giới như Nhật Bản, Hong Kong, Bangkok, Ấn Độ, Italy và nhiều quốc gia khác.

Hơn thế nữa, chúng tôi còn tổ chức các chương trình quảng bá ẩm thực, mời các đầu bếp hàng đầu thế giới tham gia các tuần quảng bá ẩm thực và đào tạo cho đầu bếp của chúng tôi.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 5
Matthias Wiesmann luôn giữ phong thái nhẹ nhàng và lịch lãm

Trước đây, khách hàng của Furama Resort chủ yếu là khách quốc tế nhưng nay số lượng khách nội địa đã tăng lên nhanh chóng. Có sự khác biệt nào trong việc phục vụ hai nhóm khách hàng này hay không và Furama đã làm gì để làm hài lòng được cả hai?

Ông Matthias Wiesmann: Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là phục vụ được cả khách nội địa và khách quốc tế. Du khách trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu hình ảnh của khu nghỉ dưỡng. Do đó, nếu có thể gây ấn tượng với cộng đồng khách nội địa, họ sẽ giới thiệu đến bạn bè của mình.

Chúng tôi có 3 nhà hàng khác nhau chuyên về các món ăn địa phương, các món ăn trong khu vực và các món ăn trên thế giới. Với những đầu bếp đẳng cấp, chúng tôi đảm bảo mang đến cho du khách những món ăn chất lượng. Nhà hàng Cafe Indochine sẽ là điểm đến cho du khách muốn thưởng thức ẩm thực bản địa theo thực đơn A-la-carte cũng như các món ăn khu vực và quốc tế.

Bữa tiệc buffet hải sản từ lâu đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho bữa tối của những du khách yêu thích đồ biển đến từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi phục vụ hơn 20 đặc sản hải sản khác nhau được chế biến phù hợp với khẩu vị riêng của từng khách hàng.

Theo ông, thách thức lớn nhất mà các khách sạn nói riêng cũng như ngành du lịch tại Đà Nẵng nói chung đang gặp phải là gì và làm thế nào để giải quyết được những thách thức này?

Ông Matthias Wiesmann: Ngành du lịch cũng như công nghiệp khách sạn tại thành phố Đà Nẵng đang phải đối mặt với thách thức rất lớn. Đó là làm thế nào để phát triển đồng bộ tất cả các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng (đường sá, sân bay, khu vực giải trí, địa điểm du lịch...), nhân lực, giáo dục, vệ sinh và môi trường. Tất cả các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của toàn bộ điểm đến.

Do đó, việc phát triển đồng đều các lĩnh vực này cũng như thảo luận, lên kế hoạch, phát triển, duy trì và giải quyết các vấn đề một cách liên tục là hết sức cần thiết trong việc giữ sức hút cho khu vực cũng như cung cấp cho người dân và du khách một địa điểm đáng đến và đáng sống. Chỉ khi đoàn kết bắt tay nhau thì tất cả chúng ta mới vượt qua được thử thách phía trước.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 6

Đối với ông, việc quản lý một khu nghỉ dưỡng ven biển như Furama khó hay dễ hơn việc quản lý những khách sạn trong thành phố mà trước đây ông đã từng tham gia?

Ông Matthias Wiesmann: Không cái nào khó hơn và cũng không có cái nào dễ hơn cả. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ. Du khách thường ở lâu hơn ở các khu nghỉ dưỡng vì họ được quan tâm thường xuyên và được đảm bảo sự hài lòng.

Đối với nhân viên, việc nỗ lực và đạt được một chất lượng dịch vụ đồng đều ở tất cả các bộ phận cần được đặt lên hàng đầu. Một khách sạn sẽ không thể kinh doanh tốt nếu không có đội ngũ hỗ trợ, hậu cần đắc lực từ phía sau.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’ 1
Chợ Tết đã trở thành một 'đặc sản' của Furama Resort mỗi dịp Xuân về

Tết Nguyên đán của người Việt Nam sắp đến, năm nay ông đã chuẩn bị cho Tết như thế nào rồi? Có điều gì khiến ông thích thú với Tết của người Việt Nam?

Ông Matthias Wiesmann: Năm nào tôi cũng ở tại khu nghỉ dưỡng trong dịp Tết để đảm bảo tất cả các dịch vụ được suôn sẻ khi du khách đến từ châu Á tổ chức Tết tại đây. Tết năm nay cũng vậy, tôi vẫn ở Đà Nẵng. Đây là một hoạt động truyền thống của người châu Á nên tôi thường để cho du khách tổ chức các hoạt động và tận hưởng Tết. Đây là dịp duy nhất để họ được ở bên cạnh tất cả các thành viên trong gia đình cũng như ở phương Tây chúng tôi tổ chức Giáng sinh hoặc Tết Dương lịch.

Trong những ngày này, việc đi lại trên đường thi thoảng chẳng khác nào một cơn ác mộng; mọi nơi từ sân bay, đường sá, tàu cho tới xe buýt đều đông nghịt. Do đó, việc tận hưởng Tết ở trong khu nghỉ dưỡng sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Bài: Đặng Hoa - Giang Sơn

12/2/2018