Từ tháng 5/2025 đến nay, chỉ trong vỏn vẹn hai tháng ngắn ngủi, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã liên tiếp công bố ba báo cáo Quản lý tài sản với chủ đề "Việt Nam và hành trình kiến tạo ngành Quản lý tài sản", "Nghị Quyết 57-66-68 – Bản đồ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường" và “Hành trình trở thành Trung tâm tài chính Quốc tế”, thu hút sự chú ý của giới tài chính.

Không đơn thuần là một báo cáo phân tích thị trường chứng khoán, những ấn phẩm này đào sâu vào bức tranh kinh tế vĩ mô, soi chiếu chính sách và định hướng quốc gia để vạch ra cơ hội đầu tư tiềm năng.

Đây là ba báo cáo trong chuỗi báo cáo về quản lý gia sản của SHS. Sự ra đời của dòng báo cáo Wealth Management kể từ đầu năm 2025 gợi mở sự thay đổi trong định hướng của SHS, từ công ty chứng khoán sang nhà tư vấn quản lý tài sản toàn diện.

“Chúng tôi muốn trở thành đơn vị tiên phong định hình lại góc nhìn về đầu tư chuyên nghiệp, thông qua dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân hóa, nội dung phân tích chuyên sâu, hệ thống sản phẩm đầu tư phù hợp với từng giai đoạn của nhà đầu tư.

Đặc biệt là cách chúng tôi đồng hành với khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chính mục tiêu tài chính và phong cách đầu tư phù hợp với bản thân”, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS chia sẻ.

Định hướng phát triển theo hướng đầu tư bền vững của SHS phần nào đó mâu thuẫn với quan điểm xưa nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sàn giao dịch chứng khoán, với bảng điện tử nhấp nháy liên tục và giá cổ phiếu biến động mạnh lâu nay thường được coi là nơi nhà đầu tư có thể làm giàu nhanh - kiếm lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn, hoặc “cháy tài khoản” chỉ sau một vài phiên giao dịch.

Trong hơn hai thập kỷ tồn tại, chứng khoán Việt Nam thường được gắn với những thuật ngữ như “lướt sóng”, “đầu cơ” hay phổ biến nhất là “chơi chứng khoán” - cụm từ cho thấy rõ, nhiều người không coi thị trường chứng khoán là kênh đầu tư nghiêm túc, một loại tài sản cần phải có trong danh mục như vàng hay bất động sản.

“Đó là điều chúng tôi muốn thay đổi. SHS không kỳ vọng thay đổi tư duy thị trường trong một sớm một chiều. Thay vào đó, chúng tôi xác định mình sẽ là một trong những đơn vị tiên phong định hình lại góc nhìn về đầu tư chuyên nghiệp”, Chủ tịch Đỗ Quang Vinh cho biết.

Sự chuyên nghiệp được thể hiện ngay trong đội ngũ tự doanh của SHS. Tháng 4/2025, khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu hàng trăm điểm sau những thông tin tiêu cực về thuế quan, đội ngũ tự doanh của SHS lại có một quyết định đi ngược đám đông: Mua vào cổ phiếu thuộc VN30.

Lý do được ông Nguyễn Chí Thành, Tổng Giám đốc SHS chia sẻ đến từ yếu tố định giá khi giá cổ phiếu đã ở mức hợp lý. Chỉ một động thái nhỏ, SHS cho thấy doanh nghiệp đã từng bước dịch chuyển chiến lược đầu tư của mình.

“SHS lựa chọn cổ phiếu có chiết khấu đủ nhiều và diễn biến giá cổ phiếu dài hạn đủ tốt. Và tới giờ thị trường đang cho thấy chúng tôi đã đúng”, Tổng Giám đốc SHS chia sẻ.

Chủ tịch Đỗ Quang Vinh không phủ nhận sự tồn tại của nhiều phong cách đầu tư. Dù “chơi” hay “đầu tư” chứng khoán, đây đều là lựa chọn của mỗi cá nhân.

Mặc dù vậy, người đứng đầu SHS muốn mang tới cho nhà đầu tư nhiều hơn một lựa chọn. Bởi dù theo trường phái nào, nhà đầu tư cũng cần hiểu rõ nguyên tắc thị trường, có chiến lược rõ ràng và kiểm soát được rủi ro. Đó là điều mà SHS muốn góp phần kiến tạo: một cộng đồng nhà đầu tư bền vững, tự chủ và hiểu mình.

“Đây là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên định và bền bỉ. Đó cũng chính là sứ mệnh mà SHS đang theo đuổi”, ông Vinh chia sẻ.

Một trong những vấn đề trong hoạt động môi giới chứng khoán hiện nay, đó là đôi khi có sự mâu thuẫn lợi ích với chính các khách hàng của mình.

Thực tế, các công ty chứng khoán sẽ thu được nhiều phí hơn khi khách hàng của mình giao dịch nhiều hơn. Đội ngũ môi giới chứng khoán của nhiều công ty sống chủ yếu bằng phí giao dịch. Hệ quả, không ít công ty chứng khoán và đội ngũ môi giới khuyến khích nhà đầu tư mua – bán liên tục, không ngại sử dụng đòn bẩy vay ký quỹ (margin) mức độ cao.

Để nhà đầu tư giao dịch nhiều hơn, các công ty chứng khoán sẵn sàng giảm phí. Đến nay, cạnh tranh phí đã gần như trở thành một tiêu chuẩn trên thị trường.

Vấn đề nằm ở chỗ, thị trường không phải lúc nào cũng phù hợp để mua hay bán. Giai đoạn 2023 – 2024 vừa qua là thời điểm nhà đầu tư có thể thấy rõ ràng nhất. Đây là hai năm mà đa phần nhà đầu tư nhận thấy “càng lướt càng thua”, trong khi nếu mua và nắm giữ thì lợi nhuận lại rất khả quan. Mặc dù vậy, không có nhiều môi giới sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân để khuyến nghị khách hàng giảm bớt giao dịch.

Nhận thấy điều này, SHS không chọn chiến lược đi theo số đông. Thay vào đó, công ty tập trung vào chiến lược dài hạn mang tên “service branding” – trong đó tập trung vào chất lượng dịch vụ, mức độ cá nhân hóa và khả năng đồng hành xuyên suốt với khách hàng trong từng chu kỳ tài chính.

Ông Vinh khẳng định, “service branding” không chỉ là một khẩu hiệu marketing hào nhoáng, mà là một định hướng chiến lược xuyên suốt, được xây dựng dựa trên ba trụ cột cốt lõi: con người, công nghệ và trải nghiệm cảm xúc.

Trụ cột đầu tiên là con người - bao gồm toàn bộ đội ngũ SHS, đặc biệt là lực lượng tư vấn đầu tư. Mỗi cán bộ SHS không đơn thuần là người bán sản phẩm tài chính, mà là người đồng hành hiểu rõ mục tiêu, khẩu vị rủi ro và hành trình đầu tư của khách hàng.

Thứ hai là công nghệ, với vai trò nâng cao năng lực phục vụ và thấu hiểu khách hàng. SHS đầu tư mạnh vào hệ thống CRM, AI tư vấn, Big Data... nhằm không chỉ tối ưu giao dịch mà còn đưa ra gợi ý đầu tư được “may đo” cho từng khách hàng.

“Cá nhân hóa trải nghiệm là ưu tiên số một trong chiến lược công nghệ của SHS”, ông Vinh chia sẻ, đồng thời cho biết thêm SHS đang phát triển song song theo hai hướng: nền tảng dành cho khách hàng và nền tảng hỗ trợ tư vấn đầu tư.

Ở góc độ khách hàng, SHS tập trung phát triển các nền tảng giao dịch hiện đại, thân thiện, cho phép cá nhân hóa giao diện, danh mục và thông báo theo nhu cầu và hành vi của từng người dùng.

Theo kế hoạch, SHS sẽ ra mắt nền tảng mobile trading và web trading hoàn toàn mới, tích hợp các công cụ hỗ trợ ưu việt, nâng cấp core cùng các nền tảng dữ liệu, nền tảng bảo mật thông tin theo tiêu chuẩn hàng đầu.

Song song đó, SHS đang phát triển một nền tảng nội bộ mang tính đột phá - SHAdvisor, giúp đội ngũ tư vấn đầu tư hiểu sâu về hồ sơ tài chính, mục tiêu và khẩu vị rủi ro của từng khách hàng, từ đó đưa ra những khuyến nghị phù hợp nhất.

Nền tảng SHAdvisor không chỉ tập trung vào dữ liệu khách hàng, dữ liệu thị trường, mà còn kết hợp với hệ thống báo cáo phân tích và danh mục đầu tư để tìm ra các cơ hội và cảnh báo rủi ro có thể xảy ra. Điều này giúp các chuyên viên tư vấn của SHS đưa ra những quyết định chính xác hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn cho khách hàng.

Cuối cùng là trải nghiệm cảm xúc – yếu tố giúp xây dựng niềm tin và sự gắn bó dài hạn. Người đứng đầu SHS tin rằng, đầu tư không chỉ là về con số và biểu đồ, mà còn là về cảm xúc.

Vì vậy, công ty hướng đến việc khiến khách hàng cảm thấy được lắng nghe, được thấu hiểu và luôn có một người đồng hành tin cậy trong suốt hành trình tài chính.

Khi thị trường khó khăn, như trong những giai đoạn biến động mạnh vừa qua, SHS không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin, mà còn chủ động liên lạc với khách hàng để trấn an tinh thần và đưa ra những lời khuyên phù hợp. Với một số trường hợp, SHS còn linh hoạt hỗ trợ gia hạn, hoãn giải chấp để khách hàng chủ động hơn trong kế hoạch tài chính.

Chiến lược “service branding” không chỉ xuất phát từ một ý tưởng đột phá, mà đến từ việc những người đứng đầu SHS nhìn thấy sự chuyển dịch rõ rệt về nhu cầu và hành vi của nhà đầu tư.

Dễ thấy nhất là tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Đây là nhóm khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng tư vấn, tính cá nhân hóa và kỳ vọng được đồng hành lâu dài trong hành trình đầu tư. Thế hệ mới này không chỉ quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn, mà còn chú trọng đến sự an toàn, ổn định và kế hoạch quản lý tài sản có chiều sâu.

Song song với đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần trưởng thành và hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh kỳ vọng nâng hạng thị trường ngày một rõ nét. Không còn giống giai đoạn sơ khai trước đây, nơi mọi người tìm đến chứng khoán để “ăn bằng lần”, giờ đây, chứng khoán tại Việt Nam đang dần trở thành một loại tài sản đúng nghĩa.

Điều này đòi hỏi các công ty chứng khoán không chỉ chạy theo quy mô giao dịch, mà phải chuẩn hóa dịch vụ, tăng năng lực tư vấn và đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh đó, các xu hướng toàn cầu như đầu tư bền vững (ESG), tài sản thay thế, công nghệ tài chính và quản lý tài sản cá nhân cũng đang định hình lại nhu cầu của nhà đầu tư thế hệ mới.

“Đây chính là cơ hội để SHS – với định hướng "service branding" rõ ràng – khẳng định vai trò tiên phong trong việc mang lại giá trị dài hạn, khác biệt và đáng tin cậy cho khách hàng tại thị trường Việt Nam.”, ông Vinh khẳng định.

Tất nhiên, những yếu tố trên mới chỉ ở mức độ tiềm năng và thị trường vẫn cần thêm thời gian để trưởng thành. Quan điểm nhà đầu tư Việt Nam về chứng khoán đang dần thay đổi, nhưng sẽ không diễn ra một sớm một chiều.

Với chiến lược "service branding" đầy tham vọng, SHS muốn tiên phong đồng hành thay đổi tư duy của thị trường.

Mục tiêu cuối cùng của SHS, theo ông Đỗ Quang Vinh, không chỉ là trở thành một công ty lớn mạnh, mà còn là góp phần kiến tạo một thị trường chứng khoán bền vững, nơi nhà đầu tư có thể đạt được những thành công tài chính dài hạn.

Trong 3-5 năm tới, mục tiêu của SHS là trở thành công ty chứng khoán được yêu thích và tin cậy nhất, đặc biệt trong mắt các nhà đầu tư cá nhân nghiêm túc, nhà đầu tư tổ chức và quốc tế. Công ty hướng tới phát triển thị phần theo chiều sâu: cung cấp sản phẩm tài chính đa dạng, dịch vụ tư vấn có chiều sâu, và trải nghiệm cá nhân hóa toàn diện.

Để đạt được mục tiêu này, SHS sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, mở rộng hệ sinh thái với ngân hàng SHB và tìm kiếm các cơ hội M&A phù hợp.

Quan trọng hơn, SHS sẽ tiếp tục lan tỏa thông điệp về đầu tư chuyên nghiệp, bền vững, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về bản chất của thị trường chứng khoán và những rủi ro tiềm ẩn.

“Service branding” là con đường dài, nhưng với nền tảng nội lực, sự đồng lòng trong tổ chức và định hướng rõ ràng, SHS tin rằng mình có đủ bản lĩnh để biến định hướng này trở thành dấu ấn chiến lược trên bản đồ tài chính Việt Nam”, ông Vinh tự tin chia sẻ.

Bài: Trần Anh

Thiết kế: Diệu Thảo

Ngày xuất bản: 09/06/2025