
Đầu năm 2021, giữa những ngày tháng ảm đạm nhất của ngành du lịch, khi tất cả gần như đóng băng bởi dịch Covid-19, một nhóm người quyết định thực hiện một hành động táo bạo, đi ngược lại mọi logic thông thường: thành lập một công ty du thuyền tại vịnh Hạ Long.
“Thực tế, ban đầu công ty chỉ có ba bốn anh em. Dịch bệnh khắc nghiệt lại bất ngờ cho chúng tôi một thứ quý giá, đó là thời gian. Chúng tôi có thời gian để ngồi lại, cùng nhau định hướng về tương lai kỹ càng hơn, từ đó vạch ra một kế hoạch cho 3 năm, rồi 5 năm, để chuẩn bị sẵn sàng đón đầu khách hàng ngay khi cánh cửa du lịch mở lại”, ông Nguyễn Hồng Nhật, một trong những nhà lãnh đạo sáng lập và hiện là Tổng giám đốc của CTCP Tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á (APC Corporation) nhớ lại.

Quyết định táo bạo đó của APC Corporation không xuất phát từ sự bốc đồng lúc rảnh rỗi, mà là quá trình tích lũy của hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành du lịch của các thành viên sáng lập, từ những ngày đầu bước chân vào ngành những năm 90 cho đến một thập kỷ trực tiếp tham gia vận hành các du thuyền tại vịnh Hạ Long.
Ở đó, họ nhìn thấy tiềm năng lớn của ngành du lịch Việt Nam và đặt niềm tin vào một sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Một kế hoạch chi tiết được đưa ra và triển khai nhanh chóng ngay trong thời điểm toàn xã hội đang thực hiện giãn cách.
Khi ngành du lịch chính thức mở cửa trở lại vào tháng 3 năm 2022, Ambassador I – du thuyền ngủ đêm vận hành ở vịnh Hạ Long, cao 5 tầng với sức chứa 120 khách đã được hoàn thiện và sẵn sàng ra khơi. Trải qua hơn 3 năm vận hành, APC Corporation hiện tại đã có thêm 3 du thuyền khác, luôn đạt tỷ lệ lấp đầy từ 90 – 100%, con số đáng mơ ước ngay cả trong thời kỳ hoàng kim, đi cùng với đội ngũ nhân sự lên tới cả nghìn người và hệ thống nhà hàng trải dài từ Bắc tới Nam.

Thời điểm APC Corporation bắt đầu hành trình của mình, mô hình du lịch bằng du thuyền không còn là điều gì quá mới mẻ. Những du thuyền đưa khách tham quan di sản thiên nhiên, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long đã dần trở nên quen thuộc với du khách. Tuy nhiên, giữa hàng trăm du thuyền các loại đang neo đậu quanh khu vực Bãi Cháy, những chiếc du thuyền của APC Corporation vẫn biết cách tạo ra sự khác biệt.
“Chúng tôi không đơn thuần bán một tour du lịch, chúng tôi kiến tạo những trải nghiệm,” ông Nhật lý giải. Trải nghiệm mà tổng giám đốc của APC Corporation nhắc tới, đầu tiên đó là sự to lớn khi cho tới thời điểm này, Ambassador I là một trong những du thuyền lớn tại vịnh Hạ Long, sở hữu 46 cabin sang trọng với ban công riêng cùng nhiều tiện ích 5 sao như boong tắm nắng (sundeck) 360 độ, nhà hàng sang trọng, sảnh piano, quầy bar, bể sục ngoài trời, spa…

Tuy nhiên, mô hình trải nghiệm ngủ đêm trên du thuyền có một “nhược điểm” là chi phí tương đối cao, khoảng từ 8 – 10 triệu/đêm, thường phù hợp với khách du lịch nước ngoài đi tour dài ngày. Trong khi đó, nhu cầu nội địa ngày một cao lại chưa thể được khai thác phù hợp. Nhận thức rõ ràng rằng tệp khách hàng ngày càng phân hóa với những nhu cầu khác nhau, tập đoàn đã thực hiện một bước đổi mới, phá vỡ lối mòn của thị trường. Chiếc du thuyền Ambassador II vận hành năm 2023 thay vì tập trung vào mô hình du thuyền ngủ đêm cao cấp, lại chọn mô hình trải nghiệm du thuyền trong ngày (day cruise) và trải nghiệm ăn tối trên vịnh (dinner cruise).

“Có một khoảng trống lớn trên thị trường. Rất nhiều gia đình muốn trải nghiệm dịch vụ 5 sao trên vịnh nhưng không có nhiều thời gian, hoặc đơn giản là ngân sách cho một đêm trên du thuyền. Với du thuyền đi trong ngày, mức giá chỉ từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng. Một gia đình cuối tuần có thể lái xe đến, tận hưởng một ngày trọn vẹn với buffet, tham quan hang động, chèo kayak, rồi trở về. Đó là một trải nghiệm sang trọng nhưng lại vô cùng dễ tiếp cận, thậm chí tổng chi phí còn thấp hơn một chiếc vé máy bay khứ hồi tới Đà Nẵng hay Nha Trang mùa cao điểm”, ông Nhật phân tích về bước đi đã mở toang cánh cửa du lịch cao cấp cho một phân khúc khách hàng nội địa khổng lồ, biến du thuyền Ambassador trở thành lựa chọn hàng đầu cho chuyến đi trong ngày.

Trước đây, đa phần du thuyền lớn tại vịnh Hạ Long chỉ phục vụ khách nước ngoài, và thường chỉ đông khách vào giai đoạn cuối năm và hoàn toàn vắng khách trong mùa hè – mùa cao điểm du lịch nội địa. Với du thuyền đi trong ngày, APC Corporation đã giải quyết bài toán lấp đầy quanh năm. Mặt khác, Ambassador II còn được tối đa hiệu suất khi vừa có thể đi hải hải trình trong ngày, vừa khám phá hải trình ăn tối, nâng khả năng phục vụ lên tới hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày.
Ngoài ra, hải trình ăn tối (dinner cruise) đưa ra lựa chọn đổi mới thay cho những hoạt động quen thuộc trên bờ. Du khách giờ đây có thêm một lựa chọn đẳng cấp: thưởng thức bữa tối lãng mạn giữa lòng vịnh, ngắm nhìn thành phố lên đèn từ một góc nhìn hoàn toàn khác biệt. APC Corporation đã biến du thuyền của mình thành một sân khấu nghệ thuật nổi, với các chương trình giải trí được đầu tư bài bản và liên tục làm mới. Đêm nhạc “Love in the Bay” với sự góp mặt của rất nhiều ca sĩ tên tuổi, đã trở thành một thương hiệu mang tính biểu tượng, thu hút một lượng lớn khán giả sẵn sàng lên tàu.

“Âm thanh còn được kết hợp thêm ánh sáng khi thuyền tổ chức cả bắn cả pháo hoa. Một số du thuyền sau đó cũng áp dụng cách này, biến cả một vùng trời trên vịnh Hạ Long rực sáng”, ông Nhật hào hứng.
Đó cũng là cách để ban lãnh đạo APC Corporation thuyết phục các nhà đầu tư. Với chi phí đầu tư mỗi du thuyền 5 sao không hề rẻ và thời gian đóng tàu từ 2 – 3 năm, việc tìm kiếm nguồn vốn tài trợ là tất yếu. “Khi nhìn các du thuyền của tập đoàn được lấp đầy, chúng tôi tin rằng nhà đầu tư đều có niềm tin vào khả năng tạo ra dòng tiền của APC và quyết định đầu tư”, ông Nhật chia sẻ.

Năm 2023, khi chiếc du thuyền thứ ba, mang tên Ambassador Signature chính thức đi vào vận hành, tập đoàn quay trở lại mô hình du thuyền nghỉ đêm với một tiêu chuẩn chưa từng có. Khác với “hai người anh em” trước đó, Ambassador Signature không hoạt động tại vịnh Hạ Long mà đi tới vịnh Lan Hạ và cung cấp một dịch vụ hiếm có trên du thuyền: một bữa ăn đạt chuẩn sao Michelin.
Để hiện thực hóa điều này, Gia Thiện và Sơn – hai đầu bếp của tập đoàn, đã được cử sang Pháp tu nghiệp hơn hai tháng cùng đầu bếp đạt sao Michelin. Tại đây họ được học công thức, cách lựa chọn nguyên liệu, cách cân bằng hương vị và thổi hồn vào từng món ăn. Kết quả là một thực đơn đẳng cấp được thai nghén kỹ lưỡng với không gian trải nghiệm khác biệt ra đời. Du khách có thể ngồi trên sundeck, giữa không gian tĩnh lặng của vịnh Lan Hạ, thưởng thức một bữa tối được chuẩn bị theo tiêu chuẩn Michelin.

“Đó là trải nghiệm mà các du khách nước ngoài dù có chi ra 500 hay 1.000 euro cũng chưa chắc đã được phục vụ tại đất nước của mình. Với Ambassador Signature, đó là một phần trong hải trình, không phải một dịch vụ phải trả thêm”, ông Nhật chia sẻ.
Những giá trị độc bản được áp dụng triệt để trên toàn hệ thống của APC Corporation, kể cả khi công ty triển khai các dự án ngoài du thuyền. Tại Nha Trang, nhà hàng The Yacht bên trong bến du thuyền Ana Marina được xây dựng với quy mô lớn tới 500 khách, phục vụ tiệc buffet đa dạng hướng tới thị trường Trung Quốc đông đúc. Ngay cạnh đó, All Seasons có sức chứa tương đương nhưng được thiết kế không gian tinh tế hơn, thực đơn chất lượng hơn và phục vụ tôm hùm không giới hạn, tập trung vào các du khách Hàn Quốc có hầu bao rủng rỉnh hơn. Với bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) được đầu tư mạnh mẽ, APC Corporation không đưa ra các công thức chung mà thực sự nghiên cứu và đầu tư để đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng thị trường.

Một điều tất yếu trong ngành dịch vụ, đó là ngay cả với những sự kiện được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, sai sót vẫn có thể xảy ra. Và việc thẳng thắn xin lỗi khách trực tiếp hay vì email hay 1 cuộc điện thoại, để đảm bảo rằng mọi ý kiến đều phải được lắng nghe và tìm hướng giải quyết. Với APC Corporation, mọi việc đều là một quy trình xử lý bài bản. Từng có nhiều năm hoạt động trong các tập đoàn khách sạn 5 sao quốc tế như Accor, tổng giám đốc của APC Corporation cho rằng, người châu Á có ưu thế khi nói về khả năng mang tới sự hài lòng cho khách hàng, kể cả khi so sánh với những tập đoàn hàng đầu.
“Có thể hôm đó, trong hàng trăm con hàu, có một con không được tươi. Nếu chuyện đó xảy ra, chúng tôi phải xem lại toàn bộ quy trình của bộ phận thu mua, kiểm tra lại nguồn gốc và chất lượng, tìm ra gốc rễ vấn đề để đảm bảo không tái diễn. Mỗi ngày chúng tôi đang phục vụ vài nghìn khách hàng, vấn đề không phải là sai sót có xảy ra hay không, mà là cách đối diện và xử lý như thế nào”, ông Nhật nhìn nhận.


Nửa đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ với gần 11 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua thời điểm trước đại dịch và đóng góp quan trọng cho mục tiêu đón khoảng 23 triệu lượt khách trong năm 2025. Thị trường càng thêm sôi động khi lượng khách du lịch nội địa cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể.
Với APC Corporation, 4 năm kể từ khi chiếc du thuyền Ambassador đầu tiên đi vào vận hành, giai đoạn khó khăn nhất cũng đã đi qua. Tập đoàn ngày càng mở rộng quy mô, đặc biệt là lượng nhân sự đã tăng lên nhanh chóng. Từ một đội ngũ khiêm tốn chỉ vài người sáng lập, tập đoàn đã phát triển thần tốc và đạt quy mô hơn 1.200 nhân sự
Những nhân sự tăng thêm đi cùng với kế hoạch mới của APC Corporation khi tập đoàn không chỉ tập trung vào du thuyền nữa mà đang hướng đến việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch toàn diện, trải dài khắp Việt Nam. Như tại Đà Nẵng, đội ngũ lãnh đạo của APC Corpration đang nhìn thấy cơ hội lớn.

“Đà Nẵng có một cơ sở hạ tầng tuyệt vời, từ sân bay quốc tế, bãi biển, núi non, cho đến phố cổ Hội An. Trong khi đó, dịch vụ du thuyền trên sông Hàn, đặc biệt là các du thuyền quy mô lớn, đẳng cấp, lại gần như chưa có”, ông Nhật phân tích, bật mí điểm đến tiếp theo của những chiếc du thuyền có thể sẽ là Đà Nẵng. Đây chính là cơ hội để APC Corporation đưa kinh nghiệm vận hành du thuyền của mình vào một môi trường mới, tạo ra một sản phẩm du lịch trên sông độc đáo.
Song song đó, để hoàn thiện hệ sinh thái, việc đầu tư vào mảng lưu trú là một bước đi tất yếu. Hiện tại, tập đoàn đang nghiên cứu và đã có thể sẽ từng bước cho một khu nghỉ dưỡng tại Hội An. Mục tiêu của APC Corporation là tạo nên một thương hiệu nghỉ dưỡng mới, theo mô hình boutique resort – quy mô không lớn nhưng khác biệt và cao cấp, mang lại những trải nghiệm nghỉ dưỡng tinh tế, đồng bộ với chất lượng dịch vụ mà khách hàng đã quen thuộc trên các du thuyền Ambassador.

Hệ sinh thái này còn được kết nối chặt chẽ bởi chuỗi nhà hàng đang ngày càng lớn mạnh. Các thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng như Ambassador Club, The Yacht, All Season… sẽ sớm được nhân rộng mô hình. Những du khách có thể ăn tối tại Ambassador Club ở Nha Trang, sau đó vài ngày lại có thể trải nghiệm du thuyền trên vịnh và trải nghiệm ăn tối trong hang Ngọc Rồng ở Quảng Ninh. Và trong tương lai còn có thể đi du thuyền trên sông Hàn và dùng bữa tại một nhà hàng của tập đoàn tại Đà Nẵng. Sự hiện diện đồng bộ này tạo ra một mạng lưới dịch vụ khép kín, gia tăng giá trị và sự tiện lợi cho khách hàng.

Tuy nhiên, xây dựng một hệ sinh thái không đơn thuần chỉ là việc mở rộng quy mô. Mục tiêu thực sự đằng sau sự phát triển của APC Corporation chính là văn hóa không ngừng đổi mới.
Ban lãnh đạo tập đoàn thấm nhuần một triết lý trong ngành dịch vụ: không có gì là mãi mãi. APC Corporation có thể là đơn vị tiên phong bắn hoa trên du thuyền Hạ Long, nhưng đến nay nhiều du thuyền cũng đã làm điều tương tự. Một sản phẩm dù thành công đến đâu, sau 3 năm, 5 năm, nó cũng sẽ trở nên bình thường. Vì vậy, đội ngũ phát triển của tập đoàn phải liên tục đề xuất ra những điểm mới để thu hút và giữ chân khách hàng.
“Chẳng hạn, dù show diễn ca nhạc trên du thuyền đang rất thành công, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm hướng đổi mới. Năm nay, tập đoàn đã đưa vào chương trình một số show diễn hài kịch, sang năm có thể là biểu diễn xiếc, là trình diễn ánh sáng 3D mapping, hay một ý tưởng mới lạ nào đó. Sự đổi mới không ngừng chính là cách để duy trì sự độc đáo và khiến khách hàng luôn tò mò, muốn quay trở lại xem năm nay có gì mới. Chúng tôi tự hỏi, làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn, từ một đêm thành hai đêm, ba đêm. Phải cho họ một lý do đủ lớn”, Tổng giám đốc của APC Corporation chia sẻ.
Tư duy này được thể hiện rõ nét qua dự án Hang Ngọc Rồng. Mới được APC Corporation ra mắt vào đầu tháng 6/2025, Hang Ngọc Rồng là phép thử mới nhất của chiến lược “kiến tạo trải nghiệm”. Một bữa tối trong không gian kỳ vĩ của hang động, kết hợp với một show diễn/chiếu 3D Mapping thực cảnh đặc sắc, một sản phẩm chưa từng có tại Việt Nam. Ý tưởng biến một bữa ăn thành một sự kiện văn hóa, một trải nghiệm đáng nhớ. Quan trọng hơn, điểm đến mới được kỳ vọng trở thành một lý do đủ sức thuyết phục để du khách kéo dài lịch trình của mình.

Kết hợp giữa sự kiện và văn hóa là chiến lược được APC Corporation ưa chuộng. Tại Hà Nội, tập đoàn cũng đã có một bước đi ấn tượng khi đưa múa rối để phục vụ du khách tại nhà hàng MAMMOM. Tại đây, khách hàng có thể vừa ăn vừa thưởng thức một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
Những ý tưởng bất tận của APC Corporation không tự nhiên đến, mà là sự kết tinh của những con người tại đây. Cùng với sự phát triển của tập đoàn, triết lý của APC Corporation cũng dần thay đổi.
“Tên gọi APC Corporationban đầu rất đơn giản, đó là viết tắt của ‘Asia Premier Cruises’. Khi đó, chúng tôi đơn giản là tập trung vào việc phát triển những du thuyền hàng đầu châu Á”, ông Nhật nhớ lại.
Đó là một cái tên thực tế, phản ánh đúng mục tiêu và sản phẩm cốt lõi của công ty trong giai đoạn khởi nghiệp. Nhưng khi tập đoàn ngày càng lớn mạnh, khi hệ sinh thái không còn chỉ gói gọn trên những con tàu, một tầm nhìn mới đã được định hình. Trong tương lai, ban lãnh đạo tập đoàn muốn thay đổi ý nghĩa APC, trong đó chữ P sẽ là People – con người và chữ C sẽ là Centrer – trung tâm, hàm ý trung tâm của sự phát triển chính là những nhân sự của APC Corporation.

Tất cả những kế hoạch này đều được tính toán dựa trên kỳ vọng vào chu kỳ phát triển mới của nền kinh tế. Giống như những tính toán ban đầu khi tham gia mảng du thuyền ngay trong thời điểm đại dịch, lần này, ban lãnh đạo APC Corporation cũng chọn “điểm rơi” phù hợp.
“Những gì chúng tôi đầu tư hôm nay chính là để đón đầu con sóng lớn đó. Khi thị trường bùng nổ, chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Nhật tự tin khẳng định.
