Analytic
Vũ khí mới của Canifa

Đại dịch Covid-19 cùng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài suốt mấy năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào đường cùng, có những doanh nghiệp tăng trưởng âm đến 40-50%. 

Canifa cũng không phải ngoại lệ trong cơn bão khủng hoảng này. Kinh tế gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu mua sắm thời trang cũng vì thế mà suy giảm mạnh.  

Tuy nhiên, chính trong bối cảnh khó khăn mọi bề như vậy, bản lĩnh của một thương hiệu thời trang hàng đầu, tồn tại và phát triển hơn hai thập kỷ đã một lần nữa được khẳng định. 

Chia sẻ với TheLEADER, Phó chủ tịch HĐQT Canifa Dương Thanh Tâm cho biết, đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là cách giúp Canifa vượt qua cơn bão khủng hoảng của kinh tế thế giới.

“Bão thì giống nhau nhưng sức đề kháng khác nhau sẽ tạo ra những kết quả khác nhau. Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung vào việc tăng sức đề kháng cho Canifa”, bà Tâm nói.

Theo lãnh đạo Canifa, các doanh nghiệp không nên đợi bão tan, tình hình tốt mới đầu tư, thay vào đó, cần phải đầu tư đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp của mình.

Chiến lược đầu tư kinh doanh đúng hướng này đã giúp Canifa không chỉ vượt bão mà còn đạt được mức tăng trưởng dương trong bối cảnh đa số doanh nghiệp bán lẻ đều tăng trưởng âm.

Tăng trưởng của Canifa trong năm qua chủ yếu đến từ mảng thương mại điện tử trên cả ba nền tảng LazadaShopee và Tiktok shop. Đặc biệt, trên các nền tảng này, Canifa lần lượt nằm trong top 2, top 3 và top 5 về doanh thu.

Bão thì giống nhau nhưng sức đề kháng khác nhau sẽ tạo ra những kết quả khác nhau.
DƯƠNG THANH TÂM
Phó chủ tịch HĐQT Canifa

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Canifa, thành công không đến chỉ trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình đầu tư lâu dài của doanh nghiệp.

“Một trong những lí do khiến Canifa rất tự tin vào việc chuyển đổi chiến lược kinh doanh trong năm qua đó là công ty đã đầu tư vào chiến lược O2O (hình thức kinh doanh kết hợp giữa hoạt động trực tuyến và hoạt động ngoại tuyến) từ rất sớm. Trong năm năm vừa qua, chúng tôi đã chuyển đổi thành công từ một thương hiệu truyền thống thành một thương hiệu bán hàng đa kênh”, bà Tâm cho biết.

Với việc tái định vị chiến lược, Canifa đã dần chuyển hệ thống kho vận sang phục vụ kinh doanh O2O, quản trị bán hàng đa nền tảng, quản trị hàng tồn kho…. bằng công nghệ. Cho đến tháng 10/2023, Canifa đã chính thức hoàn thành tất cả những quá trình này và đưa vào sử dụng.

Trong năm 2024, Canifa sẽ tiếp tục phát triển năng lực cho đội ngũ nhân sự. “Chủ nghĩa kinh nghiệm đã lạc hậu và những người như chúng tôi – thành viên hội đồng quản trị - thời gian qua gần như phải tự tẩy não mình, mỗi ngày đều tìm xem đâu là điểm mù của mình, từ đó tự học hỏi, tái xây dựng và phát triển kĩ năng để quản trị và dẫn dắt đội ngũ. Chỉ khi tư duy thay đổi như vậy, một doanh nghiệp 25 năm như Canifa mới có thể tồn tại và phát triển được”, bà Tâm cho biết.

Kinh doanh dựa trên dữ liệu

Cùng với đổi mới sáng tạo. trong thời gian vừa qua, Canifa cũng đã tập trung rất mạnh vào thu thập và kinh doanh dựa trên dữ liệu.

Canifa đã thu thập được dữ liệu của 1,5 triệu khách hàng, tập trung về kho dữ liệu, từ đó xây dựng một môi trường sử dụng dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh hoàn toàn dựa trên dữ liệu.

Là một nhà bán lẻ, Canifa tập trung vào hai chỉ số: cách thức kéo dài của chỉ số vòng đời khách hàng và cách thức tăng giá trị cho khách hàng. Có nghĩa là, với dữ liệu sẵn có, câu hỏi của Canifa là doanh nghiệp sẽ kéo dài vòng đời của 1,5 triệu khách hàng và đưa thêm giá trị cho khách hàng mỗi năm như thế nào?

Canifa tập trung vào hai chỉ số này, bởi chỉ số thu hút khách hàng chỉ thể hiện được góc độ tăng nhận thức. Trong bối cảnh hành vi khách hàng ngày càng thay đổi và lòng trung thành của khách hàng ngày càng thấp đi, chỉ số trung thành mới thể hiện được chỉ số năng lực và giá trị thương hiệu.

Chỉ số trung thành của khách hàng mới thể hiện được năng lực và giá trị của thương hiệu.
DƯƠNG THANH TÂM
Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Canifa

Lãnh đạo Canifa cho rằng, doanh thu là một con số kì vọng mà bất cứ ai cũng có thể đưa ra. Tuy nhiên, tập trung vào những chỉ số mới khiến khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn. Khi đó, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thay đổi hoàn toàn và doanh nghiệp sẽ quay trở lại với điều căn bản nhất của kinh doanh tức là làm cho khách hàng thỏa mãn và hài lòng. 

Trên thực tế, với việc tập trung vào những chỉ số ấy, Canifa đã thay đổi hoàn toàn mô hình quản trị và xây dựng chiến lược phát triển, các trụ cột cần tập trung, hệ thống dữ liệu. 

Bà Tâm cho biết, hiện tại, tất cả hành xử của Canifa đều dựa trên dữ liệu chứ không dựa trên kinh nghiệm theo kiểu mùa trước, năm trước, Tết năm trước nữa.

Doanh số những năm trước bao nhiêu, loại hàng gì bán được nhiều không còn là điểm chuẩn do mỗi năm, nhu cầu của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Thay vào đó, những hoạt động của Canifa được căn cứ dựa trên dữ liệu thực tế, được cung cấp từ hệ thống kiến trúc quản trị công ty đã xây dựng trong một năm vừa qua.

Thực hiện: Hường Hoàng

Ảnh: Diệu Thảo 

Xuất bản: 18/2/2024

Canifa tăng sức đề kháng bằng đổi mới sáng tạo trong tâm bão 2