Một can nước sạch phải đi lấy từ lúc rạng sáng, vừa dùng để vo gạo, rửa rau lại tiếp tục được tận dụng lại để rửa chén bát. Thiếu nước sạch sinh hoạt vào mùa khô đã trở thành điều quen thuộc với hàng trăm hộ dân tại tỉnh Long An.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, mùa khô năm 2024, có hơn 5 nghìn hộ dân thiếu nước sạch, tương ứng với hơn 20 nghìn người phải chắt chiu từng giọt nước để phục vụ những nhu cầu cơ bản như tắm giặt, ăn uống.
Dự báo, mùa khô năm 2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Quá quen với cảnh phải chắt chiu từng giọt nước, người dân vẫn không thôi kỳ vọng vào một tương lai được đảm bảo về nước sinh hoạt.
Củng cố niềm hy vọng đó và chia sẻ một phần nỗ lực với chính quyền tỉnh Long An, mới đây, Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng EkoCenter tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chính thức được khánh thành, với khả năng cung cấp 6 nghìn lít nước sạch miễn phí mỗi ngày.
Đây là EkoCenter thứ tám được Công ty Coca-Cola Việt Nam xây dựng tại Việt Nam. Bên cạnh vai trò cung cấp nước sạch, cũng giống như những EkoCenter khác, EkoCenter Long An còn đóng vai trò là điểm kết nối để Công ty Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác triển khai giải pháp hỗ trợ cộng đồng.
Dấu ấn cộng đồng
Sáng kiến xây dựng những Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter của Công ty Coca-Cola Việt Nam đã được triển khai suốt 10 năm qua, đến nay đã thành lập được tám EkoCenter trên cả ba miền Bắc, Trung Nam, cung cấp 14 triệu lít nước sạch cho người dân địa phương.
Lý giải về sáng kiến EkoCenter, ông Bùi Khánh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển Bền vững, Công ty Coca-Cola Việt Nam, cho biết, “con người” và “hành tinh” là hai trong ba trụ cột của chiến lược phát triển bền vững “Lựa chọn hôm nay, định hình tương lai” của công ty.
Với lý do đó, các trung tâm EkoCenter được ra đời, với mục đích ban đầu là cung cấp nước uống, cùng với mạng internet không dây (wifi) miễn phí và các hoạt động nâng cao sức khỏe, nâng cao năng lực kinh tế cho cộng đồng.
Tuy nhiên, trong suốt chiều dài hoạt động, các EkoCenter đóng góp nhiều giá trị hơn thế.
EkoCenter đầu tiên tại châu Á của Coca-Cola, tọa lạc ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức (nay là thành phố Thủ Đức), TP.HCM được xây dựng với một ki ốt bán hàng, một nhà cộng đồng trang bị thư viện, phòng máy tính và một khu thể dục thể thao.
Năm 2024, EkoCenter TP.HCM phối hợp cùng UBND phường Linh Trung và doanh nghiệp xã hội Green Connect tổ chức khai giảng chương trình Trải nghiệm hè STEAM 2024, nhằm cung cấp các lớp học miễn phí cho học sinh khó khăn trên địa bàn phường Linh Trung.
Khóa học hè STEAM được tổ chức trong hơn một tháng vào mỗi tối thứ hai, tư, sáu hàng tuần, giúp các em học sinh độ tuổi từ 13 – 15 được khám phá, trau dồi các kiến thức về khoa học, toán học, công nghệ, lập trình, lắp ráp và nghệ thuật.
Nhiều hoạt động, kiến thức, kỹ năng lý thú được đưa vào khóa học như tìm hiểu, thiết kế, vận hành và hiệu chỉnh mô hình mô phỏng “hành trình từ trứng đến gà con”, kỹ năng gõ văn bản bằng 10 ngón tay, học ngôn ngữ trên nền tảng trực tuyến. Từ đó, EkoCenter mở ra cánh cửa tri thức, cung cấp cho các em học sinh khó khăn thêm nhiều hành trang để vươn lên trong cuộc sống.
Xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội được biết đến như một thủ phủ làng nghề truyền thống về gỗ, thêu, điêu khắc, sơn mài, cũng là điểm tọa lạc của EkoCenter thứ hai tại Việt Nam.
Xây dựng tại nhà cộng đồng của xã, EkoCenter Hà Nội hướng đến cung cấp một không gian chung để tổ chức những hoạt động sinh hoạt văn hóa cho bà con, bên cạnh việc cung cấp những dịch vụ cơ bản như nước sạch, internet, khám và phát thuốc chữa bệnh miễn phí.
Nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống từ các làng nghề, EkoCenter Hà Nội phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ xã Duyên Thái tổ chức những khóa huấn luyện về thương mại điện tử cho cộng đồng, đặc biệt là chị em phụ nữ.
Song song với việc học lý thuyết, hơn 800 hội viên hội phụ nữ còn được thực hành kỹ năng livestream, đăng ký gian hàng và giao tiếp với khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, EkoCenter cũng tổ chức những lớp phát triển nghề mây tre đan, điêu khắc gỗ, thêu ren mỹ thuật, vừa mở ra cơ hội sinh kế cho bà con, vừa góp phần bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống từ sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Còn tại Đà Nẵng, EkoCenter được thành lập vào tháng 3/2016 là mái nhà thân thương cho các cô, các chị hành nghề đồng nát, ve chai trên địa bàn thành phố.
EkoCenter Đà Nẵng tổ chức một loạt hoạt động như khám chữa bệnh miễn phí, cung cấp bảo hộ lao động, đào tạo kỹ năng an toàn cho nhóm thu gom rác phải phi chính thức, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong bức tranh quản lý chất thải rắn nhưng chưa được quan tâm đúng mức và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Từ tháng 3/2024 đến nay, chương trình Thu hồi rác tái chế tại các doanh nghiệp, và các cơ sở kinh doanh được tổ chức tại EkoCenter Đà Nẵng đã kết nối các cơ sở kinh doanh với người thu gom ve chai, giúp rác được phân loại, phế liệu được đưa về tái chế, qua đó thúc đẩy hệ sinh thái thu gom, tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn.
Kết quả của mối hợp tác ba bên
Xuyên suốt hành trình phụng sự cộng đồng, EkoCenter hình thành mối quan hệ hợp tác ba bên, bao gồm doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và chính quyền địa phương. Công ty Coca-Cola Việt Nam đóng góp về tài chính, công nghệ, cơ sở vật chất, khuyến khích các đối tác địa phương tham gia chia sẻ nguồn lực, chuyên môn, bao gồm cả những hiểu biết về đặc thù của địa phương và cộng đồng dân cư.
Chẳng hạn, Mạng lưới người thu gom (TCN) – sáng kiến phi lợi nhuận của doanh nghiệp xã hội Reform Plastics là đối tác của EkoCenter Đà Nẵng tổ chức Ngày hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu nhằm tập huấn kiến thức, kỹ năng, cung cấp dụng cụ sơ cứu y tế cho người đồng nát, ve chai.
Song song với đó, hai bên cũng phối hợp kết nạp thêm người hành nghề thu gom phế liệu vào mạng lưới của TCN. Nhờ vậy, các giải pháp hỗ trợ sinh kế và an sinh cho người thu gom phế liệu có thể được triển khai hiệu quả hơn, giúp phát huy vai trò của lực lượng này trong bức tranh quản lý chất thải rắn.
Còn tại TP.HCM, Green Connect là đối tác cùng EkoCenter và chính quyền địa phương triển khai các giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Green Connect là doanh nghiệp xã hội chuyên ứng dụng nền tảng công nghệ vào thúc đẩy sản xuất xanh, khép kín vòng lặp kinh tế tuần hoàn. Những lớp học STEAM được tổ chức dưới sự đồng hành của Green Connect không chỉ cung cấp kiến thức khoa học, kỹ thuật mà còn đưa các em học sinh tới gần hơn khái niệm phát triển bền vững, xu thế mới của thời đại.
“Quá trình phát triển các chức năng mới cho các EkoCenter được Công ty Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của cộng đồng địa phương”, ông Nguyên nói về quá trình “chuyên biệt hóa” chức năng của các EkoCenter.
Bằng cách đó, những EkoCenter là cách để Công ty Coca-Cola Việt Nam tạo ra nhiều giá trị nhất tới cộng đồng, không chỉ dựa trên nguồn lực tài chính, vật chất của một doanh nghiệp đa quốc gia mà còn dựa trên kinh nghiệm, sự thấu hiểu cộng đồng của nhiều đối tác.
“Mỗi EkoCenter không chỉ là nơi cung cấp những hỗ trợ thiết yếu mà còn là cầu nối gắn kết Coca-Cola với cộng đồng. Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng các đối tác để mở rộng và cải tiến mô hình này, mang lại lợi ích thiết thực và bền vững hơn cho người dân Việt Nam”, Phó Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam khẳng định.
Thực hiện: Phạm Sơn
Thiết kế: Diệu Thảo
Ngày xuất bản: 21/1/2025