Thực hiện: Thu Phương
Dưới góc nhìn của một kiến trúc sư, ông nhận định như thế nào về sự trầm lắng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam thời gian vừa qua?
KTS. Cung Thành Đạt: Có thể nói, thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng đang trải qua những khó khăn rất lớn.
Các chủ đầu tư trong nước sau biến cố được chia làm ba nhóm chính. Thứ nhất là các doanh nghiệp quá khó khăn, buộc phải bán bớt các tài sản, dự án cho các nhà đầu tư giàu tiềm lực.
Thứ hai là nhóm các doanh nghiệp duy trì được khả năng tài chính. Hiện các doanh nghiệp này đã có sẵn một số dự án nhất định và có định hướng hợp tác với các chủ đầu tư nước ngoài để cùng phát triển, lấy lại niềm tin trên thị trường.
Thứ ba là nhóm các chủ đầu tư mới của thị trường bất động sản. Những doanh nghiệp này vốn có ngành sản xuất, kinh doanh vững chắc và tiềm lực mạnh, bây giờ là lúc họ đi “mua sắm”, chọn dự án tốt để đầu tư.
Tại thời điểm này, những nhà đầu tư mới, những ông chủ mới của các dự án bất động sản chính là tia hy vọng của thị trường. Trải qua nhiều thăng trầm, họ đã nhìn rõ những bài học của nhiều chủ đầu tư đi trước. Cộng với việc có thể thuận lợi quy tụ đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong bối cảnh khủng hoảng, những doanh nghiệp này chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn các dự án trong thời gian tới.
Hiện một số dự án đang rục rịch tái khởi động trở lại. Và việc đầu tiên các chủ đầu tư mới này làm là nghiên cứu kỹ lưỡng để định hướng lại, thiết kế lại sản phẩm, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Sau những khó khăn trong thời gian vừa qua, theo ông, sắp tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ diễn biến theo xu hướng nào?
KTS. Cung Thành Đạt: Có một điều chắc chắn là thay vì chạy theo số lượng, các dự án sẽ tập trung vào chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khâu phát triển dự án sẽ được thực hiện bài bản ngay từ quy hoạch, thiết kế đến xây dựng nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất, tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.
Theo đó, xu hướng đầu tiên là quy mô dự án sẽ nhỏ lại. Những năm trước, Baumschlager Eberle Architek- ten đã từng thiết kế cho hàng chục dự án có quy mô lên tới hơn 1.000ha.
Song, những dự án như vậy trong thời gian tới sẽ không còn nhiều. Các dự án sẽ được quy hoạch với quy mô vừa phải nhằm đảm bảo việc thực hiện được chỉn chu nhất có thể và phù hợp với tiềm lực của chủ đầu tư.
Thay vì phát triển hàng nghìn căn condotel, biệt thự biển, đầu tư một cách tràn lan với định hướng “bán được càng nhiều bất động sản càng tốt”, dẫn đến dư thừa nguồn cung căn hộ du lịch, những dự án trong thời gian tới sẽ chỉ thu hẹp trong một quy mô nhất định và tập trung vào chất lượng để phục vụ du khách.
Xu hướng thứ hai là bất động sản du lịch sẽ chú trọng khâu thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Xu hướng thiết kế bất động sản nghỉ dưỡng sẽ thay đổi. Số lượng các dự án khách sạn, căn hộ du lịch trước biển quy mô lên tới hàng chục căn/tầng sẽ giảm mạnh.
Việc thiết kế các dự án sẽ đảm bảo yếu tố sang trọng, riêng tư bằng cách giới hạn số phòng trên một tầng. Các phòng có thể có lối đi riêng, sảnh chờ riêng để khách du lịch không có cảm giác đông đúc, ngột ngạt, mà được nghỉ dưỡng theo đúng nghĩa.
Cuối cùng, thay vì rập khuôn theo phong cách thiết kế, kiến trúc của nước ngoài, các dự án bất động sản trong nước sẽ tập trung vào khai thác tính bản địa, nét đẹp tự nhiên của từng vùng đất, con người.
Khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước sẽ được thiết kế theo hướng đưa kiến trúc bản địa, nét văn hoá, vật liệu của địa phương vào dự án. Đây chính là yếu tố rất hấp dẫn đối với khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài, có mức chi trả cao và yêu cầu cao đối với một dự án nghỉ dưỡng.
Với những dự án như vậy, du khách sẽ có những trải nghiệm riêng, độc đáo và thôi thúc họ muốn quay trở lại. Đây chính là sự phát triển bền vững của bất động sản nghỉ dưỡng. Điều mà trước đây rất ít dự án làm được, đó là hướng tới đối tượng khách hàng cuối cùng.
Theo ông, việc đầu tư hơn vào khâu thiết kế và chất lượng dự án sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho bất động sản nghỉ dưỡng?
KTS. Cung Thành Đạt: Tuổi thọ của một công trình kiến trúc thông thường chỉ tồn tại từ 30 - 50 năm, nhưng nếu công trình đó được yêu thích, nó sẽ mãi trường tồn.
Nhà hát lớn Hà Nội hay khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi là những ví dụ rất điển hình. Đó là những công trình kiến trúc đẹp, được người dân Thủ đô yêu quý, tự hào, những nhân chứng lịch sử, vì vậy, cho dù hàng trăm năm sau, vẫn sẽ còn mãi.
Hay như đối với bất động sản nghỉ dưỡng, ngay trong bối cảnh du lịch trầm lắng do suy thoái kinh tế, nhiều khu nghỉ dưỡng vẫn luôn kinh doanh ổn định.
Do đó, xu hướng phát triển dự án để bán bất động sản, tập trung vào cam kết lợi nhuận nhằm thu hút nhà đầu tư như thời gian trước đây sẽ không còn phổ biến trong tương lai.
Ngược lại, các khu nghỉ dưỡng sẽ tập trung vào chất lượng dự án, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Chỉ khi làm được điều này, được du khách yêu quý, muốn ở lâu hơn và muốn quay trở lại, dự án đó mới có thể hoạt động ổn định và kinh doanh hiệu quả lâu dài.
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hay gần nhất là Thái Lan, đa phần bất động sản nghỉ dưỡng không cam kết lợi nhuận nhưng vẫn rất thu hút nhà đầu tư. Họ mua vì yêu thích dự án đó, coi như ngôi nhà thứ hai và có thể cho thuê lại để lấy dòng tiền trong thời gian không sử dụng.
Và khi phát triển theo cách không cam kết lợi nhuận, các chủ đầu tư tất yếu sẽ phải chú trọng đến thiết kế, nâng cao chất lượng dự án. Nhờ vậy, một cách tất yếu, dự án sẽ hấp dẫn, thuyết phục được khách du lịch và phát triển một cách bền vững, dài hạn.
Có thể thấy dọc các bãi biển, thành phố du lịch của Việt Nam đang đầy rẫy các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã xây dựng từ thời điểm trước, nhiều dự án vẫn chưa thể đi vào vận hành do không có khách du lịch. Vậy theo ông, giải pháp kiến trúc cho các dự án này như thế nào?
KTS. Cung Thành Đạt: Kiến trúc là tổng hòa của ba yếu tố: hình khối, vật liệu và ánh sáng. Tại các nước Châu Âu, khi thiết kế một dự án, họ nghiên cứu rất kỹ về quy hoạch đô thị.
Một công trình kiến trúc, một dự án không phải chỉ là bản thân nó, mà nó còn trở thành một bộ phận không thể thiếu của đô thị. Nó ảnh hưởng đến cả xã hội, cả một vùng đất, một thành phố.
Chính vì vậy, một công trình đẹp sẽ được mọi người ngắm nhìn, yêu quý, trường tồn. Trong khi đó, những dự án có thiết kế, kiến trúc sai lầm sẽ trở thành sản phẩm lỗi của đô thị, gây ô nhiễm cảnh quan, tầm nhìn.
Để thay đổi những dự án đó cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp về kiến trúc. Đơn cử như với các khách sạn, căn hộ du lịch, thiết kế của toà nhà có thể được cải tạo theo hướng tạo điểm nhấn về thiết kế, kiến trúc, tăng thêm không gian công cộng theo chiều thẳng đứng cho tòa nhà.
Không gian công cộng chính là yếu tố tạo nên sự thay đổi rất lớn cho dự án. Chủ đầu tư có thể “hy sinh” một số phòng để tạo không gian xanh, trưng bày triển lãm nghệ thuật. Nếu như trước đây, du khách đi du lịch và lựa chọn nghỉ ngơi ở khách sạn, thì nay họ có thể tham quan, du lịch ở chính khách sạn trước.
Về tài chính, có vẻ như khách sạn, căn hộ du lịch đó sẽ mất đi một số phòng lưu trú, tuy nhiên, bù lại sẽ có nhiều những căn có tầm nhìn đẹp được bán, cho thuê với giá đắt hơn. Xét về tổng thể, dự án sẽ hấp dẫn hơn đối với khách du lịch, mang lại doanh thu ổn định, lâu dài.
Xét đến cuối cùng, chất lượng vẫn là yếu tố quyết định đến thành công của một dự án. Chỉ khi tập trung vào phát triển sản phẩm thực sự chất lượng, dự án mới có thể phát triển bền vững theo thời gian.
Xin cảm ơn ông!