Analytic
Văn hóa trở thành công cụ quản trị hữu hiệu

Trong kỷ nguyên hội nhập, toàn cầu hóa đòi hỏi sự tương tác nhiều hơn giữa những con người từ các nền văn hóa, tín ngưỡng và nguồn gốc khác nhau, đặc biệt sự gia nhập của thế hệ GenZ vào lực lượng lao động. Cùng với đó là sự ảnh hưởng của các yếu tố đến môi trường kinh doanh: xung đột giữa các quốc gia, sự phát triển của công nghệ đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI)… Tất cả những thứ đó khiến mọi “hàm số” chi phối đến môi trường kinh doanh biến thiên rất nhanh chóng và trong thời gian ngắn. Những xu hướng đó thách thức các nhà lãnh đạo về khả năng quản trị đa văn hóa và quản lý sự thay đổi. Ở bên trong, mỗi tổ chức cần đa dạng hóa đội ngũ nhân lực của mình để trở nên sáng tạo và thích ứng linh hoạt với mọi sự thay đổi. Ở bên ngoài, nhà quản trị cần có năng lực về tầm nhìn vượt lên thực tế những gì đang diễn ra để thấy được bản chất bên trong của vấn đề.

Trong bối cảnh đó, người làm công tác quản trị cần phải có khả năng gắn kết đội ngũ. Khả năng đó được thể hiện qua tầm nhìn của người lãnh đạo với các chiến lược kinh doanh, mục tiêu ngắn và dài hạn cùng năng lực thuyết phục đội ngũ tin tưởng, đồng lòng hiện thực hóa tầm nhìn đó. Theo tôi, văn hóa doanh nghiệp có thể được coi như một công cụ quản lý của tổ chức, là bộ khung cho quản trị. Đặc biệt với năm 2024, văn hóa doanh nghiệp sẽ là công cụ quản trị hữu hiệu để vượt qua các thách thức. Tuy nhiên, cũng cần nói rằng phát triển văn hóa là phát triển con người, sẽ có độ trễ về mức độ ảnh hưởng tới tài chính nhất định chứ không dễ nhìn thấy ngay như chỉ số kinh doanh. Vì vậy, triển khai văn hóa cần chiến lược dài hơi và chỉ ở những tổ chức mà lãnh đạo có sự quan tâm và nhìn nhận đúng đắn về văn hóa thì mới phát triển và sử dụng thành công công cụ này. Cũng bởi việc coi văn hóa là công cụ quản trị nên tôi đề cao vai trò làm gương của đội ngũ lãnh đạo trong mọi hoạt động. Bằng việc triển khai và ứng dụng văn hóa doanh nghiệp một cách bài bản tại Tập đoàn TNG Holdings Vietnam trong thời gian qua đã chứng minh đây thực sự là công cụ quản trị hiệu quả. 

Doanh nhân cần có tinh thần phụng sự 1