2 tỷ đô xây đường bộ ven biển đồng bằng sông Cửu Long: Lãng phí và chưa cần thiết!

Phạm Sơn Chủ nhật, 23/05/2021 - 08:00

Theo nhiều chuyên gia, dự án xây dựng đường ven biển cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long với nguồn vốn vay ODA có thể sẽ không đem lại lợi ích kinh tế đáng kể.

Tiềm năng kinh tế ven biển đồng bằng sông Cửu Long không nằm ở du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển. Ảnh: Báo đấu thầu.

Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ, tiến tới phát triển bền vững và thịnh vượng với quan điểm thuận thiên trong Nghị quyết 120/NQ-CP

Triển khai nghị quyết 120 trong thời kỳ mới, tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức đồng ý việc vay khoảng 2 tỷ USD nguồn vốn ODA để đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay 1,05 tỷ USD, còn lại từ các đối tác khác đến từ châu Âu.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, số vốn này sẽ được dùng để hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, bao gồm hồ trữ nước ngọt, công trình giao thông liên tỉnh và đặc biệt là công trình đường ven biển.

Tuyến đường ven biển dài khoảng hơn 700km, được kỳ vọng sẽ mở ra một không gian mới cho phát triển, giúp các tỉnh khai thác nguồn lợi từ kinh tế ven biển, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác chống hạn mặn, xói lở, giảm thiểu thiệt hại của biến đổi khí hậu.

Lợi ích kinh tế có thể không được như kỳ vọng?

Theo nghiên cứu của Trường Chính sách công và quản lý thuộc Đại học Fulbright, cả miền Tây rộng lớn, chiếm khoảng 20% về dân số, diện tích, kinh tế của Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 100km đường cao tốc, bằng một nửa so với số km đường cao tốc của riêng tỉnh Quảng Ninh.

Điều này cho thấy sự “nghèo nàn một cách nghiêm trọng” về cơ sở hạ tầng của đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra nút thắt kìm hãm phát triển kinh tế. Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý thuộc Đại học Fulbright, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là bước đi tiên quyết để cởi trói cho “vùng đất Chín Rồng” cất cánh.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Anh, dự án sử dụng vốn ODA để xây dựng tuyến đường ven biển đồng bằng sông Cửu Long cần phải được cân nhắc một cách thận trọng và kỹ lưỡng, bởi “đây là dự án rất rủi ro và có thể kém hiệu quả”.

Cụ thể, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu, cửa sông rộng, khiến chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông bị đội lên rất cao, chưa kể tới việc đảm bảo những tiêu chí chống chịu với biển đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.

Như vậy, theo tính toán của ông Anh, số vốn 2 tỷ USD “không thể xây được hơn 200km đường ven biển” và không tạo ra được thay đổi gì, khi tuyến đường ven biển miền Tây yêu cầu độ dài khoảng hơn 700km.

Mặt khác, nếu xây dựng thành công, tuyến đường ven biển cũng sẽ không đem lại lợi ích kinh tế cao như điều đã từng xảy ra đối với khu vực miền Trung.

Theo đó, vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long có nhiều phù sa, hạt mịn, dẫn đến tình trạng nước biển đục. Ngoài ra, các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản ở khu vực ven biển cũng khiến khu vực này không thích hợp cho hoạt động du lịch tắm biến, nghỉ dưỡng.

Thực tế, khu vực đồng bằng sông Cửu Long chỉ có Phú Quốc sở hữu tiềm năng về phát triển du lịch nghỉ dưỡng bãi biển.

Ông Anh nhận định, tiềm năng kinh tế ven biển của miền Tây nằm ở năng lượng, bao gồm điện gió, điện mặt trời và năng lượng từ thủy triều. Với tiềm năng này, việc xây dựng tuyến đường ven biển là lãng phí và chưa cần thiết.

Xây “xương sống” cho đất “Chín Rồng”

Để cởi bỏ nút thắt kìm hãm sự phát triển của vùng đất Chín Rồng, một hệ thống giao thông thông suốt, đồng bộ và chất lượng là điều tối quan trọng. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Fulbright và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, phát triển một trục đường cao tốc nối liền từ TP.HCM tới Cà Mau phải là ưu tiên chiến lược trong thời gian tới.

Kết nối giao thông với TP.HCM tạo ra điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển kinh tế. Thực tế, trong số các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, Long An và Tiền Giang có khả năng thu hút đầu tư cao hơn nhờ có đường cao tốc nối liền với TP.HCM cũng như vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

“Trong vòng 10 năm tới, kết nối chính của đồng bằng sông Cửu Long ra cả nước và thế giới vẫn sẽ đi qua TP.HCM và Đông Nam Bộ, do đó phải xây dựng tuyến giao thông huyết mạch để kết nối với Đông Nam Bộ”, ông Anh lập luận.

Bên cạnh đó, trục đường thứ hai cũng cần được ưu tiên triển khai là trục nằm ngang, nối liền từ An Giang tới Sóc Trăng. 

Hai tuyến đường dọc và ngang này đóng vai trò là xương sống, nâng đỡ sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long. Nếu có thêm nguồn lực đầu tư, các trục đường song song với 2 tuyến đường kể trên cũng sẽ tạo ra lợi ích kinh tế lan tỏa.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Dàn sao hạng A cùng hơn 2,5 vạn khán giả biến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình Top 10 thế giới - thành “chảo lửa” cảm xúc với “V-Concert rạng rỡ Việt Nam”. Sự kiện bom tấn mở màn cho chuỗi hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh như lời khẳng định Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến xứng tầm cho những sự kiện quốc gia và quốc tế, khai mở nền kinh tế Expo tỷ đô cho Việt Nam.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  1 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  1 ngày

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.