Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Đây là tính toán của Bộ Tài chính cho 6 tháng cuối năm nay nếu tiếp tục áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp và người dân.
Chính sách tài khóa này vốn đã được áp dụng từ năm 2022 theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế VAT đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân tổng cộng 51,4 nghìn tỷ đồng năm 2022; khoảng 23,4 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023; và khoảng 15 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng đầu 2024.
Với nhận định nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong khu vực công nghiệp cũng như chỉ báo về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn thấp so giai đoạn trước, Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp về thuế phí, tiền thuê đất áp dụng từ tháng 7 tới cuối năm nay.
Trong đó, Bộ khuyến nghị áp dụng thuế VAT 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức 10% (tức giảm 2%), ngoại trừ một số nhóm như kinh doanh bất động sản, khai khoáng, ngân hàng, chứng khoán. Giải pháp này đã được áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 theo Nghị quyết 110/2023 của Quốc hội.
Tính toán cho thấy, nếu tiếp tục áp dụng chính sách thuế VAT 8% trong 6 tháng cuối 2024, dự kiến ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Trong đó, mỗi tháng sẽ giảm 2,5 nghìn tỷ đồng thu nội địa và 1,5 nghìn tỷ đồng nhập khẩu.
Tính cả năm, ngân sách nhà nước sẽ “hụt thu” khoảng 47,5 nghìn tỷ đồng.
Tuy vậy, về hiệu quả mang lại, việc giảm 2% thuế VAT sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, dẫn đến giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Từ đó, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
Bộ Tài chính luận giải, tính đến 15/5, thu ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 813 nghìn tỷ đồng, gần đạt 48% dự toán cả năm, tăng khoảng 16% so cùng kỳ năm 2023.
Số thu ngân sách phản ánh tác động của nền kinh tế phục hồi tích cực. Trong đó, các khoản thu trực tiếp từ ba khu vực kinh tế đạt gần 50% dự toán. Đặc biệt, thu tiền sử dụng đất tăng hơn 91% so cùng kỳ, dù tiến độ chỉ đạt gần 29% dự toán.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.