Cận cảnh đào hầm dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

Hoàng Anh - 25/08/2024 21:19 (GMT+7)

Dưới lòng đất gần 20m, robot đào hầm đầu tiên mang tên "Thần Tốc" đã khoan và hoàn thiện hơn 70m hầm thuộc dự án đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội.

Metro Nhổn - ga Hà Nội là dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đi ngầm. Còn tại đoạn tuyến trên cao của dự án từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã chính thức vận hành, kết thúc giai đoạn miễn phí và bắt đầu bán vé.
Các hoạt động thi công đồng loạt diễn ra trên tất cả các công trường, tập trung vào việc hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, đúc vỏ hầm và khoan hầm.
Tại khu vực ke ga hay còn gọi là tầng đáy, nằm sâu dưới lòng đất 18m, hiện chiếc robot đào hầm mang tên "Thần Tốc" đã vận hành từ ngày 30/7, chiếc robot thứ 2 nằm bên trái mang tên "Táo Bạo" dự kiến sẽ bắt đầu đào tuyến hầm thứ 2 vào ngày 30/9.  
 Robot đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài khoảng 100m, nặng khoảng 850 tấn. Bên trong robot khổng lồ này là toàn bộ hệ thống điều khiển và máy móc của rất nhiều hạng mục.
Dự án khoan hầm thuộc gói thầu CP03 được thực hiện bởi nhà thấu chính là liên danh HyunDai & Ghella (HGU).  Nhà thầu trực tiếp khoan hầm bằng máy TBM là nhà thầu từng có kinh nghiệm tích lũy trong quá trình khoan hầm dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Trong quá trình thực hiện, nhà thầu còn có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ nước Ý và đội ngũ chuyên gia từ hiệp hội công trình ngầm quốc tế trong quá trình khoan hầm.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội có chiều dài thi công hầm khoảng 4km/hầm (tuyến có 2 ống hầm). Tuy nhiên, việc thi công tuyến hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phức tạp hơn do chủ yếu đào trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, còn metro số 1 TP.HCM là loại đất sét bùn.
Theo BQL đường sắt đô thị Hà Nội, máy khoan hầm TBM đầu tiên đến nay đã đào được 72m hầm từ nhà ga S9. Việc đào sâu ở độ cao gần 20m được tính toán không ảnh hưởng các công trình xung quanh và trên mặt đất.
Lắp đặt 48 vòng vỏ hầm, đồng thời đã được thay lưỡi cắt để thích ứng với điều kiện địa chất trong khu vực đất tự nhiên.
Vỏ hầm sau khi lắp đặt có đường kính ngoài là 6,3m, đường kính phía bên trong là 5,7m.
Những tấm vỏ hầm này được đúc sẵn tại Hà Nam, vận chuyển về Hà Nội và chuyển xuống ga ngầm S9 từ mặt đất.
Sau khi được cẩu xuống dưới khu vực ke ga, một hệ thống toa xe sẽ được đẩy vào bên trong robot phía gần mũi khoan. Mỗi bước đào 1,5m hoàn thành các tấm vỏ hầm sẽ được lắp đặt và kết nối. 
Theo T.S Vũ Thế Mạnh, kỹ sư chính phụ trách thi công hầm thuộc liên danh HyunDai & Ghella cho biết, trung bình một ngày sẽ đào được khoảng 10m, phần nào công việc cũng bị ảnh hưởng bởi địa chất trong quá trình thi công.
Trong toàn gói thầu, độ sâu thi công trong khoảng từ 11m đến 27m so với mặt đất, trong đó đoạn sâu nhất là vị trí thoát hiểm tại ngã 4 Kim Mã - Núi Trúc.
Việc vận hành cỗ máy khổng lồ này có khoảng 20 chuyên gia, kỹ sư và công nhân. 
Phòng điều khiển cỗ máy đào hầm "Thần Tốc" nằm ở phía đầu, gần mũi khoan. 
Cỗ máy hiện đại bậc nhất thế giới với chu trình hoạt động khép kín, công việc tại đây khá thuận lợi do việc thi công dưới lòng đất và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thời tiết. 
Phía đầu robot đào hầm, sau khi một bước đào 1,5m được thực hiện xong, các chuyên gia, kỹ sư kiểm tra bảo dưỡng.
Khu vực sửa chữa bảo dưỡng thiết bị phụ kiện nằm ngay trong lòng robot đào, thuận lợi cho việc sửa chữa của các kỹ sư khi không phải di chuyển ra ngoài.
Theo kế hoạch dự kiến chiếc robot đào hầm thứ 2 mang tên "Táo Bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ 2 vào ngày 30/9 khi chiếc hầm thứ nhất đã hoàn thành 200m. 
Ý kiến ( 0)
Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội

Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội

Ống kính -  1 năm

Có đến 34.000 lượt khách trải nghiệm tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội chỉ trong ngày đầu mở cửa.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành đoạn tuyến trên cao

Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành đoạn tuyến trên cao

Video -  1 năm

Đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, vận hành chính thức từ ga Nhổn tới ga Cầu Giấy và ngược lại.

Cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho metro Nhổn - ga Hà Nội

Cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho metro Nhổn - ga Hà Nội

Tiêu điểm -  1 năm

Liên danh tư vấn Apave, Bureau Veritas và Certifer (gọi tắt là Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Ống kính -  1 tuần

Trận lũ lụt lịch sử sau cơn bão số 11 làm nhiều khu vực tỉnh Thái Nguyên ngập sâu, khiến nhiều ô tô bị ngâm trong nước nhiều ngày.

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Ống kính -  1 tuần

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 11 đã gây ra trận lũ lụt lịch sử nhiều xã phường tỉnh Thái Nguyên, nhiều tuyến đường ngập sâu gây thiệt hại khá lớn về tài sản.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  2 tuần

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  2 tuần

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  1 tháng

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  5 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  8 giờ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  10 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  11 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  11 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  14 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.