Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn

Trần Anh Thứ ba, 23/04/2019 - 07:35

Không chỉ nhận cổ tức khủng, Sabeco đang mang lại những tín hiệu tích cực cho cổ đông lớn nhất là Tập đoàn ThaiBev sau gần một năm tái cơ cấu như: tăng thị phần trở lại, cắt giảm chi phí thành công và tăng giá bán sản phẩm.

Năm 2018, ước tính thị trường bia Việt Nam có quy mô tiêu thụ khoảng 4,2 tỷ lít, tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước đó. Trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 43 lít bia một năm, cao hơn khá nhiều so với các quốc gia lân cận có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Đài Loan và Singapore. Mặc dù vậy, theo tính toán của Euromonitor, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022.

Hiện tại, thị trường bia trong nước được thống trị bởi nhóm 4 ông lớn, bao gồm Sabeco (Bia Sài Gòn), Habeco (Bia Hà Nội), Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam (Heineken). 

Một báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính, nhóm 4 công ty này đang chiếm khoảng 90% tổng sản lượng bán ra trong năm 2018.

Liên tục duy trì vị thế dẫn đầu, tuy nhiên, sức mạnh của Sabeco có dấu hiệu suy yếu trong những năm gần đây. Năm 2018, Sabeco chiếm khoảng 43% thị phần bia trong nước, giảm so với mức 45% thị phần khi đạt đỉnh năm 2015. Đến các quý gần đây thị phần của Sabeco mới tăng nhẹ trở lại.

Trước sức ép cạnh tranh của những hãng bia ngoại, đặc biệt là Heineken khi hồi sinh thương hiệu Tiger khiến phân khúc bia cận cao cấp của Sabeco bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, Heineken cho thấy vị thế thống lĩnh ở cả phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.

Trong Đại hội cổ đông mới diễn ra, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, vị thế của công ty đang ngày càng trở nên lung lay khi Heineken gần đây bắt đầu gia tăng sự thâm nhập vào các tỉnh/thành phố cấp 2 và cấp 3 với dòng sản phẩm Larue bên cạnh Tiger.

Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn
Saigon Special là sản phẩm cận cao cấp của Sabeco

Ở phân khúc phổ thông, thị trường bia càng phân mảnh nhiều hơn khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài nhóm 4 ông lớn, thị phần trong phân khúc phổ thông và bình dân được chia sẻ bởi nhiều công ty khác nhau, như San Miguel, Sab Miller (thương hiệu Zorok), Masan Brewery (thương hiệu Sư Tử Trắng) hay Đại Việt.

Sau khi thâu tóm 53,6% cổ phần tại Sabeco thông qua công ty VietBev, ThaiBev đã nắm quyền điều hành Sabeco từ tháng 7/2018 và bổ nhiệm ban lãnh đạo. Trong tháng 9/2018, Sabeco tiến hành một loạt thay đổi về nhân sự khi bổ nhiệm các Giám đốc marketing và Giám đốc chuỗi cung ứng mới, đa phần đều từng là quản lý cấp khu vực tại thị trường châu Á và Đông Nam Á.

Đánh giá và thiết lập lại chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng hơn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu cũng như phân khúc giá là một trong những bước đầu tiên mà ban lãnh đạo mới thực hiện sau khi được bổ nhiệm.

Một video giới thiệu công ty mới của Sabeco cho thấy sản phẩm Saigon Special truyền thông điệp “thành công/success”, Saigon Lager “tình bạn/friendship”, Saigon Export “Người Sài Gòn/Saigonese” và 333 là “di sản/heritage”.

Song song với đó, Sabeco đẩy mạnh hiệu quả cho hoạt động marketing. Đội ngũ lãnh đạo mới đề cao việc chi tiêu hiệu quả hơn, không chỉ là chi tiêu mạnh tay hơn cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi (A&P).

Hoạt động marketing của SAB dự kiến sẽ tập trung vào các dự án quy mô lớn, thay vì thực hiện các sự kiện ở quy mô nhỏ. “Niềm tự hào của Việt Nam/Thương hiệu bia của người Việt” được xác định là thông điệp chủ lực đằng sau các hoạt động marketing trong tương lai của Sabeco.

Ở hoạt động phân phối, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, trong quá khứ, công ty thường đẩy hàng mạnh xuống hệ thống phân phối vào dịp cuối năm. Ban lãnh đạo mới đã dừng thực hành này ngay sau khi được bổ nhiệm.

Năm 2018, ngoài việc giảm lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối, công ty còn giảm số ngày tồn kho tại các công ty phân phối nội bộ từ 4-6 tuần trong quá khứ xuống còn 2-3 tuần. Điều này đảm bảo sản phẩm của công ty tươi mới hơn khi đến tay người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và củng cố sức mạnh thương hiệu. Ngoài ra, việc giảm số ngày tồn kho còn giải phóng một số vốn lưu động cho công ty.

Để cải thiện biên lợi nhuận, Sabeco cũng đưa ra một số sáng kiến như kết hợp với Thaibev trong việc mua nguyên liệu và quảng cáo sản phẩm, giảm đóng góp sản lượng của các nhà máy Sabeco không kiểm soát, cải tiến mẫu mã bao bì,…

Công ty cũng dự kiến sẽ tăng giá bán và cải thiện cơ cấu sản phẩm. Tại Đại hội cổ đông, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết công ty đang chuẩn bị phương án tăng giá một số sản phẩm, tuy nhiên đại diện công ty từ chối tiết lộ chi tiết. 

Nhiều khả năng, Saigon Special, sản phẩm bia đang cạnh tranh trực tiếp với Tiger sẽ được tăng giá bán, khi giá Saigon Special hiện đang thấp hơn Tiger khoảng 10%. Trước đó, trong tháng 10/2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu tăng sản lượng 6,3% trong khi mức tăng trưởng chung của thị trường chỉ khoảng 5%. Tổng giám đốc Sabeco cho rằng thị phần chưa phải điều quan trọng nhất mà chính là chiến lược phát triển phát triển chung.

Báo cáo của VCSC dự báo, thị phần của Sabeco sẽ được cải thiện trở lại trong thời gian tới nhờ hoạt động tái cơ cấu tích cực, và đạt khoảng 46% vào năm 2021.

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.

Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm

Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm

Doanh nghiệp -  2 ngày

Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  3 ngày

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  10 giờ

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  16 giờ

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Tủ sách quản trị -  19 giờ

Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Đọc nhiều