Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn

Trần Anh Thứ ba, 23/04/2019 - 07:35

Không chỉ nhận cổ tức khủng, Sabeco đang mang lại những tín hiệu tích cực cho cổ đông lớn nhất là Tập đoàn ThaiBev sau gần một năm tái cơ cấu như: tăng thị phần trở lại, cắt giảm chi phí thành công và tăng giá bán sản phẩm.

Năm 2018, ước tính thị trường bia Việt Nam có quy mô tiêu thụ khoảng 4,2 tỷ lít, tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước đó. Trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 43 lít bia một năm, cao hơn khá nhiều so với các quốc gia lân cận có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Đài Loan và Singapore. Mặc dù vậy, theo tính toán của Euromonitor, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022.

Hiện tại, thị trường bia trong nước được thống trị bởi nhóm 4 ông lớn, bao gồm Sabeco (Bia Sài Gòn), Habeco (Bia Hà Nội), Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam (Heineken). 

Một báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính, nhóm 4 công ty này đang chiếm khoảng 90% tổng sản lượng bán ra trong năm 2018.

Liên tục duy trì vị thế dẫn đầu, tuy nhiên, sức mạnh của Sabeco có dấu hiệu suy yếu trong những năm gần đây. Năm 2018, Sabeco chiếm khoảng 43% thị phần bia trong nước, giảm so với mức 45% thị phần khi đạt đỉnh năm 2015. Đến các quý gần đây thị phần của Sabeco mới tăng nhẹ trở lại.

Trước sức ép cạnh tranh của những hãng bia ngoại, đặc biệt là Heineken khi hồi sinh thương hiệu Tiger khiến phân khúc bia cận cao cấp của Sabeco bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, Heineken cho thấy vị thế thống lĩnh ở cả phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.

Trong Đại hội cổ đông mới diễn ra, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, vị thế của công ty đang ngày càng trở nên lung lay khi Heineken gần đây bắt đầu gia tăng sự thâm nhập vào các tỉnh/thành phố cấp 2 và cấp 3 với dòng sản phẩm Larue bên cạnh Tiger.

Cổ đông Thái Lan đón tin vui từ Bia Sài Gòn
Saigon Special là sản phẩm cận cao cấp của Sabeco

Ở phân khúc phổ thông, thị trường bia càng phân mảnh nhiều hơn khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài nhóm 4 ông lớn, thị phần trong phân khúc phổ thông và bình dân được chia sẻ bởi nhiều công ty khác nhau, như San Miguel, Sab Miller (thương hiệu Zorok), Masan Brewery (thương hiệu Sư Tử Trắng) hay Đại Việt.

Sau khi thâu tóm 53,6% cổ phần tại Sabeco thông qua công ty VietBev, ThaiBev đã nắm quyền điều hành Sabeco từ tháng 7/2018 và bổ nhiệm ban lãnh đạo. Trong tháng 9/2018, Sabeco tiến hành một loạt thay đổi về nhân sự khi bổ nhiệm các Giám đốc marketing và Giám đốc chuỗi cung ứng mới, đa phần đều từng là quản lý cấp khu vực tại thị trường châu Á và Đông Nam Á.

Đánh giá và thiết lập lại chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng hơn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu cũng như phân khúc giá là một trong những bước đầu tiên mà ban lãnh đạo mới thực hiện sau khi được bổ nhiệm.

Một video giới thiệu công ty mới của Sabeco cho thấy sản phẩm Saigon Special truyền thông điệp “thành công/success”, Saigon Lager “tình bạn/friendship”, Saigon Export “Người Sài Gòn/Saigonese” và 333 là “di sản/heritage”.

Song song với đó, Sabeco đẩy mạnh hiệu quả cho hoạt động marketing. Đội ngũ lãnh đạo mới đề cao việc chi tiêu hiệu quả hơn, không chỉ là chi tiêu mạnh tay hơn cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi (A&P).

Hoạt động marketing của SAB dự kiến sẽ tập trung vào các dự án quy mô lớn, thay vì thực hiện các sự kiện ở quy mô nhỏ. “Niềm tự hào của Việt Nam/Thương hiệu bia của người Việt” được xác định là thông điệp chủ lực đằng sau các hoạt động marketing trong tương lai của Sabeco.

Ở hoạt động phân phối, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, trong quá khứ, công ty thường đẩy hàng mạnh xuống hệ thống phân phối vào dịp cuối năm. Ban lãnh đạo mới đã dừng thực hành này ngay sau khi được bổ nhiệm.

Năm 2018, ngoài việc giảm lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối, công ty còn giảm số ngày tồn kho tại các công ty phân phối nội bộ từ 4-6 tuần trong quá khứ xuống còn 2-3 tuần. Điều này đảm bảo sản phẩm của công ty tươi mới hơn khi đến tay người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và củng cố sức mạnh thương hiệu. Ngoài ra, việc giảm số ngày tồn kho còn giải phóng một số vốn lưu động cho công ty.

Để cải thiện biên lợi nhuận, Sabeco cũng đưa ra một số sáng kiến như kết hợp với Thaibev trong việc mua nguyên liệu và quảng cáo sản phẩm, giảm đóng góp sản lượng của các nhà máy Sabeco không kiểm soát, cải tiến mẫu mã bao bì,…

Công ty cũng dự kiến sẽ tăng giá bán và cải thiện cơ cấu sản phẩm. Tại Đại hội cổ đông, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết công ty đang chuẩn bị phương án tăng giá một số sản phẩm, tuy nhiên đại diện công ty từ chối tiết lộ chi tiết. 

Nhiều khả năng, Saigon Special, sản phẩm bia đang cạnh tranh trực tiếp với Tiger sẽ được tăng giá bán, khi giá Saigon Special hiện đang thấp hơn Tiger khoảng 10%. Trước đó, trong tháng 10/2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu tăng sản lượng 6,3% trong khi mức tăng trưởng chung của thị trường chỉ khoảng 5%. Tổng giám đốc Sabeco cho rằng thị phần chưa phải điều quan trọng nhất mà chính là chiến lược phát triển phát triển chung.

Báo cáo của VCSC dự báo, thị phần của Sabeco sẽ được cải thiện trở lại trong thời gian tới nhờ hoạt động tái cơ cấu tích cực, và đạt khoảng 46% vào năm 2021.

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Bia Sài Gòn giảm lãi sau khi về tay người Thái

Doanh nghiệp -  6 năm
Lần đầu tiên sau 5 năm, lợi nhuận của Sabeco sụt giảm do giá nguyên liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  14 giờ

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  14 giờ

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  19 giờ

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Doanh nghiệp -  19 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Halcom Hồng Đức tại Quảng Trị bước vào giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, sau khi chứng kiến xuất hiện của nhân tố mới Vingroup.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  10 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.