Cục Hàng không thanh tra việc mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Sỹ Lực Thứ năm, 05/10/2017 - 11:27

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa cho hay, Cục Hàng không đã quyết định thành lập đoàn thanh tra về an toàn thông tin liên quan đến việc mua bán thông tin hành khách đi máy bay.

Sân bay Cam Ranh - nơi hành khách bị quấy rối bởi việc gọi điện mời chào dịch vụ sử dụng xe ô tô đi đến sân bay vào diện nhiều nhất trong các sân bay

Cụ thể, người đứng đầu Cục Hàng không cho biết, sau khi dư luận phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, Cục hàng không đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không làm rõ việc để lộ lọt thông tin của hành khách dẫn đến khách bị quấy rầy bởi các doanh nghiệp kinh doanh xe khách.

Ngoài ra, ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không sẽ thành lập các đoàn thanh tra về công tác đảm bảo an toàn thông tin để xử lý việc này.

Theo Báo Tiền phong, thời gian qua, nhiều hành khách đi máy bay qua nhiều sân bay, phổ biến nhất là sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) liên tục nhận được các cuộc gọi sử dụng dịch vụ ô tô đưa đón sân bay ngay sau khi mua vé, kể cả khi mua vé trên hệ thống điện tử của hãng.

Mỗi một số điện thoại của khách đặt vé bị nhiều hãng xe khác nhau gọi. Thậm chí, một hãng gọi điện quấy rối hành khách nhiều lần.

Trước tình hình này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra xử lý việc lộ, lọt thông tin hành khách đi máy bay dẫn đến khách bị quấy rầy bởi các dịch vụ đi xe taxi.

Trước đó, ông Võ Cường, Phó Cục trưởng Hàng không cũng cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra lại việc thực hiện kiểm soát thông tin của hành khách theo Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT (Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam).

"Các hãng cũng đã thực hiện nhưng hiện chưa tìm ra nguyên nhân việc lộ lọt thông tin. Hiện có Vietnam Airlines đã đề nghị bên Bộ Công an, cụ thể là Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc xử lý", ông Cường cho biết.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, dù Cục Hàng không đang tích cực triển khai nhưng vấn đề rất phức tạp, Cục chưa có đủ lực lượng về công nghệ thông tin để làm rõ, mong muốn sự phối hợp, vào cuộc của lực lượng công an phòng chống tội phạm công nghệ cao để xử lý vấn đề này.

Điều 80 thông tư số 01/2016/TT-BGTVT (Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam) quy định về nguyên tắc sử dụng, cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa như sau:
1. Chỉ hãng hàng không liên quan đến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa được phép khai thác, sử dụng thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.


Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé

Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé

Tiêu điểm -  7 năm

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải có quyết định đồng ý tăng giá dịch vụ sân bay thì các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng giá vé từ 1/10 tới đây.

ACV lên kế hoạch chi 45.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 8 cảng hàng không

ACV lên kế hoạch chi 45.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 8 cảng hàng không

Doanh nghiệp -  7 năm

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) sẵn sàng chi 45.000 tỷ đồng cho việc mở rộng công suất của 8 cảng hàng không trọng yếu để đạt được mục tiêu đón 140 triệu lượt khách vào năm 2021.

Tăng giá đồng loạt nhiều dịch vụ hàng không

Tăng giá đồng loạt nhiều dịch vụ hàng không

Tiêu điểm -  7 năm

Từ ngày 1/10 tới đây, giá hầu hết các loại dịch vụ hàng không đều tăng để bù đắp chi phí và lấy vốn tái đầu tư.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  23 phút

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  29 phút

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  31 phút

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  1 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  2 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  2 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.