Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Phạm Sơn Thứ năm, 03/06/2021 - 08:54

Cước phí vận chuyển hàng hải tăng đột biến và không có dấu hiệu chững lại cho đến cuối năm 2021, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.

Cước phí container tăng đến mức kỷ lục trong suốt 10 năm qua. Ảnh: UNCTAD.

Tổng hợp bởi hãng tư vấn Drewry mới đây cho thấy, chỉ số container thế giới tổng hợp của 8 tuyến hàng hải chính đã tăng lên khoảng 2%, đạt mức 6.257USD, cao hơn gần 300% so với một năm trước và đạt mức kỷ lục kể từ năm 2011.

Cước vận chuyển trên tuyến Thượng Hải – Rotterdam đã tăng tới 10.174USD cho mỗi container loại 40 feet. Giá cước vận chuyển tuyến Thượng Hải – Genoa đạt 9.662USD. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng cho biết phải chịu mức phí vận tải tăng nhiều lần chỉ trong vòng vài tháng.

Song song với việc tăng cước phí vận chuyển, giá sang nhượng tàu chở hàng cũng đang tăng theo cấp số nhân. Tháng 3 vừa qua, công ty International Maritime có trụ sở tại Monaco đã bán tàu container Crete I với giá 46 triệu USD, gấp 4 lần mức giá 11 triệu USD dùng để mua lại con tàu này vào cuối năm 2016.

Thực tế, chi phí vận tải đường biển đã tăng liên tục kể từ cuối năm 2020, hệ quả của những gói tài khóa, tiền tệ “siêu nới lỏng” khiến nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tăng nhanh, khiến thị trường vận tải hàng hải nóng hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu. Vận tải hàng không tiếp tục bị gián đoạn cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu hàng hải.

Trong bản báo cáo cập nhật thị trường, công ty vận tải Flexport cũng nhận xét, tình trạng khan hiếm không gian và phương tiện đang cực kỳ nghiêm trọng trên toàn bộ tuyến thương mại Á – Âu.

Cung không đủ cầu, cộng với tình trạng container rỗng ngày càng tăng, doanh nghiệp không chỉ phải gánh cước phí vận tải cao, mà còn phải chi trả thêm tiền lưu kho, bãi vì khan hiếm tàu biển và trả tiền cho các container rỗng do sự chênh lệch về xuất khẩu và nhập khẩu ở các quốc gia.

Theo Flexport, hàng hóa có xuất xứ từ Đông Nam Á, Đài Loan và vùng Bắc Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đợt khan hiếm container này.

Dự báo, đợt tăng giá cước phí vận tải sẽ tiếp diễn trong tháng 6 và kéo dài đến tận những tháng cuối năm, bởi nhu cầu tiêu dùng luôn tăng cao khi bước vào mùa hè, đạt đỉnh điểm vào tầm tháng 8, tháng 9 hàng năm. Bên cạnh đó, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, tạo cản trở cho luồng lưu thông quốc tế.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) nhận xét, giá cước vận tải là một trong những thành phần chính của thương mại nên mức tăng cước phí vận chuyển đang đặt ra thách thức lớn đối với tiến trình phục hồi kinh tế cũng như thương mại toàn cầu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản, thủy hải sản chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự khan hiếm container, đặc biệt là những hàng hóa xuất khẩu tươi. Nhiều doanh nghiệp đã bị hủy đơn hàng vì thời gian chờ đợi giao hàng có thể còn vượt quá thời gian bảo quản.

Cước phí vận tải và giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng khiến giá thành sản xuất bị đội lên đáng kể, doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì hoạt động.

Theo khuyến nghị của UNCTAD, cần có một giải pháp tổng thể từ phía các chính phủ để đảm bảo sự lưu thông hàng hóa được thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Các đề xuất có thể kể đến như hạn chế thủ tục, giấy tờ; tập trung giải quyết sớm các vướng mắc pháp lý; hỗ trợ các hãng vận tải về kỹ thuật, quy trình, công nghệ và tài chính…

Tuy nhiên, trong thời gian chờ thị trường vận tải hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực ứng phó bằng một số phương án như giao hàng sớm và san sẻ chi phí với đối tác. Một số doanh nghiệp cũng tiến hành tìm kiếm nguồn cung ứng hoặc khai thác thị trường mới, bao gồm cả nguồn cung và thị trường trong nước để tối giản chi phí.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 giờ

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.