Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Phạm Sơn Thứ năm, 03/06/2021 - 08:54

Cước phí vận chuyển hàng hải tăng đột biến và không có dấu hiệu chững lại cho đến cuối năm 2021, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.

Cước phí container tăng đến mức kỷ lục trong suốt 10 năm qua. Ảnh: UNCTAD.

Tổng hợp bởi hãng tư vấn Drewry mới đây cho thấy, chỉ số container thế giới tổng hợp của 8 tuyến hàng hải chính đã tăng lên khoảng 2%, đạt mức 6.257USD, cao hơn gần 300% so với một năm trước và đạt mức kỷ lục kể từ năm 2011.

Cước vận chuyển trên tuyến Thượng Hải – Rotterdam đã tăng tới 10.174USD cho mỗi container loại 40 feet. Giá cước vận chuyển tuyến Thượng Hải – Genoa đạt 9.662USD. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng cho biết phải chịu mức phí vận tải tăng nhiều lần chỉ trong vòng vài tháng.

Song song với việc tăng cước phí vận chuyển, giá sang nhượng tàu chở hàng cũng đang tăng theo cấp số nhân. Tháng 3 vừa qua, công ty International Maritime có trụ sở tại Monaco đã bán tàu container Crete I với giá 46 triệu USD, gấp 4 lần mức giá 11 triệu USD dùng để mua lại con tàu này vào cuối năm 2016.

Thực tế, chi phí vận tải đường biển đã tăng liên tục kể từ cuối năm 2020, hệ quả của những gói tài khóa, tiền tệ “siêu nới lỏng” khiến nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tăng nhanh, khiến thị trường vận tải hàng hải nóng hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu. Vận tải hàng không tiếp tục bị gián đoạn cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu hàng hải.

Trong bản báo cáo cập nhật thị trường, công ty vận tải Flexport cũng nhận xét, tình trạng khan hiếm không gian và phương tiện đang cực kỳ nghiêm trọng trên toàn bộ tuyến thương mại Á – Âu.

Cung không đủ cầu, cộng với tình trạng container rỗng ngày càng tăng, doanh nghiệp không chỉ phải gánh cước phí vận tải cao, mà còn phải chi trả thêm tiền lưu kho, bãi vì khan hiếm tàu biển và trả tiền cho các container rỗng do sự chênh lệch về xuất khẩu và nhập khẩu ở các quốc gia.

Theo Flexport, hàng hóa có xuất xứ từ Đông Nam Á, Đài Loan và vùng Bắc Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đợt khan hiếm container này.

Dự báo, đợt tăng giá cước phí vận tải sẽ tiếp diễn trong tháng 6 và kéo dài đến tận những tháng cuối năm, bởi nhu cầu tiêu dùng luôn tăng cao khi bước vào mùa hè, đạt đỉnh điểm vào tầm tháng 8, tháng 9 hàng năm. Bên cạnh đó, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, tạo cản trở cho luồng lưu thông quốc tế.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) nhận xét, giá cước vận tải là một trong những thành phần chính của thương mại nên mức tăng cước phí vận chuyển đang đặt ra thách thức lớn đối với tiến trình phục hồi kinh tế cũng như thương mại toàn cầu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản, thủy hải sản chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự khan hiếm container, đặc biệt là những hàng hóa xuất khẩu tươi. Nhiều doanh nghiệp đã bị hủy đơn hàng vì thời gian chờ đợi giao hàng có thể còn vượt quá thời gian bảo quản.

Cước phí vận tải và giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng khiến giá thành sản xuất bị đội lên đáng kể, doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì hoạt động.

Theo khuyến nghị của UNCTAD, cần có một giải pháp tổng thể từ phía các chính phủ để đảm bảo sự lưu thông hàng hóa được thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Các đề xuất có thể kể đến như hạn chế thủ tục, giấy tờ; tập trung giải quyết sớm các vướng mắc pháp lý; hỗ trợ các hãng vận tải về kỹ thuật, quy trình, công nghệ và tài chính…

Tuy nhiên, trong thời gian chờ thị trường vận tải hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực ứng phó bằng một số phương án như giao hàng sớm và san sẻ chi phí với đối tác. Một số doanh nghiệp cũng tiến hành tìm kiếm nguồn cung ứng hoặc khai thác thị trường mới, bao gồm cả nguồn cung và thị trường trong nước để tối giản chi phí.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Tiêu điểm -  1 ngày

Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  45 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.