Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp KINPIJO và chữ 'WOW' quý giá

Hường Hoàng Chủ nhật, 15/01/2023 - 17:14

Từ một kỹ sư có kinh nghiệm 13 năm trong ngành máy xây dựng, anh Nguyễn Văn Phong đã dũng cảm dấn thân vào lĩnh vực khởi nghiệp lần đầu tiên vào năm 2018 với công ty khởi nghiệp Bluecare - một ứng dụng đặt lịch chăm sóc y tế tại nhà. Năm 2022, anh lại bắt tay vào thực hiện dự án khởi nghiệp thứ hai thuộc lĩnh vực logistic – KINPIJO.

Anh Nguyễn Văn Phong, CEO của Bluecare kiêm chủ nhiệm dự án KINPIJO, phát biểu tại Lab2Market (Ảnh: BK Holdings)

Câu chuyện khởi đầu từ một chiếc màn hình máy tính

Trong một lần được em gái nhờ gửi một chiếc màn hình máy tính vào Thành phố Hồ Chí Minh, anh Phong đã phải tìm đến 3 dịch vụ vận chuyển lớn ở Hà Nội. Tuy vậy, do màn hình máy tính là hàng hóa dễ vỡ, Giaohangtietkiem và Giao hàng nhanh đã từ chối nhận đơn hàng. Trong khi đó, Viettel Post đồng ý nhận gửi hàng nhưng lại yêu cầu anh phải tự đóng gói hàng hóa. Vì vậy, anh Phong đã phải đi khắp phố Duy Tân (Hà Nội) để tìm xốp và đóng gói màn hình máy tính.

Sau trải nghiệm đó, anh Phong nhận ra rằng việc các đơn vị vận chuyển phải từ chối khách hàng và giới thiệu họ sang đối thủ cạnh tranh chỉ vì họ muốn gửi mặt hàng dễ vỡ là một bài toán “rất đau”. Mặt khác, từ góc độ của một người gửi hàng, anh cũng cảm thấy đây không phải là một trải nghiệm thoải mái.

Khi khảo sát ở làng gốm Bát Tràng, anh càng nhận thấy rõ ràng hơn những nỗi đau của thị trường khi mọi lò gốm ở đây vẫn còn dùng rơm để chất lên để chống xóc, dùng giỏ tre để đóng hộp, đóng gói những sản phẩm gốm sứ cực kỳ dễ vỡ và mất rất nhiều công.

Từ đó, anh đã phát hiện ra 2 khó khăn mà ngành hậu cần thương mại điện tử đang phải đối mặt, đó là tổn thất hàng hóa dễ vỡ và chi phí logistics cao do kích thước lớn của thùng cát-tông. Đây chính là nền tảng dẫn anh Phong tới ý tưởng sử dụng công nghệ in 3D trong đóng gói hàng hóa.

Một trong những động lực lớn nhất để anh Phong tiếp tục với dự án KINPIJO đó chính là sự đồng hành của con gái lớn - Bé Kin (chữ cái đầu trong tên dự án “KINPIJO”). Trong thời gian cách ly do ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh và bé Kin đã cùng nhau thực hiện rất nhiều thí nghiệm tại nhà để tìm ra được một chất liệu đóng gói có thể chống va đập, chống nước, chống cháy và bám sát vào bề mặt hàng hóa nhằm tối đa hóa diện tích kho hàng.

Trong quá trình nghiên cứu, anh Phong đã gặp không ít tai nạn, thậm chí suýt mất đi đôi mắt của mình. Nhưng nhờ có sự ủng hộ, đồng hành của gia đình, anh đã không bỏ cuộc và đã tìm ra được một “công thức” hiệu quả của riêng mình. Hiện, anh đã nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ cho giải pháp này và tiến hành thương mại hóa sản phẩm.

Những tiếng wow phấn khích

Ngay từ lần đầu tiên giới thiệu giải pháp đóng gói đơn hàng cho những sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada… anh Phong đã hết sức vui mừng khi nhận được những tiếng “Wow” đầy tán thưởng. Theo anh Phong, Khách hàng thường có phản ứng như vậy khi họ được chứng kiến, trải nghiệm một sản phẩm vượt quá sức tưởng tượng và kì vọng, từ đó, nâng cao khả năng “chốt đơn” của sản phẩm.

Vậy, điều gì đã khiến cho giải pháp của KINPIJO nhận được sự tán thưởng như vậy?

Thứ nhất, theo anh Phong, giải pháp đóng gói hàng hóa bằng công nghệ in 3D của KINPIJO giải quyết được hoàn toàn những nguyên nhân dẫn đến tổn thất hàng hóa trong quá trình vận chuyển, từ giảm tác động va đập, chống nước cho đến chống cháy... Theo đó, tất cả những hiệu quả trên đều đã được và kiểm chứng và đo lường.

Thứ hai, giải pháp của KINPIJO sẽ làm giảm 40% thể tích gói hàng so với thông thường, từ đó cắt giảm chi phí vận chuyển đến 14%. “Trong bối cảnh 36% giỏ hàng không trở thành đơn hàng chỉ vì chi phí vận chuyển quá cao, việc cắt giảm thành công 14% chi phí vận chuyển mang ý nghĩa rất lớn”, anh Phong nhấn mạnh.

Thứ ba, giải pháp này cũng sẽ làm giảm đến 40% chi phí lưu kho. Đây cũng là khoản tiết kiệm chi phí rất ấn tượng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, với kho hàng rộng 7500m2 ở Long Biên, chi phí thuê là 200.000VNĐ/m2/tháng, Tiki phải chi trả 1,5 tỷ/tháng. Trong khi đó, khi giảm được 40% chi phí lưu kho, Tiki có thể tiết kiệm được 600 triệu/tháng – một con số khổng lồ.

Cuối cùng, anh Phong cho biết, giải pháp của KINPIJO sẽ cho năng suất cao hơn 25% với chi phí đóng gói ngang bằng khi so sánh với giải pháp đóng gói hiện tại.

Đó là lí do vì sao tất cả khách hàng của KINPIJO đều phải nói “WOW” ngay từ lần giới thiệu đầu tiên.

Chia sẻ về trải nghiệm khi tham gia vào Lab2Market mùa 2, anh Phong nhấn mạnh: “Với vai trò là CEO của Bluecare, tôi đã trải qua rất nhiều chương trình tăng tốc khởi nghiệp (accelerator) của các tổ chức quốc tế lớn, nhưng những trải nghiệm ở Lab2Market vẫn đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm vượt trội”.

Theo anh Phong, Lab2Market là một chương trình thực sự thấu hiểu những thiếu hụt của các startups, của các founder và các nhà nghiên cứu, từ hỗ trợ nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm, hỗ trợ về tiếp cận thị trường, hỗ trợ về tiếp cận các nguồn quỹ đầu tư, các nguồn lực của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…. để đưa ra những hỗ trợ rất đúng chỗ, đúng người và đúng thời điểm.

Với sự đồng hành của Lab2Market, anh Phong và đội ngũ KINPIJO đã có nhiều thay đổi chiến lược về mô hình kinh doanh và cách thức tiếp cận thị trường. Cụ thể, với mục tiêu ban đầu là chuyển giao công nghệ cho các công ty vận tải – miếng bánh rất nhỏ trong ngành thương mại điện tử, anh Phong đã thay đổi mục tiêu, hướng đến trở thành doanh nghiệp đứng đầu thị trường đóng gói trong nước và tiến ra thị trường quốc tế trong vòng 3 năm tới.

Với nội lực tiềm tàng của dự án và sự hỗ trợ của các cố vấn, chuyên gia, KINPIJO chắc chắn sẽ nhiều hoạt động nổi bật trong thời gian tới.  

Lab2Market mùa 2: Đồng hành để tiến xa hơn trên con đường khởi nghiệp

Lab2Market mùa 2: Đồng hành để tiến xa hơn trên con đường khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  2 năm

Về nước sau nhiều năm trong ngành robotic ở nước ngoài, TS Võ Gia Lộc đã tạo ra sản phẩm tay kẹp robot có nhiều ưu điểm nổi bật so với những sản phẩm cùng loại trên thế giới. Tuy vậy, từ khi anh hoàn thiện sản phẩm cho đến khi ra được những đơn hàng đầu tiên là một hành trình rất dài. Và Lab2Market đã đồng hành sâu sát cùng anh trên con đường đó.

Chuyện khởi nghiệp trong lòng FPT

Chuyện khởi nghiệp trong lòng FPT

Khởi nghiệp -  2 năm

Theo ông Vũ Anh Tú - CTO FPT, tập đoàn có thể phát triển vượt bậc, trở thành công ty công nghệ hàng đầu chính là nhờ tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT gần 35 năm qua.

Con đường giúp Việt Nam mạnh về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Con đường giúp Việt Nam mạnh về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  2 năm

Để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh mẽ về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng nhấn mạnh cần có cơ chế thí điểm, đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro; cũng như khuyến khích đặt hàng, công nhận sản phẩm, dịch vụ mới để tạo niềm tin cho thị trường.

Học tập mô hình đại học khởi nghiệp thế giới

Học tập mô hình đại học khởi nghiệp thế giới

Khởi nghiệp -  2 năm

Với vai trò cung cấp nguồn nhân lực có hàm lượng tri thức cao, các trường đại học, cao đẳng là thành phần then chốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trên thế giới, nhiều mô hình đại học khởi nghiệp đã trở thành điểm sáng, phù hợp để Việt Nam tham khảo và học tập.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  1 giờ

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  3 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  4 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  4 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều