Tiêu điểm
'Eximbank phải chịu trách nhiệm hoàn trả 245 tỷ đồng bị mất cho khách hàng'
Nhiều luật sư cùng cho rằng, trong vụ việc khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank, ngân hàng phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi cho khách hàng.

Một thông tin đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm trong những ngày vừa qua là việc Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP. HCM.
Theo đó, một nữ khách hàng đã bị mất số tiền 245 tỷ đồng sau ba năm gửi tiết kiệm tại ngân hàng này.
Người đã chiếm đoạt tiền của khách hàng là ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh TP. HCM. Theo thông tin ban đầu, ông Lê Nguyễn Hưng đã rút tiền ở sổ tiết kiệm của khách hàng bằng cách lợi dụng khách hàng ký khống giấy ủy quyền. Năm 2017, khách hàng kiểm tra số dư sổ tiết kiệm đã phát hiện mất gần 245 tỷ đồng.
Như TheLEADER đã đưa tin, sau khi vụ việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước siết giao dịch sau vụ mất 245 tỷ đồng tiền gửi tại Eximbank.
Nhận định về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng, đây không phải là vụ việc đầu tiên khách hàng bị mất khi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng.

Theo luật sư Đức, trong thời gian gần đây, các vụ việc mất tiền của khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều với số tiền ngày càng lớn.
Nếu không có giải pháp chẩn chỉnh, xử lý kịp thời, sẽ rất nguy hiểm cho lòng tin của khách hàng đối với các ngân hàng. Đặc biệt là nguy cơ dẫn đến các vụ mất tiền tại ngân hàng liên tục tiếp diễn.
Về trách nhiệm của các bên liên quan đối với số tiền 245 tỷ đồng của khách hàng bị mất, luật sư Đức cho rằng, nguyên nhân dẫn đến khách hàng bị mất tiền là do lỗi của ngân hàng. Ở đây có thể khẳng định là do cán bộ ngân hàng đã có hành vi tiêu cực, vi phạm sai trái.
"Về lý, ngân hàng phải có trách nhiệm quản lý nhân viên của mình và trách nghiệm đối với sự an toàn tiền gửi của khách hàng. Thủ đoạn gian lận là của nội bộ ngân hàng, không phải của người ngoài nên ngân hàng buộc phải chịu trách nhiệm.
Nếu ngân hàng không làm được việc này, không đứng ra chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng thì khách hàng sẽ luôn phải trong trạng thái lo lắng, sợ hãi vì không biết tiền trong tài khoản của mình ngày mai còn hay mất”, Chủ tịch Công ty Luật BASICO nhận định.
Đồng quan điểm, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty Luật Trương Anh Tú cũng cho rằng, khi khách hàng mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng, tức là họ đã trở thành khách sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Khoản 2, Điều 4, Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định rõ: "Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật". Điều 10, Luật các Tổ chức tín dụng cũng quy định các ngân hàng và tổ chức tín dụng có "Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của khách hàng". Do đó, ngân hàng phải có trách nhiệm đối với số tiền gửi của khách.
Theo luật sư Tú, trong vụ án này, hành vi của ông Hưng không phải là tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi có hành vi lén lút rút tiền của khách mà có dấu hiệu của tội “trộm cắp tài sản” hoặc tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà người bị hại ở đây là Ngân hàng Eximbank".

"Tuy nhiên, ông Hưng chỉ là đại diện của ngân hàng, nhân danh ngân hàng thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng. Khách hàng giao dịch với ngân hàng, chứ không giao dịch với cá nhân cán bộ ngân hàng. Do vậy, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi cho khách hàng của mình.
Khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình. Trách nhiệm hình sự của ông Hưng phải chịu với Nhà nước độc lập và nằm ngoài quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng", luật sư Tú khẳng định.
Người dân có thể sẽ "quay lưng" với ngân hàng
Về cách thức giải quyết của ngân hàng trong trường hợp này, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, ngân hàng nên giữ uy tín, tạo lòng tin và nơi khách hàng bằng cách xem xét đền bù cho khách hàng, đồng thời kèm theo lời hứa sẽ kịp thời xử lý lỗ hổng bảo mật, chấn chỉnh hệ thống kiểm soát nội bộ.
Nếu ngân hàng trốn tránh trách nhiệm và né đền bù, đẩy trách nhiệm cho cá nhân cán bộ sai phạm và thiệt hại cho khách hàng sẽ khiến người dân quay lưng với ngân hàng, Chủ tịch Công ty Luật Trương Anh Tú nhận định.
Đưa ra lời khuyên cho khách hàng nhằm tránh những rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, khách hàng không không nên giao dịch ngoài trụ sở mà nên đến trực tiếp các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng để trực tiếp giao dịch.
Khi nộp tiền khách hàng lưu ý ghi đầy đủ thông tin và thông số vào các chứng từ; chỉ nhận lại chứng từ, văn bản khi có chữ ký của giao dịch viên và dấu xác nhận của ngân hàng. Người gửi tiền có thể lưu giữ lại bằng chứng bằng việc sử dụng thiết bị di động, thiết bị điện tử quay lại video clip toàn bộ quá trình giao dịch của mình.
Theo luật sư Tú, nếu giao dịch số tiền lớn, người gửi tiền nên cân nhắc về việc mời đơn vị thừa phát lại đến ngân hàng để lập vi bằng toàn bộ quá trình giao dịch của mình. Việc lập vi bằng sẽ phát sinh chi phí, tuy nhiên so với những rủi ro tiềm ẩn cho số tiền gửi của mình, thì những chi phí phát sinh đó không hề là cao.
Ngoài ra, người dân nên chọn những ngân hàng uy tín trong hệ thống và chưa phát sinh những tiền lệ thất thoát tiền của người gửi để giao dịch.
Luật sư Trương Thanh Đức cũng khuyến cáo khách hàng nên "chọn mặt gửi vàng", gửi tiền tại các ngân hàng lớn, uy tín. Khách hàng nên đến ngân hàng để thực hiện các giao dịch trực tiếp, kiểm tra đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định.
Đối với những khách hàng đang có tiền gửi tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần uyệt đối không ký khống bất cứ giấy tờ gì kể cả khi được nhân viên ngân hàng yêu cầu, nếu không thực sự hiểu rõ.
Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu giao dịch ngân hàng điện tử cho người khác, không truy cập các đường link lạ có nguy cơ bị hacker xâm nhập tài khoản đánh cắp dữ liệu.
Đồng thời, khách hàng nên đăng ký biến động số dư qua tin nhắn sms, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, sổ tiết kiệm để sớm phát hiện ra những bất thường trong tài khoản của mình và có biện pháp xử lý kịp thời.
Ngân hàng Nhà nước siết giao dịch sau vụ mất 245 tỷ đồng tiền gửi tại Eximbank
Ngân hàng Nhà nước siết giao dịch sau vụ mất 245 tỷ đồng tiền gửi tại Eximbank
Sau vụ mất tiền gửi mới nhất vừa xảy ra tại ngân hàng Eximbank, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải siết lại nghiệp vụ giao dịch tiền gửi.
Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo 5 nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm Mậu Tuất
Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được coi là bệ phóng cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, thực hiện vai trò kiến tạo, phù hợp với chính sách Chính phủ.
Sáng nay 18/1, Ngân hàng Nhà nước nâng đồng loạt tỷ giá tính thuế
Sáng nay, NHNN đã công bố tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất, nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18 - 24/1.
Ngân hàng Trung ương Đức: Nên kiểm soát tiền ảo trên quy mô toàn cầu
Ngân hàng trung ương Đức mới đây cho rằng bất kì nỗ lực điều chỉnh các đồng tiền kỹ thuật số nào cũng nên được thực hiện trên quy mô toàn cầu do các quy tắc tại quốc gia hay khu vực sẽ khó có thể thực thi đối với thế giới tiền ảo không biên giới.
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.