Forbes: 'Bamboo Airways có chiến lược táo bạo dù tiềm năng thị trường xán lạn'
Khánh Chi
Thứ sáu, 17/01/2020 - 11:07
Tạp chí Forbes của Mỹ nhận định, Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn.
Trong bài phân tích mới đây, Tạp chí Forbes đánh giá Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không khởi nghiệp thu hút nhiều sự chú ý nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Giai đoạn đầu, hoạt động của Bamboo Airways không có nhiều khác biệt so với các hãng hàng không mới thành lập khác, cho đến sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào tháng 12/2019, Forbes chỉ ra.
Chiếc Dreamcraft 787 đầu tiên của Bamboo Airways.
Tạp chí này nhận định máy bay mới thu hút sự quan tâm với tổng thể phối màu hiếm gặp là xanh lá và xanh da trời, cùng nội thất đầy đủ tiện nghi – một dấu hiệu thể hiện phần nào mục tiêu lớn của Bamboo Airways. Máy bay có cấu hình ghế 3-3-3 cho hãng phổ thông, 2-3-2 cho hạng phổ thông đặc biệt giống các hãng của Mỹ, và cấu hình 1-2-1 theo hình “xương cá ngược” cho hạng thương gia với ghế có khả năng ngả phẳng thành giường.
Chưa xuất hiện ở máy bay đầu tiên, nhưng nhiều thông tin cho biết Bamboo Airways sẽ bố trí khoang hạng nhất đúng nghĩa sau khi tiếp nhận thêm máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong tương lai, trở thành hãng thứ tư trên thế giới khai thác 787 với khoang hạng nhất.
Forbes nhận định tốc độ một hãng hàng không khởi nghiệp cung cấp đa dạng dịch vụ hoàn chỉnh với các tiêu chuẩn quốc tế nhanh như Bamboo Airways là hiếm thấy. Theo quan sát của Forbes, Bamboo Airways cùng lúc cung cấp gói dịch vụ cơ bản kèm các tùy chọn cho hành khách tại khoang phổ thông, và dịch vụ cao cấp trọn gói cho hạng phổ thông đặc biệt và thương gia. Bằng cách này, hãng có thể tiếp cận được mọi phân khúc khách hàng cùng lúc, gia tăng tỷ lệ lấp đầy trong một thị trường nhạy cảm về giá.
Đây là ý tưởng thấu đáo, khi hầu hết các hãng hàng không truyền thống đang chuyển dịch về mô hình này trong những năm gần đây để cạnh tranh với các hãng hàng không khác.
Danh sách đặt hàng máy bay của Bamboo Airways khá lớn, bao gồm 24 chiếc A321neo cho các chặng bay khu vực và tầm trung, cộng với 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner phục vụ mở rộng mạng bay ra quốc tế.
Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch công ty mẹ Tập đoàn FLC nói: "Chúng tôi có chiến lược rõ ràng để xây dựng Bamboo Airways là một hãng hàng không 5 sao, hoạt động trên các chặng bay quốc nội và quốc tế. Bên cạnh một mô hình kinh doanh nổi bật, chúng tôi cũng hướng tới cung cấp các tiêu chuẩn dịch vụ mới tới hành khách để đảm bảo sự thoải mái, thư giãn và hài lòng trên mỗi chuyến đi bay”. Nếu làm được điều này, Bamboo Airways sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những hành khách muốn bay tại Việt Nam, và cả từ Việt Nam đi quốc tế, từ quốc tế tới Việt Nam.
Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn. “Nhưng việc chứng kiến một hãng hàng không đặt ra tiêu chí cung cấp dịch vụ chất lượng, và thực hiện mục tiêu này một cách quyết liệt, luôn là điều khiến hành khách cảm thấy vui mừng. Hãy chờ xem Bamboo Airways sẽ làm được gì”, Forbes kết lại.
Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội – TP. HCM và Hà Nội – Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Trong buổi gặp mặt báo chí mới đây, Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Bamboo Airways cho biết, đến qúy I/2020, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ tăng lên 30 tàu bay và hãng hàng không này có thể bắt đầu ghi nhận lợi nhuận.
Hãng hàng không Bamboo Airways vừa đón máy bay Airbus A320neo đầu tiên mang số hiệu VN-A596, với diện mạo gây ấn tượng bởi dòng chữ ‘Fly Green’ nổi bật.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 với chủ đề 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số', sẽ diễn ra từ ngày 25–27/11 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.
Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.
Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.