Forbes: 'Bamboo Airways có chiến lược táo bạo dù tiềm năng thị trường xán lạn'

Khánh Chi Thứ sáu, 17/01/2020 - 11:07

Tạp chí Forbes của Mỹ nhận định, Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn.

Trong bài phân tích mới đây, Tạp chí Forbes đánh giá Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không khởi nghiệp thu hút nhiều sự chú ý nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Giai đoạn đầu, hoạt động của Bamboo Airways không có nhiều khác biệt so với các hãng hàng không mới thành lập khác, cho đến sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào tháng 12/2019, Forbes chỉ ra.

Forbes: 'Bamboo có chiến lược táo bạo dù tiềm năng thị trường xán lạn'
Chiếc Dreamcraft 787 đầu tiên của Bamboo Airways.

Tạp chí này nhận định máy bay mới thu hút sự quan tâm với tổng thể phối màu hiếm gặp là xanh lá và xanh da trời, cùng nội thất đầy đủ tiện nghi – một dấu hiệu thể hiện phần nào mục tiêu lớn của Bamboo Airways. Máy bay có cấu hình ghế 3-3-3 cho hãng phổ thông, 2-3-2 cho hạng phổ thông đặc biệt giống các hãng của Mỹ, và cấu hình 1-2-1 theo hình “xương cá ngược” cho hạng thương gia với ghế có khả năng ngả phẳng thành giường.

Chưa xuất hiện ở máy bay đầu tiên, nhưng nhiều thông tin cho biết Bamboo Airways sẽ bố trí khoang hạng nhất đúng nghĩa sau khi tiếp nhận thêm máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong tương lai, trở thành hãng thứ tư trên thế giới khai thác 787 với khoang hạng nhất.

Forbes nhận định tốc độ một hãng hàng không khởi nghiệp cung cấp đa dạng dịch vụ hoàn chỉnh với các tiêu chuẩn quốc tế nhanh như Bamboo Airways là hiếm thấy. Theo quan sát của Forbes, Bamboo Airways cùng lúc cung cấp gói dịch vụ cơ bản kèm các tùy chọn cho hành khách tại khoang phổ thông, và dịch vụ cao cấp trọn gói cho hạng phổ thông đặc biệt và thương gia. Bằng cách này, hãng có thể tiếp cận được mọi phân khúc khách hàng cùng lúc, gia tăng tỷ lệ lấp đầy trong một thị trường nhạy cảm về giá.

Đây là ý tưởng thấu đáo, khi hầu hết các hãng hàng không truyền thống đang chuyển dịch về mô hình này trong những năm gần đây để cạnh tranh với các hãng hàng không khác.

Danh sách đặt hàng máy bay của Bamboo Airways khá lớn, bao gồm 24 chiếc A321neo cho các chặng bay khu vực và tầm trung, cộng với 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner phục vụ mở rộng mạng bay ra quốc tế.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch công ty mẹ Tập đoàn FLC nói: "Chúng tôi có chiến lược rõ ràng để xây dựng Bamboo Airways là một hãng hàng không 5 sao, hoạt động trên các chặng bay quốc nội và quốc tế. Bên cạnh một mô hình kinh doanh nổi bật, chúng tôi cũng hướng tới cung cấp các tiêu chuẩn dịch vụ mới tới hành khách để đảm bảo sự thoải mái, thư giãn và hài lòng trên mỗi chuyến đi bay”. Nếu làm được điều này, Bamboo Airways sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những hành khách muốn bay tại Việt Nam, và cả từ Việt Nam đi quốc tế, từ quốc tế tới Việt Nam.

Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn. “Nhưng việc chứng kiến một hãng hàng không đặt ra tiêu chí cung cấp dịch vụ chất lượng, và thực hiện mục tiêu này một cách quyết liệt, luôn là điều khiến hành khách cảm thấy vui mừng. Hãy chờ xem Bamboo Airways sẽ làm được gì”, Forbes kết lại. 

Bamboo Airways sẽ có 4 máy bay Boeing 787-9 ngay đầu năm 2020

Bamboo Airways sẽ có 4 máy bay Boeing 787-9 ngay đầu năm 2020

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội – TP. HCM và Hà Nội – Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Bamboo Airways sắp đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên

Bamboo Airways sắp đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên

Tiêu điểm -  4 năm

Trong buổi gặp mặt báo chí mới đây, Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Bamboo Airways cho biết, đến qúy I/2020, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ tăng lên 30 tàu bay và hãng hàng không này có thể bắt đầu ghi nhận lợi nhuận.

Máy bay mới của Bamboo Airways mang biểu tượng ‘Fly Green’

Máy bay mới của Bamboo Airways mang biểu tượng ‘Fly Green’

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa đón máy bay Airbus A320neo đầu tiên mang số hiệu VN-A596, với diện mạo gây ấn tượng bởi dòng chữ ‘Fly Green’ nổi bật.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".