Forbes: 'Bamboo Airways có chiến lược táo bạo dù tiềm năng thị trường xán lạn'
Khánh Chi
Thứ sáu, 17/01/2020 - 11:07
Tạp chí Forbes của Mỹ nhận định, Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn.
Trong bài phân tích mới đây, Tạp chí Forbes đánh giá Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không khởi nghiệp thu hút nhiều sự chú ý nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Giai đoạn đầu, hoạt động của Bamboo Airways không có nhiều khác biệt so với các hãng hàng không mới thành lập khác, cho đến sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào tháng 12/2019, Forbes chỉ ra.
Chiếc Dreamcraft 787 đầu tiên của Bamboo Airways.
Tạp chí này nhận định máy bay mới thu hút sự quan tâm với tổng thể phối màu hiếm gặp là xanh lá và xanh da trời, cùng nội thất đầy đủ tiện nghi – một dấu hiệu thể hiện phần nào mục tiêu lớn của Bamboo Airways. Máy bay có cấu hình ghế 3-3-3 cho hãng phổ thông, 2-3-2 cho hạng phổ thông đặc biệt giống các hãng của Mỹ, và cấu hình 1-2-1 theo hình “xương cá ngược” cho hạng thương gia với ghế có khả năng ngả phẳng thành giường.
Chưa xuất hiện ở máy bay đầu tiên, nhưng nhiều thông tin cho biết Bamboo Airways sẽ bố trí khoang hạng nhất đúng nghĩa sau khi tiếp nhận thêm máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong tương lai, trở thành hãng thứ tư trên thế giới khai thác 787 với khoang hạng nhất.
Forbes nhận định tốc độ một hãng hàng không khởi nghiệp cung cấp đa dạng dịch vụ hoàn chỉnh với các tiêu chuẩn quốc tế nhanh như Bamboo Airways là hiếm thấy. Theo quan sát của Forbes, Bamboo Airways cùng lúc cung cấp gói dịch vụ cơ bản kèm các tùy chọn cho hành khách tại khoang phổ thông, và dịch vụ cao cấp trọn gói cho hạng phổ thông đặc biệt và thương gia. Bằng cách này, hãng có thể tiếp cận được mọi phân khúc khách hàng cùng lúc, gia tăng tỷ lệ lấp đầy trong một thị trường nhạy cảm về giá.
Đây là ý tưởng thấu đáo, khi hầu hết các hãng hàng không truyền thống đang chuyển dịch về mô hình này trong những năm gần đây để cạnh tranh với các hãng hàng không khác.
Danh sách đặt hàng máy bay của Bamboo Airways khá lớn, bao gồm 24 chiếc A321neo cho các chặng bay khu vực và tầm trung, cộng với 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner phục vụ mở rộng mạng bay ra quốc tế.
Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch công ty mẹ Tập đoàn FLC nói: "Chúng tôi có chiến lược rõ ràng để xây dựng Bamboo Airways là một hãng hàng không 5 sao, hoạt động trên các chặng bay quốc nội và quốc tế. Bên cạnh một mô hình kinh doanh nổi bật, chúng tôi cũng hướng tới cung cấp các tiêu chuẩn dịch vụ mới tới hành khách để đảm bảo sự thoải mái, thư giãn và hài lòng trên mỗi chuyến đi bay”. Nếu làm được điều này, Bamboo Airways sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những hành khách muốn bay tại Việt Nam, và cả từ Việt Nam đi quốc tế, từ quốc tế tới Việt Nam.
Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn. “Nhưng việc chứng kiến một hãng hàng không đặt ra tiêu chí cung cấp dịch vụ chất lượng, và thực hiện mục tiêu này một cách quyết liệt, luôn là điều khiến hành khách cảm thấy vui mừng. Hãy chờ xem Bamboo Airways sẽ làm được gì”, Forbes kết lại.
Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội – TP. HCM và Hà Nội – Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Trong buổi gặp mặt báo chí mới đây, Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Bamboo Airways cho biết, đến qúy I/2020, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ tăng lên 30 tàu bay và hãng hàng không này có thể bắt đầu ghi nhận lợi nhuận.
Hãng hàng không Bamboo Airways vừa đón máy bay Airbus A320neo đầu tiên mang số hiệu VN-A596, với diện mạo gây ấn tượng bởi dòng chữ ‘Fly Green’ nổi bật.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.